Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (04) 66 745 632
  • 0166 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Bài 43. Rễ cây

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Trần Linh
Ngày gửi: 09h:37' 10-01-2018
Dung lượng: 14.1 KB
Số lượt tải: 29
Số lượt thích: 0 người
KẾ HOẠCH DẠY HỌC
Môn: TNXH Lớp: 3
Người soạn:
Ngày soạn:

BÀI 43. RỄ CÂY.
I. Mục tiêu:
- Kiến thức:
+ Kể tên một số cây có rễ cọc rễ chùm, rễ phụ hoặc rễ củ.
+ Nêu được đặc điểm của các loại rễ cọc, rễ chùm, rễ phụ hoặc rễ củ.
- Kĩ năng:Mô tả, phân biệt được các loại rễ cây.
- Thái độ:Giáo dục HS có ý thức chăm sóc, bảo vệ cây.
II. Đồ dùng dạy học:
- Máy tính, máy chiếu.
- GV và HS sưu tầm các loại rễ cọc, rễ chùm, rễ phụ, rễ củ.
- Giấy khổ Ao và băng keo.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
TG
Nội dung dạy học
Phương tiện


I. Bài cũ:
- GV hỏi:
+ Thân cây có chức năng gì?
→ Vận chuyển nhựa từ rễ lên lá và từ lá đi các bộ phận của cây để nuôi cây.
+ Ngoài ra, thân cây có chức năng gì?
→ Làm thức ăn, làm nhà, đóng đồ dùng...
+ Nêu lợi ích của thân cây.
→ Dùng làm thức ăn cho người và động vật hoặc để làm nhà, đóng đồ dùng,…
- Nhận xét.
II. Bài mới:
1. Giới thiệu bài:
- Tiết học trước chúng ta đã được biết một trong những chức năng của thân cây là vận chuyển nhựa từ rễ lên lá và từ lá đi khắp các bộ phận của cây để nuôi cây. Vậy rễ là bộ phận như thế nào, có cấu tạo ra sao? Chúng ta cùng tìm hiểu qua bài hôm nay: Lá cây.
- Ghi bảng. → HS ghi vở.
2. Hoạt động 1: Đặc điểm của rễ cây.
Mục tiêu: Nêu được đặc điểm của rễ cọc, rễ phụ, rễ chùm, rễ củ.
- GV yêu cầu HS quan sát hình 1, 2 (SGK) và trả lời câu hỏi: Đây là bộ phận gì của cây?
→Quan sát và trả lời câu hỏi: Rễ cây.
- GV: Các con hãy quan sát các hình trang 82 và 83 và thảo luận nhóm đôi:
+ Mô tả đặc điểm rễ cây trong hình 3 + hình 4.
+ Mô tả đặc điểm rễ cây trong hình 5, hình 6 và hình 7.
- Gọi đại diện nhóm trình bày.
→ Đại diện nhóm:
+ Cây đậu có rễ chính to và dài, xung quanh rễ đó đâm ra nhiều rễ con (rễ cọc). Cây hành có rễ mọc đều ra từ gốc tạo thành chùm (rễ chùm).
+ Cây đa và cây trầu không có rễ mọc ra từ thân và cành (rễ phụ). Cây cà rốt có rễ phình to tạo thành củ (rễ củ).
- Nhận xét và kết luận:
+ Cây có rễ chính to và dài, xung quanh rễ đó đâm ra nhiều rễ con là rễ cọc.
+ Cây có rễ mọc đều ra từ gốc tạo thành chùm gọi là rễ chùm.
+ Cây có rễ mọc ra từ thân và cành gọi là rễ phụ. Cây có rễ phình to tạo thành củ gọi là rễ củ.
( Chốt: Có hai loại rễ chính: rễ cọc (cây đậu, rau cải,…), rễ chùm (cây hành, tỏi, lúa, ngô,…). Ngoài ra, một số cây còn có rễ phụ (cây đa, si, trầu không,…) và một số cây có rễ phình ra thành củ (cải củ, củ đậu, cà rốt,…).
3. Hoạt động 2: Phân loại rễ.
Mục tiêu: Biết phân loại các rễ cây sưu tầm được.
- GV chia cả lớp thành 4 nhóm, phát cho mỗi nhóm một tờ bìa và băng dính. Yêu cầu HS phân loại rễ cây mình sưu tầm được theo từng loại và ghi chú ở dưới rễ nào là rễ chùm, rễ cọc, rễ phụ. → HS làm bài theo nhóm.
- Yêu cầu các nhóm giới thiệu sản phẩm của nhóm mình.
→ Các nhóm giới thiệu.
III. Dặn dò:
- Chuẩn bị Bài 44. Rễ cây (tiếp)



 
Gửi ý kiến