Banner-giaoan-1090_logo1
Banner-giaoan-1090_logo2

Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 036 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Bài 29. Oxi - Ozon

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Vũ Thị Trinh
Ngày gửi: 23h:47' 08-11-2018
Dung lượng: 80.5 KB
Số lượt tải: 2
Số lượt thích: 0 người
Bài 29: OXI - OZON
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1.Về kiến thức:
Học sinh biết:
Tính chất vật lí, tính chất hóa học của oxi và ozon là tính oxi hóa mạnh, trong đó ozon có tính oxi hóa mạnh hơn oxi.
Phương pháp điều chế oxi trong phòng thí nghiệm và trong công nghiệp.
Vai trò của oxi và tầng ozon đối với sự sống trên trái đất
Học sinh hiểu:
Nguyên nhân tính oxi hóa mạnh của oxi và ozon.
Ứng dụng và tầm quan trọng của oxi và ozon trong đời sống.
Ảnh hưởng của khí ozon đến đời sống Trái Đất như thế nào?
2.Về kỹ năng
Dự đoán tính chất, kiểm tra, kết luận được về tính chất hoá học của oxi.
Viết PTHH minh hoạ tính chất và điều chế
Giải được một số bài tập tổng hợp có nội dung liên quan
Quan sát thí nghiệm, hình ảnh rút ra nhận xét về tính chất và ứng dụng của oxi.
3. Về thái độ
Giáo dục học sinh thêm yêu mến môn hóa học.
Học sinh có ý thức tự giác trong giờ học tập, giáo dục ý thức bảo vệ môi trường.
II. TRỌNG TÂM: Tính oxi hóa mạnh của Oxi.
III. CHUẨN BỊ
GV: dụng cụ, hóa chất để làm thí nghiệm về tính chất hóa học của oxi.
HS: Ôn lại bài cũ và xem bài mới.
IV. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Đàm thoại gợi mở, hỏi đáp.
Trực quan nêu vấn đề.
V. TIẾN TRÌNH DẠY VÀ HỌC
1.Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ: Không kiểm tra.
3.Giảng bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HỌC SINH
NỘI DUNG BÀI HỌC

Hoạt động 1:
GV yêu cầu học sinh dựa vào BTH sgk trang 37 cho biết nguyên tử của Oở ô số mấy? (8). Vậy số hiệu nguyên tử của oxi là bao nhiêu? (8)
Dựa vào số hiệu nguyên tử,yêu cầu HS cho biết cấu hình electron của nguyên tử oxi, từ đó suy ra oxi ở chu kì mấy, nhóm mấy, mấy electron lớp ngoài cùng? (Chu kì 2, nhóm VIA, 6 electron lớp ngoài cùng)
GV vẽ obitan nguyên tố oxi cho học sinh quan sát).
GV: Yêu cầu học sinh dựa vào kiến thức đã học cho biết CTPT của Oxi là gì? ()
GV nhắc lại kiến thức cũ liên kết đôi giữa 2 oxi là liên kết cộng quá trị, không cực.
A. OXI
I. VỊ TRÍ VÀ CẤU TẠO:
Cấu hình electron nguyên tử: 8O:1s22s22p4
Chu kì: 2.
Nhóm: VIA.
6 lelectron lớp ngoài cùng.


↑↓

↑↓
↑
↑





Công thức phân tử và công thức cấu tạo:
CTPT: O2
CTCT: O=O


Hoạt động 2:
GV yêu cầu HS quan sát SGK kết hợp với thực tế trả lời một số câu hỏi liên quan đến tính chất vật lý của oxi:
Trạng thái khí, màu sắc, mùi vị?
Tính tan trong nước và tỉ khối so với không khí?
Áp suất khí quyển và nhiệt độ như thế nào thì oxi hóa lỏng?

Hoạt động 3:
Yêu cầu học sinh nhắc lại Oxi có mấy electron lớp ngoài cùng? (6)
Vậy nó có thể nhận thêm mấy electron nữa để đạt cấu hình e bền vững của khí hiếm? (2 e)
Nếu nó nhận thêm e thì nó thể hiện tính khử hay tính oxi hóa? (oxi hóa). GV nhắc lại: KHỬ CHO O NHÂN.
GV giới thiệu HS biết độ âm điện của oxi lớn (chỉ kém hơn flo).
(có tính oxi hóa mạnh.
Nếu nó thể hiện tính oxi hóa thì nó có thể tác dụng với chất có tính gì? (Khử). Vậy những chất khử đó là chất nào? (Kim loại, Hidro)
Yêu cầu HS lên bảng hoàn thành phương trình Hidro tác dụng với Oxi.
GV lưu ý thêm phải có điều kiện nhiệt độ.
Yêu cầu HS xác định số oxi hóa để thấy được sự thay đổi số oxi háo của Oxi trong phản ứng.
GV làm thí nghiệm phản ứng của Fe tác dụng với O2. Yêu cầu HS quan sát hiện tượng, viết phương trình phản ứng và xác định số oxi hóa của các chất. (Sắt cháy sáng trong Oxi và tạo thành chất rắn màu đen) 
GV lưu ý sắt tác dụng với Oxi không hoàn toàn tạo thành Oxit Fe(III) hay Fe(II) mà tạo thành hỗn hợp 2 oxit sắt với tỉ lệ 1:1.
Yêu cầu HS viết một số phương trình phản ứng của kim loại tác dụng với oxi, xác định số oxi hóa và gọi tên.



 
Gửi ý kiến