Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Coccoc-300x250

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Rèn kĩ năng viết đúng chính tả cho học sinh lớp 2

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Hà Thị Oanh
Ngày gửi: 07h:49' 23-02-2019
Dung lượng: 39.7 KB
Số lượt tải: 637
Số lượt thích: 0 người
TRƯỜNG THCS THỔ CHÂU – KHỐI TIỂU HỌC

CHUYÊN ĐỀ
RÈN KỸ NĂNG VIẾT ĐÚNG CHÍNH TẢ CHO HỌC SINH KHỐI LỚP 2

A. ĐẶT VẤN ĐỀ:
Chính tả là phép viết đúng, là lối viết hợp với chuẩn, là hệ thống quy tắc về cách viết thống nhất cho các từ của một ngôn ngữ, cách viết hoa tên riêng, cách viết phiên âm tên riêng tiếng nước ngoài… Chính tả là những quy ước củaxã hội trong ngôn ngữ nhằm làm cho người viết và người đọc hiểu thốngnhất nội dung của văn bản. Sự quy ước có tính chất xã hội trong chính tảkhông cho phép vận dụng các quy tắc chính tả một cách linh hoạt có tính chất sáng tạo cá nhân.
1. Mục tiêu của phân môn Chính tả
Mục tiêu của phân môn chính tả là sự cụ thể hóa mục tiêu của môn Tiếng Việt, phân môn Chính tả nhằm hình ở học sinh kĩ năng sử dụng tiếng Việt, trong đó đặc biệt chú ý tới kĩ năng viết (có kết hợp với kĩ năng nghe). Bên cạnh đó, Chính tả cung cấpcho học sinh một số kiến thức về chữ viết như: cấu tạo chữ, vị trí dấu thanh, quy tắc chính tả… Phân môn Chính tả còn góp phần rèn luyện cho học sinh các thao tác tư duy như phân tích, tổng hợp, thay thế, bổ sung, so sánh, khái quát hoá…, cung cấp cho học sinh những hiểu biết sơ giản về tự nhiên, xã hội, về con người, văn hoá, văn học Việt Nam và nước ngoài để từ đó bồi dưỡng lòng yêu cái đẹp, cái thiện, lòng trung thực, lòng tốt, lẽ phải và sự công bằng trong xã hội; góp phần hình thành lòng yêu mến tiếng Việt và thói quen giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt.
2. Nhiệm vụ của phân môn Chính tả.
Phân môn Chính tả có những nhiệm vụ chủ yếu sau đây:
2.1. Giúp học sinh nắm vững các quy tắc chính tả và hình thành kĩ năng chính tả. Nói cách khác, phân môn Chính tả có nhiệm vụ giúp học sinh hình thành năng lực và thói quen viết đúng chính tả: viết đúng chữ ghi âm đầu, âm chính, âm cuối, viết dấu thanh đúng vị trí, tiến tới viết đẹp, viết nhanh.
2.2. Rèn cho học sinh một số phẩm chất như tính cẩn thận, tinh thần trách nhiệm với công việc, óc thẩm mĩ…; bồi dưỡng cho các em lòng yêu quý tiếng Việt và chữ viết tiếng Việt.
3. Các nguyên tắc dạy học Chính tả
3.1. Nguyên tắc phát triển lời nói trong dạy học Chính tả.
Nguyên tắc phát triển lời nói trong phân môn Chính tả xuất phát từ chức năng của ngôn ngữ: là phương tiện giao tiếp quan trọng nhất của loài người, và kéo theo đó là xuất phát từ mục tiêu quan trọng của môn Tiếng Việt: rèn luyện cho học sinh các kĩ năng sử dụng tiếng Việt trong học tập và giao tiếp. Đối với riêng phân môn Chính tả, mục tiêu chủ yếu là rèn luyện kĩ năng viết cho học sinh. Nguyên tắc này yêu cầu phải đặt các đơn vị ngôn ngữ đang được xem xét vào trong hoạt động hành chức, tức là đặt đơn vị bé vào đơn vị lớn để xem xét. Chẳng hạn, cần phải đặt chữ dễ viết sai hoặc dễ lẫn vào trong tổ hợp chữ ghi tiếng, đặt tiếng cần luyện viết vào trong từ, từ vào trong câu…Ví dụ, đặt tiếng dành vào từ dành dụm, tiếng giành vào từ tranh giành, giải thích nghĩa của các tiếng đó trong từ, làm cho học sinh nhận ra mối quan hệ giữa chữ và nghĩa, từ đó viết đúng chính tả trong từng trường hợp cụ thể.
Nguyên tắc này còn đòi hỏi giáo viên luôn phải tạo các tình huống, nhu cầu giao tiếp và giao các nhiệm vụ học tập cho học sinh. Có thể thực hiện nhiệm vụ này bằng cách đặt những câu hỏi về sự tương đồng, khác biệt giữa các chữ, về nghĩa của các tiếng, các từ hoặc rút ra các quy tắc chính tả hoặc bằng cách yêu cầu học sinh luyện viết đúng một số từ ngữ hay thực hiện các bài tập viết chính tả đoạn bài / chính tả âm vần phù hợp với đặc điểm phương ngữ của học sinh. Điều quan trọng là cần phải cho học sinh thực hành thường xuyên và toàn diện để kĩ năng sử dụng lời nói, đặc biệt là kĩ năng viết của các em được rèn luyện và nâng cao.
Để giúp học sinh rèn luyện kĩ năng chính tả một cách hiệu quả, cần phối hợp cách dạy có ý thức và cách dạy không có ý thức. Cách không có ý thức chủ trương dạy chính tả không cần biết đến các quy tắc chính tả, không cần biết đến mối quan hệ giữa âm và chữ, giữa nghĩa và chữ, mà chỉ cần viết đúng từng trường hợp chính tả cụ thể. Cách dạy này có tác dụng củng cố trí nhớ, có
 
Gửi ý kiến