Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Bài 8. Qua Đèo Ngang

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: nguyễn thị thu hà
Ngày gửi: 08h:23' 23-08-2020
Dung lượng: 60.5 KB
Số lượt tải: 66
Số lượt thích: 0 người
Văn bản:QUA ĐÈO NGANGNgày soạn:24/07/2020
Bà Huyện Thanh Quan
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:
- Hiểu được giá trị tư tưởng - nghệ thuật đặc sắc của bài thơ Đường luật chữ Nôm tả cảnh ngụ tình tiêu
biểu nhất của Bà Huyện Thanh Quan.
1. Kiến thức:
- Sơ giản về tác giả Bà Huyện Thanh Quan.
- Đặc điểm thơ Bà Huyện Thanh Quan qua bài thơ Qua Đèo Ngang.
- Cảnh Đèo Ngang và tâm trạng của tác giả thể hiện qua bài thơ.
- Nghệ thuật tả cảnh, tả tình độc đáo trong văn bản.
2. Kĩ năng:
- Đọc - Hiểu văn bản thơ Nôm viết theo thể thơ thất ngôn bát cú Đường luật
- Phân tích một số chi tiết nghệ thuật độc đáo trong bài thơ.
3. Thái độ:
- Đồng cảm cùng tác giả trước khung cảnh mênh mông buồn bã.
4.Xác định nội dung trọng tâm của bài:
- Sơ giản về tác giả Bà Huyện Thanh Quan.Đặc điểm thơ Bà Huyện Thanh Quan qua bài thơ Qua Đèo Ngang.Cảnh Đèo Ngang và tâm trạng của tác giả thể hiện qua bài thơ.Nghệ thuật tả cảnh, tả tình độc đáo trong văn bản.
5. Năng lực cần phát triển
- Năng lực chung : Giải quyết vấn đề, Năng lực sáng tạo, Hợp tác, Tự quản bản thân (Thực chất là KNS), Năng lực giao tiếp Tiếng Việt Năng lực thưởng thức văn học cảm thụ thẩm mĩ
- Năng lực chuyên biệt Đọc - Hiểu văn bản thơ Nôm viết theo thể thơ thất ngôn bát cú Đường luật.Phân tích một số chi tiết nghệ thuật độc đáo trong bài thơ.
II. CHUẨN BỊ:
1.Giáo viên: SGK,bài giảng...
2. Học sinh: Đọc kỹ văn bản và sọan bài theo câu hỏi gợi ý .
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Ổn định :
2. Kiểm tra bài cũ :
Câu 1 : Đọc thuộc lòng bài Bánh trôi nước ?
Câu 2 :Nêu nghệ thuật và ý nghĩa của bài thơ?
Câu
Đáp án
Điểm

Câu 1
HS Đọc thuộc lòng bài Bánh trôi nước

2 đ

Câu 2

1. Nghệ thuật:
- Vận dụng điêu luyện những quy tắc của thơ Đường luật .
- Sử dụng ngôn ngữ thơ bình dị, gần gũi với lời ăn tiếng nói hàng ngày, với thành ngữ, mô típ dân gian.
- Sáng tạo trong việc xây dựng hình ảnh nhiều tầng ý nghĩa.
4 đ



2. ý nghĩa: Bài thơ Bánh trôi nước: là một bài thơ thể hiện cảm hứng nhân đạo trong văn học viết Việt Nam dưới thời phong kiến, ngợi ca vẻ đẹp, phẩm chất của người phụ nữ, đồng thời thể hiện lòng cảm thương sâu sắc đối thân phận chìm nổi của họ.
4đ


3. Bài mới :- Đèo Ngang thuộc dãy núi Hoành Sơn , phân cách địa giới 2 tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình .Nếu chúng ta đi từ Bắc vào Nam,đi bằng tàu hoả sẽ vừa đi ngang qua đèo vừa chui vào hầm núi. Nếu đi bằng ô tô thì sẽ vượt qua đỉnh đèo rồi đổ dốc sang phía Quảng Bình.Còn nếu mở cửa sổ máy bay sẽ thấy đèo ngang như một sợi chỉ xanh mờ cắt ngang bờ biển xanh xanh nhạt nhạt.Còn trong con mắt người xưa,trong cảm nhận của BHTQ xa quê vào kinh đô làm việc,đèo Ngang được tái hiện ntn?
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
NỘI DUNG BÀI DẠY

* HOẠT ĐỘNG 1:Tìm hiểu về tác giả tác phẩm
( Năng lực : Hiểu về tác giả, hoàn cảnh ra đời của tác phẩm, thể thơ, …).
? Dựa vào phần soạn bài ở nhà , em hãy nêu một vài nét về tác giả?
? Bài thơ sáng tác trong hoàn cảnh nào?
? Em hãy nêu nội dung chính cả bài thơ ?
Hs : Nêu nội dung.
Gv : Định hướng
- Tâm trạng cô đơn của bà HTQ lúc qua đèo trước cảnh tượng hoang sơ của đèo Ngang .
* HOẠT ĐỘNG 2:Tìm hiểu văn bản
( Năng lực :Đọc hiểu VB,các chi tiết về nội dung , nghệ thuật, ý nghĩa , …)
- Đọc với giọng trầm buồn, nhẹ nhàng thể hiện tâm trạng nhà thơ .

GV: Đọc ,sau đó gọi HS đứng dậy đọc lại.
Hs : Đọc 2 câu đầu
? 2 câu đề cảnh tượng Đèo Ngang được hiện ra ntn?
GV: Hướng dẫn HS phân tích theo bố cục.
? Hai câu đề miêu tả cái gì? (Cảnh tượng đèo Ngang).
? Cảnh đèo Ngang được miêu tả ở thời điểm nào trong ngày? (Bóng xế tà).
Gv : Ngoài ra ở hai câu đầu còn cho biết :
Chủ thể trữ
 
Gửi ý kiến