Banner-giaoan-1090_logo1
Banner-giaoan-1090_logo2

Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 036 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Tuần 11. Ông Trạng thả diều

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Ngụy Thị Minh
Ngày gửi: 18h:58' 09-07-2018
Dung lượng: 27.3 KB
Số lượt tải: 49
Số lượt thích: 0 người
Tập đọc
ÔNG TRẠNG THẢ DIỀU
I- Mục tiêu
Đọc rành mạch, trôi chảy; biết đọc đoạn văn với giọng kể chậm rãi; bước đầu biết đọc diễn cảm đoạn văn
Hiểu nội dung: Ca ngợi chú bé Nguyễn Hiền thông minh, có ý chí vượt khó nên đã đỗ Trạng nguyên khi mới 13 tuổi( trả lời được các câu hỏi trong SGK)
II- Đồ dùng dạy – học.
- Tranh minh họa nội dung bài học trong SGK
- Bảng phụ ghi sẵn câu, đoạn cần luyện đọc.
III- Các hoạt động dạy học
Hoạt động dạy
Hoạt động học

A-Mở đầu:
GV: Giới thiệu chủ điểm: “ Có chí thì nên”, tranh minh họa chủ điểm
Chúng ta đã học 3 chủ điểm: Thương người như thể thương thân, Măng mọc thẳng và Trên đôi cánh ước mơ. Ngày hôm nay, cô trò chúng ta sẽ sang 1 chủ điểm mới. Vậy nhìn vào tranh minh họa trên bảng, các em hãy cho cô biết, trong tranh vẽ gì?
GV: Nhận xét câu trả lời của học sinh và kết luận : Nội dung của bức tranh này, chính là chủ điểm mới mà chúng ta sẽ học trong những tuần tới, đó là chủ điểm: Có chí thì nên. Vậy các em có hiểu, có chí thì nên là gì không?
GV: Chủ điểm : Có chí thì nên sẽ giới thiệu cho các em những con người có nghị lực vươn lên trong cuộc sống.
Và để mở đầu cho chủ đề ngày hôm nay, chúng ta sẽ vào bài đầu tiên
B- Bài mới
Giới thiệu bài
GV treo tranh minh họa
Trước khi vào bài, một bạn cho cô biết, bức tranh vẽ gì?


GV: nhận xét câu trả lời của học sinh, nói: Vậy cậu bé đó là ai?Thông minh như thế nào? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu bài ngày hôm nay: Ông Trạng thả diều
2-HD luyện đọc và tìm hiểu bài
a- Luyện đọc
- GV:
+ Các em hãy đọc thầm, thảo luận nhóm đôi để chia đoạn.
+ Bài được chia làm mấy đoạn?







+ 1 bạn nhận xét câu trả lời của bạn cho cô. Nếu đúng, mời bạn đó nhắc lại câu trả lời, nếu sai, mời bạn đó nêu ý kiến của mình.


+GV yc HS đọc nối tiếp lần 1:
. Gọi 4 HS tiếp nối nhau đọc từng đoạn của bài, GV nghe, sửa lỗi HS đọc nếu sai.
. GV viết bảng: Chăn trâu, trí nhớ, lưng trâu.
. Gọi HS đọc lại các từ trên bảng
. GV nhận xét
+ GV yêu cầu HS đọc nối tiếp lần 2:
. 1 HS đọc chú giải
. GV: “ Trong đoạn 3 có 1 câu dài, 1 bạn hãy tìm câu dài này giúp cô”
. GV nhận xét, đọc mẫu: Trong lúc cô đọc, các em hãy chú ý cô ngắt nghỉ.
. Gọi hs, Hỏi ngắt nghỉ ở những chỗ nào
+ Cho cả lớp đọc theo nhóm đôi
+ Mời lần lượt 2 nhóm đọc bài
+ Gọi 1 nhóm lên đọc( Nhận xét)
- Gọi HS đọc toàn bài
- GV đọc mẫu. Chú ý giọng đọc: Giờ cô sẽ đọc mẫu cho cả lớp, các em hãy chú ý lắng nghe, để ý ngắt nghỉ, gạch chân những từ ngữ mà cô nhấn mạnh.
b- Tìm hiểu bài
- Yêu cầu HS đọc thầm đoạn 1, 2 và TLCH:
+ Nguyễn Hiền sống ở đời vua nào? Hoàn cảnh gia đình cậu như thế nào?
+ Cậu bé ham thích trò chơi gì?
+ Những chi tiết nào nói lên tư chất thông minh của Nguyễn Hiền?



+ 1 bạn nhận xét câu trả lời của bạn, nhắc lại câu trả lời

+ Đoạn 1, 2 cho em biết điều gì?

- Ghi ý chính đoạn 1, 2 .

- Yêu cầu HS đọc đoạn 3, trao đổi và TLCH.
+ Nguyễn Hiền ham học và chịu khó như thế nào?







+ 1 bạn nhận xét câu trả lời của bạn, nhắc lại câu trả lời

+ Nội dung đoạn 3 là gì?

- Ghi ý chính đoạn 3.

- Yêu cầu HS đọc đoạn 4 và trả lời :
+ Vì sao chú bé Hiền được gọi là "Ông Trạng thả diều" ?
- Yêu cầu HS đọc câu hỏi 4: HS trao đổi theo nhóm đôi và trả lời câu hỏi.
+ Tục ngữ, thành ngữ nào dưới đây nói đúng ý nghĩa của câu chuyện trên:
a, Tuổi trẻ tài cao
b, Có chí thì nên
c, Công thành danh toại






+ GV kết luận: Mỗi phương án trả lời đều
 
Gửi ý kiến