Banner-giaoan-1090_logo1
Banner-giaoan-1090_logo2

Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 036 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Bài 36. Phát triển ở thực vật có hoa

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Bùi Quốc Đại (trang riêng)
Ngày gửi: 22h:01' 28-03-2016
Dung lượng: 73.0 KB
Số lượt tải: 208
Số lượt thích: 0 người
BÀI SOẠN SINH HỌC 11



Giáo viên hướng dẫn: Hà Thị Nhung
Giáo sinh: Bùi Quốc Đại
Ngày soạn: 23/02/2016
Ngày giảng: 02/03/2016
Lớp: 11B6


Tiết 38 (Bài 36): PHÁT TRIỂN Ở THỰC VẬT CÓ HOA
1: Mục tiêu
a) Kiến thức
- HS nêu được khái niệm về sự phát triển của thực vật
- Mô tả được sự xen kẽ thế hệ trong chu trình sống của thực vật
- Trình bày được khái niệm về hooc môn ra hoa (Florigen)
- Nêu được vai trò của phito hooc môn trong sự phát triển của thực vật.
b) Kỹ năng
- Rèn luyện được kỹ năng so sánh, phân tích, tổng hợp
- Rèn luyện kỹ năng liên hệ kiến thức vào thực tiễn đời sống
c) Thái độ
- Nghiêm túc trong học tập, nghiên cứu khoa học
- Tích cực tham gia phát biểu ý kiến, chủ động lĩnh hội kiến thức
2: Chuẩn bị:
a: Giáo viên:
- Soạn giáo án trước khi lên lớp
- SGK, SGV
b: Học sinh
- Chuẩn bị bài trước khi lên lớp
3: Tiến trình bài dạy
a: Đặt vấn đề: (2 phút)
Ở hai bài trước, khi nghiên cứu về sự sinh trưởng của thực vật và các hoocmôn ảnh hưởng đến sự sinh trưởng của thực vật thì chúng ta thấy thực vật không chỉ tăng về kích thước và khối lượng của cơ thể mà bên cạnh đó trong quá trình sống nó còn hình thành nên cành, lá, hoa, quả,.. Sự hình thành các bộ phận mới này trên TV đó chính là sự phát triển. Như vậy thế nào là sự phát triển ở thực vật và chúng có mối quan hệ thế nào đối với sự sinh trưởng? Để tìm hiểu các nội dung này chúng ta cùng nhau tìm hiểu bài học hôm nay.
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung

Hoạt động 1: (5 phút)
- GV: Treo tranh về sự sinh trưởng ở thực vật
Đầu tiên chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu khái niệm phát triển: Em hiểu gì về hình vẽ trên?
- HS: Cây đã có sự sinh trưởng đồng thời có sự phát sinh hoa, quả,..
- GV: Sự hình thành các bộ phận mới này trên TV đó chính là sự phát triển. Như vậy thế nào là sự phát triển ở thực vật?
- HS: Phát triển của cơ thể TV là toàn bộ những biến đổi diễn ra theo chu trình sống, bao gồm ba quá trình liên quan tới nhau là: Sinh trưởng, phân hóa và phát sinh hình thái tạo nên các cơ quan của cơ thể
Hoạt động 2: (15 phút)
- GV: Căn cứ vào khái niệm phát triển ta thấy giữa sinh trưởng và phát triển có mối quan hệ mật thiết với nhau. Đối với một số TV, sự sinh trưởng tốt sẽ dẫn đến phát triển tốt, nhưng ở một số loài sự sinh trưởng tốt lại hạn chế sự phát triển và ngược lại. Một trong những đặc trưng nhất có sự phát triển ở TV đó chính là sự ra hoa. Vậy những nhân tố nào đã ảnh hưởng đến sự ra hoa ở TV có hoa, đó là các nhân tố: Tuổi cây, Nhiệt độ thấp, quang chu kỳ, phitocrom và các hooc môn ra hoa. Ta lần lượt xét từng nhân tố này đến sự ra hoa ở TV có hoa:
Chúng ta sẽ cùng nhau xem xét nhân tố đầu tiên là Tuổi của cây:
Cây đến một độ tuổi nhất định thì sẽ ra hoa, em hãy quan sát hình 36 và trả lời câu hỏi: Khi nào cây cà chua ra hoa và dựa vào đâu để xác định tuổi của cây một năm?
- HS: Khi cây cà chua đạt đến lá thứ 14 thì sẽ bắt đầu ra hoa
- GV: Theo em có phải cây một năm nào cũng ra hoa khi đủ 14 lá không?
- HS: Không phải cây nào cũng ra hoa khi đạt 14 lá
- GV: Đối với một số loài TV, khi đạt độ tuổi xác định thì chúng mới ra hoa. Độ tuổi ra hoa không tùy thuộc vào ngoại cảnh mà tùy thuộc vào giống loài.
- GV: Dựa vào đâu để xác định độ tuổi của TV một năm?
- HS: Đối với cây một năm ta tính tuổi cây bằng cách đếm số lá trên cây.
- GV: Thế đối với cây lâu năm ta xét tuổi của cây bằng cách nào?
- HS: Ta tính qua vòng năm
- GV: Ở nước ta, Tết ở miền Bắc được đặc trưng bởi một loài hoa đó là hoa Đào, còn ở miền Nam thì có hoa Mai, thế nhưng người dân ta ở miền Nam lại muốn có hoa Đào chơi Tết cho nên đã chuyển hoa Đào từ miền Bắc vào miền Nam để trồng, thế nhưng mặc dù trồng ở miền Nam rất
 
Gửi ý kiến