Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

ôn tập

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: An Văn Khúc
Ngày gửi: 14h:50' 04-07-2021
Dung lượng: 442.5 KB
Số lượt tải: 5
Số lượt thích: 0 người
Tháng 9/
CHUYÊN ĐỀ 1
VĂN HỌC DÂN GIAN
Truyện truyền thuyết
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- HS biết: các chi tiết chính trong các TT đã học
- HS hiểu: khái niệm truyền thuyết, giá trị nội dung, giá trị nghệ thuật của truyền thuyết đã học.
2. Kĩ năng:
- HS thực hiện được: Viết đoạn văn, so sánh, đọc – hiểu văn bản.
- HS thực hiện tương đối thành thạo: Kể tóm tắt được các truyền thuyết, chỉ ra được chủ đề, nhân vật, sự việc.
- Phát biểu được cảm nghĩ về nhân vật trong truyện ở mức độ đơn giản.
3. Thái độ:
- Thói quen: Kể tóm tắt truyện.
- Tính cách: Bồi lòng tự hào về nguồn cội dân tộc và biết trân trọng, gìn giữ những nét văn hóa đẹp của cha ông, tinh thần đoàn kết và yêu nước.
4. Năng lực, phẩm chất:
* Năng lực:
- Năng lực chung: giao tiếp, hợp tác, sử dụng ngôn ngữ, tự học
- Năng lực chuyên biệt: cảm thụ văn học, thẩm mĩ, sử dụng tranh ảnh.
* Phẩm chất: tự tin, tự chủ, yêu quê hương.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên: giáo án, bảng phụ, phiếu học tập
2. Học sinh: học bài cũ, chuẩn bị bài mới
III. CÁC PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT DẠY HỌC:
- Phương pháp: gợi mở - vấn đáp, hoạt động nhóm, thuyết trình, giải quyết vấn đề, ...
- Kĩ thuật: chia nhóm, thảo luận nhóm, đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ, động não,...
IV. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
1. Hoạt động khởi động:
* Ổn định tổ chức.
* Vào bài mới: GV cho HS q.s tranh các truyền thuyết đã học. Ghép tranh vào tên truyện.
? Em thích nhất câu chuyện nào? Vì sao?
2. Hoạt động luyện tập:
Hoạt động của GV và HS
Nội dung cần đạt

- PP: DH nhóm, sắm vai, đọc tích cực, gợi mở vấn đáp, kể chuyện.
- KT: chia nhóm, trình bày 1 phút
- NL: nhận thức, tư duy, ngôn ngữ, giao tiếp...
- PC: tự tin, yêu quê hương, sống có trách nhiệm...
Hoạt động 1: Ôn tập, củng cố khái niệm truyền thuyết










? Phân tích tác phẩm truyền thuyết cần chú ý gì






Kiến thức cần nắm:






1, Khái lược về văn học dân gian:
a/ Khái niệm:  là những sáng tác văn học do nhân dân tạo nên và lưu truyền.
b/ Đặc điểm:
- Tính truyền miệng -> dị bản
- Tính tập thể: sáng tác của nhiều người
- Tính thực hành
c/ Phân loại:
- Truyện dân gian: TT, TT, sử thi, ngụ ngôn, truyện cười
- Thơ ca dân gian: ca dao, truyện thơ
- Các câu nói có vần điệu: tục ngữ, câu đố, vè..
- Sân khấu dân gian: tuồng, chèo…
2. Thể loại truyện truyền thuyết:
- Khái niệm: SGK
- Tìm hiểu tác phẩm truyền thuyết cần chú ý:
+ Xác định yếu tố lịch sử được thể hiện trong văn bản (nhân vật, sự kiện, địa danh…)
+ Phát hiện và phân tích giá trị ý nghĩa của các chi tiết kì ảo, tưởng tượng
+ Thái độ, cách đánh giá của nhân dân đối với sự kiện và nhân vật lịch sử trong văn bản



Chia 2 nhóm, Mỗi nhóm làm 1 văn bản
GV gới ý:
Bước 1: liệt kê ra các sự việc chính.
Bước 2: viết thành đoạn văn
GV: Yêu cầu HS liệt kê các sự việc chính của văn bản theo trình tự diễn biến của truyện. Trên cơ sở đó, bằng lời kể của mình tóm tắt lại văn bản
Lưu ý: đảm bảo dung lượng từ 12-15 dòng

















* TL nhóm: 6 nhóm (7 phút)
Cốt lõi sự thật lịch sử đã được hình tượng hóa trong chi tiết trong các truyền thuyết đã học? Hãy chỉ và phân tích ý nghĩa của các chi tiết ấy.
- ĐD HS TB – HS khác NX, b/s.
- GV NX, chót KT.









? Trong các TT, em thích chi tiết nào nhất, hãy viết một đoạn văn ngắn kể về chi tiết đó. Lí giải xem vì sao
 
Gửi ý kiến