Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (04) 66 745 632
  • 0166 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Bài 7. Quan tâm, giúp đỡ hàng xóm láng giềng

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Trần Linh
Ngày gửi: 09h:35' 10-01-2018
Dung lượng: 17.4 KB
Số lượt tải: 6
Số lượt thích: 0 người
KẾ HOẠCH DẠY HỌC
Môn: Đạo đức Lớp: 3
Người soạn:
Ngày soạn:
BÀI 7. QUAN TÂM, GIÚP ĐỠ HÀNG XÓM LÁNG GIỀNG (tiết 1)
I. Mục tiêu:
- Kiến thức: + HS hiểu thế nào là quan tâm, giúp đỡ hàng xóm láng giềng.
+ Sự cần thiết phải quan tâm, giúp đỡ hàng xóm láng giềng.
- Kĩ năng: HS biết quan tâm, giúp đỡ hàng xóm láng giềng trong cuộc sống .
- Thái độ: HS có thái độ tôn trọng, quan tâm tới hàng xóm láng giềng.
II. Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh họa Chị Thủy của em.
- VBT đạo đức 3.
- Thẻ bày tỏ ý kiến.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
TG
Nội dung dạy học
Phương tiện


I. Bài cũ:
- GV hỏi:
+ Vì sao phải tham gia việc lớp, việc trường?
→ HS: Tham gia việc lớp, việc trường là quyền và bổn phận của mỗi HS.
+ Con đã tham gia việc gì ở lớp, ở trường?
→ HS:Vệ sinh lớp, vệ sinh sân trường, chăm sóc hoa,…
- Nhận xét.
II. Bài mới:
1. Giới thiệu bài:
- GV: Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta không chỉ quan tâm tới những người thân trong gia đình mà còn phải quan tâm giúp đỡ những người xung quanh. Vậy chúng ta sẽ giúp đỡ họ như thế nào, cô trò mình cùng tìm hiểu qua bài học ngày hôm nay: Quan tâm giúp đỡ hàng xóm, láng giềng.
- Ghi bảng.
2. Hoạt động 1: Phân tích truyện Chị Thủy của em.
Mục tiêu: HS biết được một số biểu hiện quan tâm, giúp đỡ hàng xóm láng giềng.
- GV treo tranh và hỏi: Bức tranh này vẽ gì?
→ 1HS trả lời.
- Để giúp các con hiểu rõ hơn về nội dung bức tranh, sau đây cô sẽ kể cho các con nghe câu chuyện Chị Thủy của em. → HS theo dõi, quan sát tranh.
- Gọi 1HS đọc lại câu chuyện. → 1HS đọc, lớp đọc thầm.
- GV hỏi:
+ Trong truyện có những nhân vật nào?
→ HS: Các nhân vật: Thủy, bé Viên và mẹ bé Viên.
+ Gia đình Thủy có quan hệ như thế nào với gia đình Viên? → Gia đình Thủy là hàng xóm của gia đình Viên.
+ Vì sao bé Viên lại cần sự quan tâm của Thủy?
→HS: Vì bé Viên còn nhỏ mà không có ai trông nom.
+ Thủy đã làm gì để bé Viên chơi vui ở nhà?
→ HS: Bạn đã làm chong chóng cho bé Viên chơi, làm cô giáo dạy bé Viên học.
+ Vì sao mẹ bé Viên lại thầm cảm ơn bạn Thủy?
→ HS: Vì Thủy đã trông bé Viên giúp cô khi cô vắng nhà.
+ Qua câu chuyện trên, các con học được điều gì ở bạn Thủy? → HS: Hàng xóm láng giềng cần quan tâm, giúp đỡ lẫn nhau bằng những việc làm nhỏ.
+ Vì sao phải quan tâm, giúp đỡ hàng xóm láng giềng?
→ HS: Vì khi được giúp đỡ thì khó khăn của họ sẽ vơi đi và tình làng nghĩa xóm sẽ thêm gắn bó.
( Chốt: Ai cũng có lúc gặp khó khăn kể cả gia đình chúng ta. Những lúc đó rất cần sự thông cảm, giúp đỡ của những người xung quanh. Vì vậy, không chỉ người lớn mà trẻ em cũng cần quan tâm, giúp đỡ hàng xóm bằng những việc vừa với sức của mình.
3. Hoạt động 2: Đặt tên tranh.
Mục tiêu: HS hiểu được ý nghĩa của các hành vi, việc làm đối với hàng xóm, láng giềng.
- Gọi 1HS đọc yêu cầu BT2. → 1HS đọc
- GV chia lớp thành 4 nhóm, yêu cầu các nhóm quan sát tìm hiểu nội dung bức tranh và đặt tên cho bức tranh đó (thảo luận trong 3p). → Các nhóm thảo luận.
- Gọi đại diện các nhóm trình bày.
→ Đại diện nhóm trình bày.
- GV nhận xét, kết luận tên tranh
+ Tranh 1. Cậu bé lễ phép.
+ Tranh 2. Không nên làm ồn.
+ Tranh 3. Cậu bé tốt bụng.
+ Tranh 4. Cơn mưa.
- GV hỏi:
+ Trong các tranh trên, con thấy việc làm của các bạn trong tranh nào thể hiện sự quan tâm, giúp đỡ hàng xóm láng giềng?
→ HS: Tranh 1, 3, 4 là việc làm thể hiện sự quan tâm, giúp đỡ hàng xóm láng giềng.
+ Còn việc làm trong tranh 2 thì sao?
→ HS: Chưa tốt vì các bạn đá bóng làm ồn ảnh
 
Gửi ý kiến