Banner-giaoan-1090_logo1
Banner-giaoan-1090_logo2

MUỐN TẮT QUẢNG CÁO?

Thư mục

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Tìm kiếm Giáo án

    Quảng cáo

    Hướng dẫn sử dụng thư viện

    Hỗ trợ kĩ thuật

    Liên hệ quảng cáo

    • (024) 66 745 632
    • 036 286 0000
    • contact@bachkim.vn

    Chương III. §3. Phương trình đường thẳng trong không gian

    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Trần Hoàng Kim
    Ngày gửi: 11h:08' 13-04-2017
    Dung lượng: 160.0 KB
    Số lượt tải: 200
    Số lượt thích: 1 người (Trần Hoàng Kim)
    Ngày soạn: 12/3/2017 Ngày dạy: 13-25/3/2017 Tiết:35-36
    CHỦ ĐỀ: PHƯƠNG TRÌNH MẶT PHẲNG, PHƯƠNG TRÌNH ĐƯỜNG THẲNG, PHƯƠNG TRÌNH MẶT CẦU
    (LÝ THUYẾT PT ĐƯỜNG THẲNG)
    I. MỤC TIÊU:+ Về kiến thức:
    1. Kiến thức: -Nắm được các dạng Pt mặt phẳng, Pt đường thẳng, phương trình mặt cầu; vị trí tương đối của chúng
    2. Kỹ năng: -Viết được Pt mặt phẳng, Pt đường thẳng, phương trình mặt cầu, giải được các bài toán liên quan.
    3. Thái độ: Thận trọng, chính xác.
    4. Nội dung trọng tâm của bài dạy: Pt mặt phẳng, Pt đường thẳng, phương trình mặt cầu
    II. PHƯƠNG TIỆN, THIẾT BỊ SỬ DỤNG, PHƯƠNG PHÁP:
    1. Phương tiện, thiết bị:
    - GV: Giáo án, SGK
    - HS: SGK, đọc trước bài học.
    2. Phương pháp: Hỏi đáp thông qua các hoạt động tương tác giữa trò – trò, thầy – trò để lĩnh hội kiến thức, kĩ năng theo mục tiêu bài học.
    III. ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC:
    1. Năng lực chung: - Tự học nắm bắt nội dung kiến thức
    - Biết đặt câu hỏi, tư duy giải quyết vấn đề.
    - Học sinh làm việc nhóm, hợp tác, giao tiếp, tự quản lí.
    2. Năng lực chuyên biệt: Thực hiện được các bài toán về Pt mặt phẳng, Pt đường thẳng, phương trình mặt cầu.
    IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
    1. Ôn định lớp, kiểm tra sĩ số: (2 phút)
    2. Các hoạt động dạy học:
    Hoạt động 1:
    a) Chuẩn bị của GV và HS cho HĐ 1: Giáo án, SGK
    b) Nội dung kiến thức của HĐ 1: Phương trình đường thẳng
    c) Hoạt động của GV-HS:
    Hoạt động của GV:
    Hoạt động của HS:
    
    I – Phương trình tham số của đường thẳng :
    -Gv yêu cầu Hs đọc định lí SGK
    -Gv hướng dẫn Hs chứng minh định lí
    ( Định nghĩa: Phương trình tham số của đường thẳng ( đi qua điểm M0(x0; y0; z0) và có VTCP  là phương trình có dạng:
     (t là tham số)
    -Gv yêu cầu Hs đọc hiểu ví dụ 1, ví dụ 2 SGK
    -Gv yêu cầu Hs thực hiện HĐ 2 SGK
    - Gv yêu cầu Hs đọc chú ý SGK trang 83
    * Phương trình chính tắc
    PTCT của đường thẳng (:
    
    -Gv cho ví dụ 3: Viết PTCT của đường thẳng ∆ đi qua A(1;1;1) có VTCP 

    
    -Hs thực hiện theo yêu cầu


    -Hs ghi nhận kiến thức






    -Hs đọc hiểu ví dụ

    -Hs thực hiện hoạt động 2
    -Hs đọc hiểu chú ý





    -Hs trình bày:
    PTCT của ∆: 
    
    d) Năng lực hình thành cho HS sau khi kết thúc HĐ 1: Nắm được kiến thức về Pt đường thẳng
    Hoạt động 2:
    a) Chuẩn bị của GV và HS cho HĐ 2: Giáo án, SGK
    b) Nội dung kiến thức của HĐ 2: Vị trí tương đối của hai đường thẳng trong không gian
    c) Hoạt động của GV-HS:
    Hoạt động của GV:
    Hoạt động của HS:
    
    II – Vị trí tương đối của hai đường thẳng trong không gian:
    Trong không gian Oxyz cho hai đường thẳng d và d’ có phương trình tham số là:
     
    Xét hệ pt với ẩn t và t’ :
     (I)
    Xảy ra các trường hợp sau:
    TH1: d cắt d’ <=> hệ pt(I) trên có đúng một nghiệm
    TH2: d và d’trùng nhau <=> hệ pt(I) trên có vô số nghiệm
    TH3: hệ pt(I) trên vô nghiệm và hai VTCP cùng phương
    TH4: d và d’chéo nhau <=> hệ pt(I) trên vô nghiệm và hai VTCP không cùng phương
    -Gv yêu cầu Hs đọc hiểu ví dụ 2, ví dụ 3 SGK trang 86, 87
    
    -Hs ghi nhận kiến thức


















    -Hs đọc hiểu ví dụ
    
    d) Năng lực hình thành cho HS sau khi kết thúc HĐ 2: Nắm được kiến thức về VTTĐ của hai đường thẳng trong không gian.
    Hoạt động 3:
    a) Chuẩn bị của GV và HS cho HĐ 3: Giáo án, SGK
    b) Nội dung kiến thức của HĐ 3: Vị trí tương đối của đường thẳng và mặt phẳng trong không gian
    c
     
    Gửi ý kiến