Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Bài 1. Nhận biết ánh sáng - Nguồn sáng và vật sáng

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: sưu tầm
Người gửi: Nguyễn Thị Thơm
Ngày gửi: 08h:56' 17-02-2017
Dung lượng: 17.6 KB
Số lượt tải: 19
Số lượt thích: 0 người

Tuần 1-Bài 1 Tiết :1
Ngày dạy:


NHẬN BIẾT ÁNH SÁNG - NGUỒN SÁNG VÀ VẬT SÁNG

1. Mục tiêu:
1.1/. Kiến thức:
Nhận biết được rằng ta nhìn thấy các vật khi có ánh sáng từ các vật đó truyền vào mắt ta. Phân biệt được nguồn sáng, vật sáng, nêu thí dụ về nguồn sáng và vật sáng.
1.2/. Kĩ Năng:
Kỹ năng phân tích hiện tượng tìm ra kiến thức mới.
1.3/. Thái độ:
Rèn luyện cho học sinh lòng yêu thích khoa học và biết bảo vệ môi trường sống.
2. Nội dung học tập:
Nhận biết được rằng ta nhìn thấy các vật khi có ánh sáng từ các vật đó truyền vào mắt ta. Phân biệt được nguồn sáng, vật sáng, nêu thí dụ về nguồn sáng và vật sáng.
3. Chuẩn bị:
3.1. GV:
Đèn pin, bảng phụ.
3.2. HS:
Mỗi nhóm 1 hộp kín có đèn pin (H 1.2a), pin dây nối công tắc.

4.Tổ chức các hoạt động học tập:
4.1) Ổn định tổ chức và kiểm diện:
Kiểm diện học sinh
4.2) Kiểm tra miệng:
Không

4.3) Tiến trình bài học:

- Giáo viên giới thiệu mục tiêu chương I – Quang học.
ĐẶT VẤN ĐỀ: ? Khi nào nhìn thấy một vật?=> (khi có ánh sáng).
* GV cho học sinh quan sát gương xem miếng bản viết chữ gì? ( chữ mít )
? Ảnh trong gương có tính chất gì?=> (Sẽ học trong chương)
GVgiới thiệu vấn đề sẽ tìm hiểu trong chương I.

Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung

Hoạt động 1: (12 phút)
Mục tiêu: Khi nào ta nhận biết được ánh sáng ?
* GV bật đèn pin ( h 1.1).
? Ta có nhìn thấy ánh sáng trực tiếp từ đèn phát ra không? vì sao ?
=> Không, vì ánh sáng không chiếu trực tiếp từ đèn pin phát ra. Vậy khi nào ta nhận biết được ánh sáng?
+ HS đọc SGK: “ Quan sát và thí nghiệm “
+ HS thảo luận, trả lời C1 vào phiếu học tập.
* GV giúp HS rút ra câu kết luận.
? Vậy trong điều kiện nào thì ta nhìn thấy 1 vật ?
Hoạt động 2: (13 phút)
Mục tiêu: Điều kiện nào ta nhìn thấy 1 vật ?
* GV hướng dẫn HS làm thí nghiệm 1.2a.
* Từng nhóm thảo luận và trả lời C2.
* GV giúp HS rút ra câu kết luận chung. (vật có ánh sáng từ mảnh giấy truyền vào mắt ta ).
GDBVMT: Ở các thành phố lớn, do nhà cao tầng che chắn nên hs thường phải học tập và làm việc dưới ánh sáng nhân tạo, điều này có hại cho mắt. Để làm giảm tác hại này, hs cần có kế hoạch học tập và vui chơi dã ngoại.
Hoạt động 3: (10 phút)
Mục tiêu: Phân biệt nguồn sáng và vật sáng.
* GV yêu cầu HS nhận xét sự khác nhau giữa dây tóc đèn đang sáng và mảnh giấy trắng. Vật nào tự nó phát ra ánh sáng , vật nào phải nhờ ánh sáng từ vật khác chiếu vào nó rồi hắt lại ánh sáng ?
=> Dây tóc đèn đang sáng tự nó phát ra ánh sáng gọi là nguồn sáng, mảnh giấy trắng là vật sáng .
+ Nhóm thảo luận và trả lời C3.
* GV thông báo nguồn sáng, vật sáng là gì.
* GV gọi HS cho VD một số nguồn sáng, vật sáng.

I. Nhận biết ánh sáng.




Mắt ta nhận biết được ánh sáng khi có ánh sáng truyền vào mắt ta.


II. Nhìn thấy một vật.

Ta nhìn thấy một vật khi có ánh sáng từ vật đó truyền vào mắt ta.






III. Nguồn sáng và vật sáng .


Nguồn sáng: vật tự nó phát ra ánh sáng.
Vật sáng: vật tự phát ra ánh sáng hoặc hắt lại ánh sáng từ vật khác chiếu vào nó.







IV: Vận dụng
C4: Thanh đúng, vì tuy đèn có bật sáng nhưng không có ánh sáng từ đèn truyền vào mắt nên không nhìn thấy.
C5: Khói gồm nhiều hạt nhỏ li ti, các hạt khói được đèn chiếu sáng trở thành các vật sáng, các vật sáng nhỏ li ti xếp gần nhau tạo thành 1 vệt sáng mà ta nhìn thấy được.


4.4) Tổng kết:
* Cho cá nhân HS trả lời câu C4,C5?
C4: Thanh
 
Gửi ý kiến