Banner-giaoan-1090_logo1
Banner-giaoan-1090_logo2

Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 036 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Chương III. §3. Phương trình đường thẳng trong không gian

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Thị Thu Hiền
Ngày gửi: 10h:01' 04-03-2018
Dung lượng: 123.3 KB
Số lượt tải: 109
Số lượt thích: 0 người
Người soạn: NGUYỄN THỊ THU HIỀN
Ngày soạn: 3/3/2018
Bài soạn: Phương trình đường thẳng trong không gian
Lớp: 12/6
GVHD: BÙI VĂN KHÁNH
Tiết 36:PHƯƠNG TRÌNH ĐƯỜNG THẲNG TRONG KHÔNG GIAN
(MỤC II)
MỤC TIÊU:
Về kiến thức:
Biết phương trình tham số của đường thẳn
Điều kiện để hai đường thẳng chéo nhau, cắt nhau, song song hoặc vuông góc.
Về kĩ năng:
Biết viết phương trình tham số của đường thẳng.
Biết cách sử dụng phương trình của 2 đường thẳng để xác định vị trí tương đối của 2 đường thẳng đó.
Về thái độ:
Biết đưa những kiến thức – kỹ năng mới về kiến thức – kỹ năng quen thuộc vào làm bài tập,
Biết nhận xét và đánh giá bài làm của bạn, cũng như tự đánh giá kết quả học tập của bản thân.
Có tinh thần hợp tác trong học tập.
Chủ động phát hiện, chiếm lĩnh tri thức mới. Có tinh thần hợp tác trong học tập.
CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
Chuẩn bị của giáo viên :
Giáo án, phấn, bảng, thước.
Chuẩn bị của học sinh :
Đồ dùng học tập, SGK, bút viết, máy tính bỏ túi…
Kiến thức về phương trình đường thẳng đã học ở tiết trước.
PHƯƠNG PHÁP:
Gợi mở, nêu vấn đề kết hợp với hoạt động nhóm.
TIẾN TRÌNH BÀI HỌC:
Ổn định tổ chức:(2 phút)
Kiểm tra sĩ số, ổn định lớp.
Kiểm tra bài cũ:(5 phút)
Học sinh 1: Nêu cách lập phương trình tham số, phương trình chính tắc của đường thẳng.
Chú ý nêu câu hỏi trước khi gọi tên học sinh.
Yêu cầu các học sinh còn lại nhận xét, góp ý cách giải với bài làm (nếu sai) của các bạn được kiểm tra.
Bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu điều kiện để hai đường thẳng song song, cắt nhau, chéo nhau.
Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung ghi bảng



10 phút
GV: gọi học sinh nêu vị trí tương đối của 2 đường thẳng mà em biết.

Giới thiệu điều kiện của 2 đường thẳng:
+ cắt nhau.
+ song song.
+ trùng nhau.
+ chéo nhau.
+ vuông góc.

Song song, cắt nhau, trùng nhau.





II. Điều kiện để hai đường thẳng song song, cắt nhau, chéo nhau:
Cho 2 đường thẳng:
+ đi qua điểm  và có vectơ chỉ phương 
+ đi qua điểm  và có vectơ chỉ phương 
* TH1:  cắt 
* TH2:  // 
* TH3: 
* TH4:  và  chéo nhau 
* TH5: 



Hoạt động 2: Áp dụng xét vị trí tương đối.
Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung ghi bảng

10 phút
Các bước thực hiện:
+Tìm tọa độ vectơ chỉ phương dựa vào phương trình tham số hoặc phương trình chính tắc.
+ Tính 
+ Dùng các dấu hiện về vị trí tương đối của 2 đường thẳng để xét.
Ví dụ 1: xét vị trí tương đối của cặp đường thẳng sau:
: và :











Học sinh:
+ đi qua điểm  và có vectơ chỉ phương 
đi qua điểm  và có vectơ chỉ phương 
+ 



Vậy  cắt 



Ví dụ 1: xét vị trí tương đối của cặp đường thẳng sau:
: và :



Hoạt động 3: Chứng minh 2 đường thẳng song song.
Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung ghi bảng

5 phút
Yêu cầu học sinh suy nghĩ về phương pháp để chứng minh hai đường thẳng song song.




Ví dụ 2:Chứng minh 2 đường thẳng sau song song:
d: 
và d’: 

B1: Tìm điểm đi qua và vecto chỉ phương của hai đường thẳng.
B2: Chứng minh hai vecto chỉ phương là cùng phương.
B3: Chứng minh một điểm thuộc đường thẳng này không thuộc đường thẳng kia.
Thực hiện ví du theo nhóm và trình bày lên bảng:
+ đi qua điểm  và có vectơ chỉ phương 
đi qua điểm  và có vectơ chỉ phương 
+  cùng phương 
+ Thay điểm  vào pt 

Vậy  // 

Ví dụ 2: Chứng minh 2 đường thẳng sau song song:
d: 
 
Gửi ý kiến