Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Chương I. §6. Phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp đặt nhân tử chung

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Văn A
Ngày gửi: 17h:04' 29-06-2017
Dung lượng: 104.4 KB
Số lượt tải: 61
Số lượt thích: 0 người
PHẦN III. PHÂN TÍCH ĐA THỨC THÀNH NHÂN TỬ
**Phân tích đa thức thành nhân tử (hay thừa số) là biến đổi đa thức đó thành tích các đa thức
Ví dụ: a)  a) 2x2 + 5x - 3 = (2x - 1).(x + 3)
I. BẰNG PHƯƠNG PHÁP ĐẶT NHÂN TỬ CHUNG
- Nếu tất cả các hạng tử của đa thức có 1 nhân tử chung (số, chữ hoặc biến ) thì có thể đưa nhân tử chung đó ra ngoài.
Ta thường làm như sau:
- Tìm nhân tử chung của các hệ số (ƯCLN của các hệ số).
- Tìm nhân tử chung của các biến (mỗi biến chung lấy số mũ nhỏ nhất ).
- Phân tích mỗi hạng tử của đa thức thành tích của nhân tử chung và một nhân tử khác.
- Đưa nhân tử chung ra ngoài dấu ngoặc. Các hạng tử trong dấu ngoặc là thương của phép chia các hạng tử của đa thức cho nhân tử chung.
Công thức: 
Ví du 1: a)  b) 
c) 
d) 14x2y – 21xy2 + 28x2y2 = 7xy.2x - 7xy.3y + 7xy.4xy = 7xy.(2x – 3y + 4xy)
e)  f) 
g)  h)
Nhiều khi để làm xuất hiện nhân tử chung ta cần đổi dấu các hạng tử (lưu ý tới tính chất A= -(-A)

Ví dụ 2: a) 
b) 
c) 10x(x – y) – 8y(y – x) = 10x(x – y) + 8y(x – y) = 2(x – y).5x + 2(x – y).4y = 2(x – y)(5x + 4y)
d) 
e)
f) 
g) 
h) 9x(x – y) – 10(y – x)2 = 9x(x – y) – 10(x – y)2 = (x – y)[9x – 10(x – y)] = (x – y)(10y – x)
Bài 1: Phân tích đa thức thành nhân tử bằng cách đặt nhân tử chung
a)  b)  c) d)  e)  f)
g)  h)  i)  j)
Bài 2: Phân tích đa thức thành nhân tử bằng cách đặt dấu ngoặc hợp lý:
a)  b)  c)  d)
Bài 3: Phân tích đa thức thành nhân tử bằng cách đổi dấu các hạng tử
a)  b)  c)
d)  e)
BÀI TẬP TỰ LUYỆN
I. Phân tích đa thức thành nhân tử
Bài 1: a) b)  c)  d)
e)  f)  g)  h)  i) 
j)  k)  l) 
m)  n)  o)  p) 
Bài 2: a)  b)  c)
d)  e) E = 4x(x - 2y) - 8y(x - 2y) f)  
g)  h)  i) 
j)  k) 
Bài 3:  b)  c) 
d)  e)  f) 
g)  h)  i) 
j)  k)  l) 
Bài 4.  b)  c) 
d)  e)  f)  g) 
h)  i)  j)
k)  l) 
II. Tính giá trị của biểu thức
Bài tập:
a) b) c) d)  e)  tại x = 66 và y = 33 f)  tại x = 107 và y = 7
g)  với  h)  Với 
i)  Với x = 11; y = 6
III. Tìm giá trị của biến
Chú ý: Nếu  hoặc B = 0; Phân tích vế trái thành nhân tử đưa về dạng A.B = 0
Bài tập: Tìm x
a)  b)  c)  d) e
 
Gửi ý kiến

↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓