Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 036 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Bài 27. Quá trình hình thành quần thể thích nghi

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: lê thị ngọc ly, thiều thu phương
Người gửi: Thiều Thu Phương
Ngày gửi: 09h:47' 16-04-2018
Dung lượng: 20.5 KB
Số lượt tải: 1
Số lượt thích: 0 người


Ngày soạn: 8/3/2018
Ngày dự: 10/3/2018
Người soạn: Hoàng thị Thảo


Tiết 26 - Bài 27: QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH QUẦN THỂ THÍCH NGHI

I - Mục tiêu:
1. Kiến thức
Sau khi học xong bài này, học sinh cần:
-Hiểu được quá trình hình thành quần thể thích nghi là quá trình làm tăng dần số lượng cá thể có kiểu hình thích nghi cũng như hoàn thiện khả năng thích nghi của sinh vật.
-Giải thích được quá trình hình thành quần thể thích nghi chịu sự chi phối của quá trình hình thành và tích luỹ các đột biến, quá trình sinh sản và quá trình CLTN.

2. Kĩ năng
- Rèn luyện khả năng thu thập một số tài liệu (thu thập các hình ảnh về đặc điểm thích nghi ).
- Làm việc tập thể xây dựng báo cáo khoa học và trình bày báo cáo (giải thích các quá trình hình thành quần thể thích nghi mà mình thu thập được).
3. Thái độ
Xây dựng quan điểm duy vật biện chứng về thế giới sống thông qua việc giải thích tại sao thế giới sống rất đa dạng nhưng lại thống nhất về nhiều đặc điểm.
4. Năng lực
Qua bài học, học sinh rèn luyện các năng lực:
- Năng lực nghiên cứu khoa học sinh học (quan sát, thực nghiệm).
- Năng lực vận dụng kiến thức sinh học vào đời sống sinh hoạt, học tập, làm việc hàng ngày.
- Năng lực vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các vấn đề thực tiễn.

II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
1. Giáo viên
Soạn giáo án, tranh H27.1, H27.2:
2. Học sinh
Học bài cũ, đọc trước bài mới
III. PHƯƠNG PHÁP.
Làm việc độc lập với sách giáo khoa
Thảo luận nhóm
Thuyết trình
Phương pháp hỏi đáp tìm tòi
IV. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP
1. Ổn định tổ chức:
Kiểm tra sĩ số - chuẩn bị bài của học sinh.
2. Kiểm trHa bài cũ (5’)






IV- Tiến trình lên lớp:
1. Kiểm tra bài cũ:

2. Bài mới:

Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm đặc điểm thích nghi
- Mục tiêu: Nêu được khái niệm của quần thể thích nghi.
- Phương pháp: quan sát – tìm tòi, trực quan – tìm tòi, hỏi đáp.thuyết trình.
- Hình thức tổ chức: toàn lớp

Hoạt động của giáo viên
Nội dung

 GV: Chiếu hình 27.1 hai dạng thích nghi của cùng 1 loại sâu sồi.
Từ đó cho biết đặc điểm nào là đặc điểm thích nghi của con sâu trên cây sồi ? Giải thích .
- HS: Nghiên cứu và trả lời
-GV: Chiếu thêm hình ảnh về 1 số loài như bọ que , sâu xanh …
( hoặc 1 số tranh ảnh do HS sưu tầm được )
Từ đó hãy cho biết khái niệm đặc điểm thích nghi là gì ?
- HS: Nghiên cứu và trả lời
- GV: Quần thể thích nghi được thể hiện như thế nào ?
Từ đó cho HS trả lời câu 5 SGK trang 122.



I/ Khái niệm đặc điểm thích nghi:



1. Khái niệm :
Các đặc điểm giúp sinh vật thích nghi với môi trường làm tăng khả năng sống sót và sinh sản của chúng.










2. Đặc điểm của quần thể thích nghi :
- Hoàn thiện khả năng thích nghi của các sinh vật trong quần thể từ thế hệ này sang thế hệ khác .
- Làm tăng số lượng cá thể có kiểu gen quy định kiểu hình thích nghi trong quần thể từ thế hệ này sang thế hệ khác























Hoạt động 2: Tìm hiểu quứa trình hình thành quần thể thích nghi
- Mục tiêu: Nêu được cơ sở hình thành của quá trình hình thành quần thể thích nghi. Giải thích được các thí nghiệm hình thành quần thể thích nghi
- Phương pháp: quan sát – tìm tòi, trực quan – tìm tòi, hỏi đáp.thuyết trình.
- Hình thức tổ chức: toàn lớp


Hoạt động của thầy và trò
Nội dung

GV: HS quan sát một số hình ảnh về hình dạng và màu sắc tự vệ của sâu bọ

- HS: Hoạt động nhóm nhỏ, trả lời các câu hỏi sau:
- (?) Nêu ý nghĩa của hiện tượng này?
- (?) Giải thích các đđ tn trong các quần thể sâu bọ này
 
Gửi ý kiến