Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Bài 1. Nhận biết ánh sáng - Nguồn sáng và vật sáng

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Đỗ Quyên
Ngày gửi: 08h:12' 02-10-2018
Dung lượng: 50.5 KB
Số lượt tải: 14
Số lượt thích: 0 người
Tuần: 1 - Tiết: 1



I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Nhận biết được rằng, ta nhìn thấy các vật khi có ánh sáng từ các vật đó truyền vào mắt ta.
- Nêu được ví dụ về nguồn sáng và vật sáng.
2. Kỹ năng: Rèn luyện kĩ năng quan sát thí nghiệm.
3. Thái độ: Tích cực, hợp tác nhóm, cần cù, ham tìm tòi, học hỏi.
4. Năng lực hướng tới: Hình thành và phát triển năng lực nhận biết, năng lực thực hành, năng lực chứng minh, năng lực suy luận, năng lực vận dụng kiến thức vào thực tiễn cuộc sống.
II. CHUẨN BỊ:
- GV: Giáo án, SGK, hộp kín bên trong có bóng đèn và pin.
- HS: SGK, viết, vở, thước kẻ và xem trước nội dung bài mới.
III. HÌNH THỨC, PHƯƠNG PHÁP, KỸ THUẬT DẠY HỌC:
- Hình thức: Dạy học trên lớp, thảo luận nhóm, nghiên cứu tài liệu.
- Phương pháp: Nêu và giải quyết vấn đề; Đàm thoại; Vấn đáp gợi mở; Hợp tác nhóm.
- Kỹ thuật dạy học: Đặt câu hỏi, chia nhóm, giao nhiệm vụ.
IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV- HS
Nội dung

Hoạt động 1: Khởi động.

Kiểm tra sĩ số:
- Lớp trưởng báo cáo.
Đặt vấn đề: Cho HS qua sát ảnh của vật qua gương phẳng. Ảnh ta quan sát được trong gương phẳng có tính chất gì?
- HS: Quan sát thực trên gương.
- GV: Những hiện tượng trên đều có liên quan đến ánh sáng và ảnh của các vật quan sát được trong các loại gương mà ta sẽ xét ở chương này.
GV nhấn mạnh đó cũng là 6 câu hỏi chính mà ta phải trả lời được sau khi học chương này.
- HS đọc 6 câu hỏi nêu ở đầu chương.
- GV đưa cái đèn pin ra, bật đèn và chiếu về phía HS.
- HS thấy đèn có thể bật sáng hay tắt đi.
- GV để đèn pin ngang trước mặt và nêu câu hỏi như trong SGK (GV phải che không cho HS nhìn thấy vệt sáng của đèn chiếu lên tường hay các đồ vật xung quanh)
- TN chứng tỏ rằng, kể cả khi đèn pin đã bật sáng mà ta cũng không nhìn thấy được ánh sáng từ đèn pin phát ra, trái với suy nghĩ thông thường. Vậy khi nào ta nhìn thấy được ánh sáng.









CHƯƠNG I:
QUANG HỌC



Bài 1: NHẬN BIẾT ÁNH SÁNG - NGUỒN SÁNG VÀ VẬT SÁNG


Hoạt động 2: Hình thành kiến thức.

Nội dung 1. Nhận biết ánh sáng
GV yêu cầu HS thảo luận nhóm:
+ Nêu 1 thí dụ thực tế và thí nghiệm yêu cầu học sinh đọc 4 trường hợp ở SGK và trả lời C1.
+ Dựa vào kết quả thí nghiệm, vậy để nhận biết ánh sáng khi nào?
+ Yêu cầu HS hoàn thành phần kết luận.
- HS hoạt động nhóm.
+ Đọc các trường hợp ở SGK, trả lời C1.
+ HS trả lời.
+ HS hoàn thành kết luận.

Nội dụng 2: Điều kiện ta nhìn thấy một vật.
GV: Ta nhận biết được ánh sáng khi có ánh truyền vào mắt ta. Vậy nhìn thấy một vật có cần ánh sáng từ vật truyền đến mắt không? Nếu có thì ánh sáng phải đi từ đâu?
- Yêu cầu HS đọc câu C2, làm TN như hình 1.2a SGK
+ Khi đèn bật sáng thì ta nhìn thấy mảnh giấy không?
+ Khi không bật đèn ta nhìn thấy mảnh giây đó không?
- HS hoạt động nhóm:
+ Đọc C2.
+ Làm thí nghiệm.
+ Trả lời C2.
+ Rút ra kết luận.
- GV: Dựa vào thí nghiệm và các hiện tượng trong thực tế. Vậy ta nhìn thấy được vật khi nào?
- HS: Ta nhìn thấy một vật khi có ánh sáng truyền tới mắt ta.
Nội dung 3. Phân biệt nguồn sáng và vật sáng.
- Yêu cầu HS làm TN 1.3: Xem có nhìn thấy bóng đèn sáng?
- TN 1.2a và 1.3: Ta nhìn thấy tờ giấy trắng và dây tóc bóng đèn phát sáng. Vậy chúng có đặc điểm gì giống và khác nhau?
- Hoàn thành kết luận.
GV: Thông báo khái niệm vật sáng.



I. Khi nào ta nhận biết được ánh sáng:






Mắt ta nhận biết được ánh sáng khi có ánh sáng truyền vào mắt ta.

II. Nhìn thấy một vật:






 
Gửi ý kiến