Banner-giaoan-1090_logo1
Banner-giaoan-1090_logo2
TSThS

Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 036 286 0000
  • contact@bachkim.vn

pp dạy học

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Kim Khánh
Ngày gửi: 19h:01' 31-10-2016
Dung lượng: 27.5 KB
Số lượt tải: 3
Số lượt thích: 0 người
PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC PHÁT HIỆN VÀ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
Dạy học giải quyết vấn đề là con đường cơ bản để phát huy tính tích cực nhận thức của học sinh.
Thực hiện dạy học giải quyết vấn đề theo ba bước: Tri giác vấn đề; giải quyết vấn đề; kiểm tra và nghiên cứu lời giải. Phương pháp dạy học phát hiện giải quyết vấn đề có thể diễn ra với những các tổ chức đa dạng lôi cuốn người học tham gia cùng tập thể, động não, tranh luận dưới sự dẫn dắt, gợi mở, cố vấn của thầy.
Ví dụ áp dụng phương pháp dạy học giải quyết vấn đề đối với Bài 3: Giới thiệu về máy tính- nội dung tin học
Bước 1 : Tri giác vấn đề
Trước khi dạy bài giới thiệu về máy tính khoảng một tuần, giáo viên đưa ra yêu cầu với học sinh: Các em hãy cho biết hiểu biết của mình về máy tính?
Giáo viên gợi ý để học sinh tìm hiểu thông qua sách báo, internet để trình bày hiểu biết của mình.
Các nội dung cơ bản gợi mở cần tìm hiểu như: Máy tính là gì, các bộ phận cấu thành, máy tính dùng để làm gì, việc ứng dụng máy tính trong cuộc sống hiện nay và liên hệ với bản thân.
Giáo viên phân học sinh thành các nhóm nhỏ. Việc phân chia có thể dưới hai dạng: 1 dạng là đan xen giữa các học sinh giỏi về tin học với những học sinh kém hơn. Dạng 2 là chia nhóm theo trình độ khá, trung bình, kém.
Bước 2: Giải quyết vấn đề
Các nhóm có nhiệm vụ tìm kiếm, nghiên cứu để tìm ra phương án giải quyết chủ đề đặt ra. Tại buổi học, giáo viên yêu cầu các nhóm trình bày phương án, kết quả mà mình đạt được, đồng thời chỉ rõ các phương thức, cách thức để đi đến kết quả đó. Việc giải quyết vấn đề được khuyến khích trình bày dưới dạng sơ đồ, bản đồ tư duy
Bước 3: Kiểm tra và nghiên cứu lời giải
Các nhóm trao đổi, bình luận về kết quả nghiên cứu của nhau, trên cơ sở các ý kiến thảo luận, giáo viên có thể tổng kết, khái quát chung về các kết quả đạt được.
 
Gửi ý kiến