Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Bài 14. Phản xạ âm - Tiếng vang

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Bùi Minh Hải
Ngày gửi: 21h:48' 01-12-2016
Dung lượng: 69.0 KB
Số lượt tải: 73
Số lượt thích: 0 người
TIẾT 15: BÀI 14. PHẢN XẠ ÂM – TIẾNG VANG
A.MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Mô tả và giải thích được một số hiện tượng liên quan đến tiếng vang (tiếng vọng); Nhận biết được một số vật phảm xạ âm tốt và một số vật phản xạ âm kém (hấp thụ âm tốt); Kể tên một số ứng dụng phản xạ âm
2. Kĩ năng: Quan sát, liên hệ thực tế
3.Thái độ: Hứng thú học tập môn Vật lí; Tác phong làm việc khoa học, cẩn thận, tỉ mỉ; Tính trung thực trong khoa học; Tinh thần nổ lực cá nhân, hợp tác trong học tập.
4.Năng lực hướng tới: Sử dụng kiến thức; Phương pháp; Trao đổi thông tin; Cá thể.
B. TÀI LIỆU-PHƯƠNG TIỆN:
1. Phương pháp-Kỹ thuật dạy học:
-PPDH: Nêu và giải quyết vấn đề; DH Nhóm
-KTDH: Động não ; Thảo luận viết ; XYZ ; Giao nhiệm vụ ; Đặt câu hỏi…
2. Phương tiện-Hình thức tổ chức dạy học :
+ Phương tiện: Sgk-SBT; Bảng phụ ; Phiếu học tập ; Thiết bị thí nghiệm
+ Hình thức tổ chức dạy học: Học tập theo lớp, cả lớp cùng nghiên cứu sự phản xạ âm - Tiếng vang; Chia nhóm tiến hành thí nghiệm, quan sát, rút ra nhận xét
3. Chuẩn bị của GV- HS: Cho cả lớp: Tranh vẽ H 14.1 Sgk; Bảng phụ; Phiếu học tập
C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
* TỔ CHỨC: Kiểm tra sĩ số ; Ổn định lớp
THỨ
NGÀY GIẢNG
TIẾT
LỚP
SĨ SỐ
TÊN HỌC SINH VẮNG




7A






7B






7C



 * KIỂM TRA (10 ph):Yêu cầu HS trả lời câu hỏi:
HS1: Môi trường nào truyền được âm? Môi trường nào truyền âm tốt? Lấy ví dụ.
HS2: Chữa bài tập 13.2 và 13.3 (SBT)
* BÀI MỚI:
1. GIỚI THIỆU BÀI HỌC: Tại sao trong các rạp hát, rạp chiếu phim, tường lại làm sần sùi và mái kiểu vòm?
2. DẠY HỌC BÀI MỚI:
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
HƯỚNG DẪN CỦA GV
MỤC TIÊU KIẾN THỨC

1.HĐ1: Tìm hiểu âm phản xạ - Tiếng vang (15ph)
-Cá nhân HS nghiên cứu SGK để nắm được:
+Âm dội lại khi gặp một mặt chắn là âm phản xạ.
+Ta nghe được tiếng vang khi âm phản xạ đến tai ta chậm hơn âm truyền trực tiếp đến tai một khoảng thời gian ít nhất 1/15s.
-Thảo luận theo nhóm trả lời các câu hỏi và phần kết luận
-Thảo luận chung cả lớp để thống nhất câu trả lời
C1:Nghe thấy tiếng vang ở vùng núi, ở giếng, ở ngõ hẹp dài,... Vì ta phân biệt được âm phát ra và âm phản xạ.
C2: Nghe thấy âm thanh trong phòng kín to hơn chính âm


-Yêu cầu tất cả HS đọc kỹ mục I (SGK) và nắm được thế nào là tiếng vang, thế nào là âm phản xạ

-HDHS Thảo luận theo nhóm để trả lời C1, C2, C3 và phần kết luận.

- Hướng dẫn HS toàn lớp thảo luận các câu trả lời của mục I để thống nhất câu trả lời.

Chú ý: Với C1, HS phải nêu được âm phản xạ từ mặt chắn nào và đến tai sau âm trực tiếp 1/15s.


I.ÂM PHẢN XẠ-TIẾNG VANG
1.Nhận xét:
-Âm dội lại khi gặp một mặt chắn là âm phản xạ.
-Ta nghe được tiếng vang khi âm phản xạ đến tai ta chậm hơn âm truyền trực tiếp đến tai một khoảng thời gian ít nhất 1/15s.
-Nghe thấy tiếng vang ở vùng núi, ở giếng, ở ngõ hẹp dài,... Vì ta phân biệt được âm phát ra và âm phản xạ.
-Nghe thấy âm thanh trong phòng kín to hơn chính âm thanh đó ở ngoài trời. Vì ở ngoài trời ta chỉ nghe thấy âm phát ra còn ở trong phòng kín ta nghe được âm phát ra và âm phản xạ từ tường cùng một lúc đến tai nên nghe to hơn.


HOẠT ĐỘNG CỦA HS
HƯỚNG DẪN CỦA GV
MỤC TIÊU KIẾN THỨC

thanh đó ở ngoài trời. Vì ở ngoài trời ta chỉ nghe thấy âm phát ra còn ở trong phòng kín ta nghe được âm phát ra và âm phản xạ từ tường cùng một lúc đến tai nên nghe to hơn.
C3:a) Cả hai phòng đều có âm phản xạ
b)Khoảng cách giữa người nói và bức tường để nghe được rõ tiếng vang là:
 
Gửi ý kiến