Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Bài 1. Nhận biết ánh sáng - Nguồn sáng và vật sáng

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: trần thị liên
Ngày gửi: 11h:22' 08-08-2019
Dung lượng: 49.3 KB
Số lượt tải: 81
Số lượt thích: 0 người
GIÁO ÁN MÔN HỌC THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC
MÔN: Vậtlí
TUẦN: 01
BÀI 1:Tiết 1. NHẬN BIẾT ÁNH SÁNG – NGUỒN SÁNG VÀ VẬT SÁNG
Ngườithựchiện: TrầnThịLiên, Khối 7, Lớp 7V1
I.MỤC TIÊU BÀI HỌC
Biết được khi nào mắt ta nhìn thấy ánh sáng
Biết được khi nào mắt ta nhìn thấy một vật
Phân biệt được nguồn sáng và vật sáng
Kểtênđượcmộtsốnguồnsángvàvậtsángtrongtựnhiên
Kĩnănglàmviệcnhóm, tỉmỉkhilàmthínghiệm
Biếtbảovệđôimắt, họctậpđủnơicóánhsáng
II. CHUẨN BỊ BÀI HỌC
1.Kiến thức Vật lí
- Nắm được các loại thước đo độ dài và công dụng của chúng
- Nêu và xác định đươc giới hạn đo và ĐCNN của thước
- Nêu được cách đo độ dài của một vật
- Bài giảng, đồ dùng dạy học
- Máy chiếu, máy tính
2. Học sinh
Tìm hiểu các nguồn phát ra ánh sáng
Tìm hiểu bài Nhận biết ánh sáng – nguồn sáng và vật sáng
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Tiến trình
Nội dung dạy học
Hoạt động của Thầy và Trò
Dự kiến kết quả



Giáo viên
Học sinh


I.Khởi động
Giới thiệu bài (5p)
GV nêu câu hỏi:
-Một người mắt không bị tật, bệnh, có khi nào mở mắt mà không nhìn thấy vật để trước mắt không? Khi nào ta mới nhìn thấy một vật?
-Các em hãy nhìn ảnh chụp ở đầu chương và trả lời xem trên miếng bìa viết chữ gì?
-Ảnh ta quan sát được trong gương phẳng có tính chất gì?
*GV tóm lại: Những hiện tượng trên đều có liên quan đến ánh sáng và ảnh của các vật quan sát được trong các loại gương mà ta sẽ xét ở chương này.
*GV nhấn mạnh đó cũng là 6 câu hỏi chính mà ta phải trả lời được sau khi học chương này.
Ở hình 1.1 bạn học sinh có nhìn thấy ánh sáng trực tiếp từ bóng đèn pin phát ra không?
Có khi nào mở mắt mà ta không nhìn thấy vật để trước mắt không?
Khi nào ta mới nhìn thấy một vật?
Để có câu trả lời đúng, chúng ta cùng nghiên cứu nội dung bài học 1. Giáo viên ghi bảng



HS: Quan sát thực trên gương



-HS đọc 6 câu hỏi nêu ở đầu chương.






Tùy câu trả lời của học sinh.


Học sinh nhận xét và trả lời.
(Thí nghiệm cho thấy: Kể cả khi đèn pin bật sáng có khi ta cũng không nhìn thấy được ánh sáng từ bóng đèn pin phát ra)



HS chú ý quan sát













HS đưa ra các câu trả lời khác nhau


II.Các hoạt động chính



HĐ1: (7’) Khi nào ta nhận biết được ánh sáng?
I.Nhận biết ánh sáng
-Mắt ta nhận biết được ánh sáng khi có (ánh sáng) truyền vào mắt ta.

-GV đưa cái đèn pin ra, bật đèn và chiếu về phía HS.
-GV để đèn pin ngang trước mặt và nêu câu hỏi như trong SGK ( GV phải che không cho HS nhìn thấy vệt sáng của đèn chiếu lên tường hay các đồ vật xung quanh )





GV đưa ra các ví dụ:Trong các câu hỏi sau đây, trường hợp nào mắt ta nhận biết có ánh sáng?
TH1:Ban đêm đứng trong phòng có cửa sổ đóng kín,không bật đèn, mở mắt.
TH2:Ban đêm đứng trong phòng có cửa sổ đóng kín, bật đèn, mở mắt.
TH3: Ban ngày, đứng ngoài trời, mở mắt.
TH4: Ban ngày,đứng ngoài trời, mở mắt, lấy tay che kín mắt
-GV: Khi nào ta nhận biết được ánh sáng?
Yêu cầu HS nghiên cứu hai trường hợp 2,3 để trả lời C1.
GV kết luận: Mắt ta nhận biết được ánh sáng khi có (ánh sáng) truyền vào mắt ta.
-HS thấy đèn có thể bật sáng hay tắt đi.
-TN chứng tỏ rằng, kể cả khi đèn pin đã bật sáng mà ta cũng không nhìn thấy được ánh sáng từ đèn pin phát ra-Trái với suy nghĩ thông thường.
-HS tự đọc SGK mục quan sát và TN, thảo luận nhóm trả lời C1.




TH2 và TH3 mắt ta nhìnthấyánhsáng




C1:Trongnhữngtrườnghợpmắt ta nhậnbiếtđượcánhsáng, có điềukiệngiốngnhau là có ánhsángtruyềnvàomắt.
Kếtluận: Mắt ta nhậnbiếtđượcánhsángkhi có (ánhsáng) truyềnvàomắt ta.
HS trả lời được các thí dụ














Một số HS còn gặp khó khăn khi nhận biết ánh sáng




HĐ2: (8’) Điều kiện nào ta nhìn thấy một vật
 
Gửi ý kiến