Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Coccoc-300x250

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

rèn luyện kỹ năng làm văn phát biểu cảm nghĩ

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Lê Thị Xuân (trang riêng)
Ngày gửi: 08h:59' 28-11-2010
Dung lượng: 34.5 KB
Số lượt tải: 2033
Số lượt thích: 1 người (cao thiên tân)

Tên chuyên đề: RÈN LUYỆN KỸ NĂNG LÀM VĂN BIỂU CẢM
PHÁTBIỂU CẢM NGHĨ VỀ TÁC PHẨM VĂN HỌC.
A/ Đặt vấn đề:
* Văn biểu cảm là văn bản trong đó tác giả người viết,người làm văn sử dụng phương tiện ngôn ngữ để biểu đạt tư tưởng, tình cảm của mình . Biểu cảm bằng văn là bộc lộ tình cảm ,cảm xúc chủ quan của con người bằng ngôn từ khác với biểu cảm trong thực tế . Đó là những cảm xúc mà người viết cảm thấy ở trong lòng,những ấn tượng thầm kín về con người,cảnh vật,những kỉ niệm,hồi ức gợi nhớ đến người, đến việc,bộc lộ những tình cảm của mình đối với cuộc đời,cuộc sống có liên quan gắn vào tác phẩm văn học.
* Trong phạm vi chuyên đề này để giúp hs hiểu văn biểu cảm về tác phẩm văn học, biết cách trình bày cảm nghĩ về tác phẩm văn học và cảm nghĩ về một số tác phẩm đã học trong chương trình-đồng thời HS có kĩ năng viết được nhưng đoạn văn ,bài văn biểu cảm về tác phẩm văn học .Chúng tôi đề xuất một số vấn đề về cách rèn luyện kĩ năng làm văn biểu cảm , phát biểu cảm nghĩ về tác phẩm văn học .
B/ Nội dung cơ bản:
* Phần I: Ôn lại lý thuyết văn biểu cảm về tác phẩm văn học.
1-Khái niệm văn biểu cảm về tác phẩm văn học:
Biểu cảm về một tác phẩm văn học là trình bày những cảm xúc,tưởng tượng,suy nghĩ của mìnhvề nội dung và hình thức của tác phẩm đó.
2-Các dạng bài biểu cảm về tác phẩm văn học:
- Biểu cảm về đoạn văn,đoạn đoạn thơ.
- Biểu cảm về tác phẩm văn học.
- Biểu cảm về nội dung , nghệ thuật qua một số tác phẩm văn học .
3-Cách làm bài văn biểu cảm: theo trình tự 4 bươc.
- Tìm hiểu đề, tìm ý.
- Lập dàn ý.
- Viết bài.
- sửa bài.
4-Lập dàn ý : có 3 phần ( mỏ- thân -kết )
a) Mở bài: + Giới thiệu tác phẩm .
+ Hoàn cảnh tiếp xúc với tác phẩm
b) Thân bài: Nêu các cảm xúc , suy nghĩ do tác phẩm gợi lên.
Có thể theo các trình tự sau:
Trình tự 1: Nhận xét khái quát về giá trị của tác phẩm ( cả nội dung và nghệ thuật) trên cơ sở đó, chọn một số chi tiết,hình ảnh đặc sắc để nêu cảm nghĩ (thường sử dụng ở bài văn biểu cảm về tác phẩm tự sự ).
Trình tự 2: Nêu cảm nghĩ theo trình tự các phần , các ý hoặc theo mạch cảm của tác giả ở mỗi phần,cảm nghĩ phải tập trung cho cả nội dung lẫn nghệ thuật ( thường sử dụng ở bài văn biểu cảm về tác phẩm trữ tình).
c)Kết bài: Ấn tượng chung về tác phẩm .
*Phần II: Cách viết bài văn biểu cảm về tác phẩm văn học .
- Đọc kỹ từng chi tiết ,hình ảnh, ngôn ngữ để bộc lộ cảm xúc .

- Sắp xếp tác phẩm theo chủ đề ,dòng thời gian ,tác giả trong nước và ngoài nước ,giới tính ,lứa tuổi .
- Có thể liên hệ với hoàn cảnh ra đời của tác phẩm hoặc so sánh với những tác phẩm khác cùng chủ đề.
-Cảm: nghĩ về tác phẩm thường gắn liền với nghị luận như giải thích,chứng minh, phân tích.
-Cảm nghĩ phải sâu sắc,chân thành,tránh bắt chước,sáo mòn giả tạo.
PhầnIII: Phương pháp dạy học.
-Mục tiêu cơ bản của chuyên đề là rèn luyện kỷ năng làm văn biểu cảm về tác phẩm văn học,biết cách viết đoạn văn,bài văn theo đúng thể loại văn biểu cảm. Vì vậy,giáo viên vận dụng phương pháp đặc trưng của phân môn trong loại hình tiết dạy là ôn luyện,phân tích mẫu bài tập cho từng dạng . Phân tích một số câu văn,đoạn văn có tính chất biểu cảm. Đồng thời cho học sinh thực hành viết đoạn văn theo đề bài trên cơ sở vận dụng lý thuyết đã học.
-Tiết minh họa cho chuyên đề với bài dạy: Cách làm bài văn biểu cảm về tác phẩm văn học. Giáo viên tổ chức hoạt động dạy học theo tiến trìng như sau:
1)Hoạt động 1: Giáo viên cho học sinh đọc bài văn của Nguyên Hồng
“Cảm nghĩ về một bài ca dao.”, mỗi học sinh đọc một đoạn.Chú ý yêu cầu đọc đúng,diễn cảm.
2)Hoạt động 2: Tìm hiểu phương pháp phát biểu cảm xúc.
No_avatar

nnnnnhyfdgfh

 
Gửi ý kiến