Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Chương I. §6. Phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp đặt nhân tử chung

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Văn Duy
Ngày gửi: 21h:50' 02-12-2019
Dung lượng: 1.4 MB
Số lượt tải: 34
Số lượt thích: 0 người
Ngày soạn: 18/10/2019 Ngày dạy: 21/10/2019 Lớp 8A,B

Tiết 13, bài 9: PHÂN TÍCH ĐA THỨC THÀNH NHÂN TỬ
BẰNG CÁCH PHỐI HỢP NHIỀU PHƯƠNG PHÁP

I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Học sinh biết vận dụng các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử đã học vào việc giải loại toán phân tích đa thức thành nhân tử.
2. Kỹ năng
Vận dụng một cách linh hoạt các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử
3. Thái độ
Có ý thức vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn, tình huống cụ thể
4. Năng lực cần đạt
Năng lực tính toán, tư duy logic, hợp tác
II. CHUẨN BỊ CỦA GV&HS
1. Chuẩn bị của giáo viên
Giáo án; SGK; SBT; bảng phụ
2. Chuẩn bị của học sinh
Học bài, làm BT, SGK
III. QUÁ TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG HỌC CHO HỌC SINH
1. Các hoạt động đầu giờ
* Kiểm tra bài cũ (6’)
a) Câu hỏi
Phân tích các đa thức sau thành nhân tử: 3a2 + 6ab + 3b2 - 3c2
b) Đáp án - biểu điểm
3a2 + 6ab + 3b2 - 3c2
= 3(a2 + 2ab + b2 - c2) = 3[(a2 + 2ab + b2) - c2] (5 điểm)
= 3[(a + b)2 - c2] = 3(a + b + c)(a + b - c) (4 điểm)
GV: Để phân tích đa thức trên thành nhân tử em đã dùng những phương pháp nào?
HS: Dùng cả 3 phương pháp: Đặt NTC, dùng HĐT, nhóm nhiều hạng tử. (1 điểm)
* Đặt vấn đề (1’)
Trên thực tế để phân tích đa thức thành nhân tử ta thường phối hợp nhiều phương pháp. Nên phối hợp các phương pháp đó như thế nào? Ta sẽ rút ra nhận xét thông qua một số ví dụ cụ thể trong bài.
2. Dạy nội dung bài mới (25`)

HOẠT ĐỘNG CỦA GV&HS
 NỘI DUNG GHI BẢNG

Hoạt động 1. Tìm hiểu ví dụ (15’)
+ Mục tiêu: Học sinh biết vận dụng các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử đã học vào việc giải loại toán phân tích đa thức thành nhân tử.
+ Nhiệm vụ: Giải hai ví dụ 1 và 2; ?1.
+ Phương thức hoạt động: Hoạt động cá nhân.

+ Sản phẩm: Lời giải ví dụ 1 và 2; ?1.
+ Phương án kiểm tra đánh giá: Nhận xét khuyến khích động viên HS
+ Tiến trình thự hiện.



1. Ví dụ (15`)



a)Ví dụ 1. Phân tích thành nhân tử: 5x3 + 10x2y + 5xy2



Giải: 5x3 + 10x2y + 5xy2

?Tb

HS
Ta có thể dùng phương pháp nào để phân tích?
Ta áp dụng PP đặt nhân tử chung
 = 5x (x2 + 2xy + y2)
= 5x (x + y)2

?K

HS
Bài toán đã dừng lại được chưa? Vì sao?
Chưa. Vì có thể phân tích tiếp được nữa.


?K
Để phân tích đa thức trên thành nhân tử ta đã phối hợp các phương pháp nào?


HS
 Đầu tiên dùng phương pháp đặt NTC sau đó dùng tiếp phương pháp HĐT.




b) Ví dụ 2 Phân tích thành nhân

?K
Có dùng phương pháp đặt NTC được không? Vì sao?
tử x2 - 2xy + y2 - 9

HS
Các hạng tử của đa thức không có nhân tử chung nên không dùng phương pháp đặt NTC được.
Giải

?Y
HS
?Tb
HS
 Dùng phương pháp nào?
Dùng PP nhóm hạng tử
Nhóm như thế nào cho thích hợp?
Nhóm x2 - 2xy + y2
 x2 - 2xy + y2 - 9
= (x2 - 2xy + y2) - 9

?K
HS

?K
Phân tích tiếp như thế nào?
(x2 - 2xy + y2) – 9 = (x - y)2 - 32
= (x - y + 3)(x - y - 3)
Cách nhóm sau có được không? Vì sao?
= (x - y)2 - 32
= (x - y + 3)(x - y - 3)

HS
x2 - 2xy + y2 - 9 = (x2 - 2xy) + (y2 - 9)
x2 - 2xy + y2 - 9 = (x2 - 9) + (y2 - 2xy)
 
Gửi ý kiến