Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Bài 1. Nhận biết ánh sáng - Nguồn sáng và vật sáng

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Hữu Oanh (trang riêng)
Ngày gửi: 23h:05' 29-06-2017
Dung lượng: 54.5 KB
Số lượt tải: 60
Số lượt thích: 0 người
Tiết: 1
Tuần : 1
Ngày dạy : 18/ 08/ 2014

Chương I: QUANG HỌC
Mục tiêu chương
1. Nêu được một số ví dụ về nguồn sáng
- Phát biểu được định luật về sự truyền thẳng của ánh sáng
- Nhận biết được các loại chùm sáng: hội tụ, phân kì và song song
- Vận dụng được định luật truyền thẳng của ánh sáng để giải thích một số hiện tượng đơn giản: ngắm đường thẳng, sự tạo thành bóng đen (bóng tối), bóng mờ (bóng nửa tối), nhật thực, nguyệt thực….
2. Phát biểu được định luật phản xạ ánh sáng.
- Nêu được các đặc điểm của ảnh tạo bởi gương phẳng.
- Vận dụng được định luật phản xạ ánh sáng để giải thích một số hiện tượng quang học đơn giản liên quan đến sự phản xạ ánh sáng và vẽ ảnh qua gương
3. Biết sơ bộ về đặc điểm của ảnh tạo bởi gương cầu lồi và gương cầu lõm
- Nêu được một số ví dụ về việc sử dụng gương cầu lồi và gương cầu lõm trong đời sống hàng ngày.

NHẬN BIẾT ÁNH SÁNG – NGUỒN SÁNG VÀ VẬT SÁNG
I. MỤC TIÊU :
1.1. Kiến thức:
- HS: Nhận biết được mắt ta nhận biết ánh sáng khi có ánh sáng truyền vào mắt ta
- HS: Nhận biết được ta nhìn thấy một vật khi có ánh sáng từ vật đó truyền vào mắt ta
- HS hiểu: Phân biệt được nguồn sáng và vật sáng
1.2. Kĩ năng:
- HS làm được: Làm được thí nghiệm về điều kiện để nhìn thấy một vật
1.3. Thái độ:
- Thói quen: Rèn tính cẩn thận, trung thực và tự tin khi làm thí nghiệm
- Tính cách: Bảo vệ mắt khi học tập và làm việc trong điều kiện ánh sáng không đầy đủ.
II. NỘI DUNG HỌC TẬP :
- Khi nào mắt ta nhận biết có ánh sáng
- Khi nào mắt ta nhìn thấy một vật - Nguồn sáng và vật sáng
III. CHUẨN BỊ :
3.1. Giáo viên: Một hộp kín trong đó dán sẵn một mãnh giấy trắng, bóng đèn pin được gắn bên trong hộp như hình 1.2a SGK, pin, dây nối, công tắc.
3.2. Học sinh: Cả lớp chuẩn bị một chiếc đèn pin.
IV. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
4.1. Ổn định và kiểm diện
4.2. Kiểm tra miệng . (thông qua)
4.3. Tiến trình bài học
HOẠT ĐỘNG 1: Mở bài (5 phút)
1. Mục tiêu: Giới thiệu nội dung chương và bài học mới.
2. Phương pháp: Hỏi đáp, thực nghiệm.
Phương tiện: Đèn pin
3. Các bước hoạt động :

HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG BÀI HỌC

Gv: Yêu cầu HS đọc tìm hiểu một số vấn đề nêu ra ở đầu chương.
Gv: Thực hiện 1 thí nghiệm mở bài như sau: Đặt đèn pin trước mặt các học sinh sao cho ánh sáng của đèn hướng ra ngoài cửa không cho HS nhìn thấy.
- Bật công tắc cho HS quan sát và nhận xét
- Tắt công tắc cho HS quan sát và nhận xét
Gv: Vậy mắt ta nhìn thấy ánh sáng khi nào? Bài mới
NHẬN BIẾT ÁNH SÁNG NGUỒN SÁNG VÀ VẬT SÁNG

HOẠT ĐỘNG 2: : Tìm hiểu “Khi nào mắt ta nhận biết có ánh sáng ?”(10 phút)
1. Mục tiêu:
- Kiến thức: Mắt ta nhận biết ánh sáng khi có ánh sáng truyền vào mắt ta.
- Kĩ năng : Làm thí nghiệm nhận biết ánh sáng.
2. Phương pháp: Hỏi đáp, thảo luận.
3. Các bước hoạt động :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG BÀI HỌC

Gv: Cho HS tự đọc SGK mục quan sát từ thực tế, nhớ lại kinh nghiệm của mình. Sau đó thảo luận nhóm để tìm câu trả lời câu C1.
Gv: Yêu cầu HS rút ra kết luận
Hs: Rút ra kết luận 1: Mắt ta nhận biết ánh sáng khi có ánh sáng truyền vào mắt ta.
Gv: Tiến hành một TN tiếp theo cho HS quan sát:
Hs: Cách thứ 2. Vì có ánh sáng truyền vào mắt ta.
Gv: Yêu cầu HS rút ra kết luận
Hs: Mắt ta nhận biết ánh sáng khi có ánh sáng truyền vào mắt ta.
I. Nhận biết ánh sáng
1. Quan sát và thí nghiệm
C1: Trong những trường hợp mắt ta nhận biết được ánh sáng, có điều kiện giống nhau là có ánh sáng truyền vào mắt ta.
2. Kết luận:
Mắt ta nhận biết được ánh sáng khi có ánh sáng truyền vào mắt ta.

( HOẠT ĐỘNG
 
Gửi ý kiến