Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Tuần 5. Phong cách ngôn ngữ khoa học

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Trần Văn Chường
Ngày gửi: 15h:04' 02-06-2016
Dung lượng: 23.6 KB
Số lượt tải: 50
Số lượt thích: 1 người (Trần viết văn)
Tiết 1: PHONG CÁCH NGÔN NGỮ SINH HOẠT

HOẠT ĐỘNG 1: TRẢI NGHIỆM

GV: Cho HS các sản phẩm giao tiếp: cuộc hội thoại, đoạn nhật kí, bài thơ, lá đơn, đoạn phóng sự, sách giáo khoa, Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến,...
Theo các em, các sản phẩm giao tiếp trên, có điểm gì giống và khác nhau?
HS: suy nghĩ, trả lời
GV: Xuất phát từ ý muốn và nhu cầu của con người trong cuộc sống, từ cách thức và lĩnh vực sử dụng ngôn ngữ khác nhau đã dẫn đến sự ra đời của 6 phong cách chức năng ngôn ngữ (phong cách ngôn ngữ sinh hoạt, phong cách ngôn ngữ nghệ thuật, phong cách ngôn ngữ báo chí, phong cách ngôn ngữ chính luận, phong cách ngôn ngữ khoa học, phong cách ngôn ngữ hành chính – công vụ). Trong tiết học hôm nay, thầy trò ta sẽ tìm hiểu về Phong cách ngôn ngữ sinh hoạt – phong cách chức năng ngôn ngữ đầu tiên của xã hội loài người.

HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI

HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS
NỘI DUNG CẦN ĐẠT

Hoạt động 1
Ngôn ngữ sinh hoạt

GV: gọi HS đọc đoạn hội thoại ở phần I.1?
HS: đọc đúng giọng điệu
GV: Quan sát ngữ liệu, em chỉ ra được những nhân tố nào trong hoạt động giao tiếp đó?
HS: trả lời



















GV: Đoạn hội thoại trên đã thể hiện rõ nét ngôn ngữ sinh hoạt đời thường: ngôn ngữ thân mật suồng sã, tự nhiên, không theo khuôn mẫu. Thầy trò ta cùng tìm hiểu tiếp một ngữ liệu để thấy rõ hơn đặc trưng riêng biệt của ngôn ngữ sinh hoạt.
GV: gọi HS đọc ngữ liệu
HS: đọc
GV: Dựa vào kiến thức về hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ, em hãy chỉ ra các nhân tố giao tiếp trong đoạn nhật kí?
HS: thảo luận, xác định.




GV: Căn cứ vào việc phân tích các ngữ liệu và thực tiễn sử dụng ngôn ngữ sinh hoạt hàng ngày, em hiểu thế nào là ngôn ngữ sinh hoạt? Lấy ví dụ?
HS: trả lời, lấy ví dụ

GV: Ngôn ngữ sinh hoạt biểu hiện rất đa dạng, phong phú. Căn cứ vào hình thức biểu hiện, có thể chia ngôn ngữ sinh hoạt thành những dạng nào? Lấy ví dụ?
HS: trả lời.

Khái niệm ngôn ngữ sinh hoạt
Xét ngữ liệu
VD1: Ngữ liệu SGK tr.133
Hoàn cảnh giao tiếp:
+ Không gian: khu tập thể X
+ Thời gian: buổi trưa
Nhân vật giao tiếp:
+ Nhân vật chính: Lan, Hùng, Hương
+ Nhân vật phụ: mẹ Hương, ông hàng xóm.
Hình thức: gọi – đáp
Nội dung: báo đến giờ đi học
Mục đích: đến lớp đúng giờ
Đặc điểm giọng điệu, từ ngữ, câu văn:
+ Giọng điệu: thân mật, suồng sã
+ Từ ngữ: từ hô gọi, tình thái từ, thành ngữ, từ láy…
+ Kiểu câu: đa dạng các kiểu câu ( câu rút gọn, câu cầu khiến, câu cảm thán)
Về biện pháp tu từ: so sánh “chậm như rùa”, “lạch bà lạch bạch như vịt bầu”.
Bố cục: tự nhiên, không được dàn dựng trước.







Ví dụ b: bài tập 1, tr.127 SGK
Hoàn cảnh:
+ Không gian: rừng núi
+ Thời gian”: đêm khuya
Nhân vật: Đặng Thùy Trâm
Mục đích: bộc lộ cảm xúc
Từ ngữ: sử dụng từ ngữ thân mật, giàu sắc thái biểu cảm (Th. ơi! Nghĩ gì đấy, đáng trách quá…)
Khái niệm:
Là lời ăn tiếng nói hàng ngày dùng để thông tin trao đổi ý nghĩ, tình cảm… đáp ứng những nhu cầu trong cuộc sống.

2. Các dạng biểu hiện của ngôn ngữ sinh hoạt
- Ngôn ngữ sinh hoạt biểu hiện ở các dạng:
+ Dạng nói: đối thoại, độc thoại
+ Dạng viết: thư từ, tin nhắn, nhật kí cá nhân
+ Dạng lời nói tái hiện: mô phỏng lời thoại tự nhiên theo đặc điểm ngôn ngữ sinh hoạt trong các tác phẩm văn học.


HOẠT ĐỘNG 3: THỰC HÀNH

1/ Phát biểu ý kiến của em về nội dung của những câu sau:
- Lời nói chẳng mất tiền mua
Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau
- Vàng thì thử lửa thử than,
Chuông kêu thử tiếng, người ngoan thử lời
2/ Trong đoạn trích dưới đây, ngôn ngữ sinh hoạt biểu hiện ở dạng nào? Nhận xét về việc
 
Gửi ý kiến