Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Bài 1. Nhận biết ánh sáng - Nguồn sáng và vật sáng

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: ĐINH THỊ THÚY HẰNG
Ngày gửi: 22h:40' 07-09-2016
Dung lượng: 79.0 KB
Số lượt tải: 38
Số lượt thích: 0 người
Tuần :1 Ngày Soạn : 21/08/2016
Tiết : 01 Ngày dạy : 25/08/2016

NHẬN BIẾT ÁNH SÁNG
NGUỒN SÁNG VÀ VẬT SÁNG

I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức :
(Kiến thức quy định theo chuẩn:
+ Nhận biết được rằng, ta nhìn thấy các vật khi có ánh sáng từ các vật đó truyền vào mắt ta.
+ Nêu được ví dụ về nguồn sáng và vật sáng.
(Cụ thể: [NB]
+ Ta nhận biết được ánh sáng khi có ánh sáng truyền vào mắt.
+ Ta nhìn thấy một vật khi có ánh sáng từ vật đó truyền vào mắt ta.
+ Có những vật tự phát ra ánh sáng như sợi tóc bóng đèn khi có dòng điện chạy qua, ngọn lửa, Mặt Trời,... Đó là những nguồn sáng.
+ Đa số vật không tự phát ra ánh sáng nhưng khi nhận được ánh sáng từ các nguồn sáng chiếu vào thì có thể phát ra ánh sáng. Đó là những vật được chiếu sáng. Ví dụ như: các vật dưới ánh sáng ban ngày hay dưới ánh đèn, Mặt Trăng,...
+ Nguồn sáng và các vật được chiếu sáng đều phát ra ánh sáng, ta gọi đó là những vật sáng.
2. Kỹ năng: Thực hiện các thí nghiệm đơn giản, rèn luyện kỹ năng nhận biết, phân tích và so sánh.
3. Thái độ: HS có tính cẩn thận, yêu thích bộ môn,BVMT
Cụ thể tích hợp BVMT: - Ta nhìn thấy một vật khi có ánh sáng truyền từ vật đó vào mắt ta.
+ Ở các thành phố lớn, do nhà cao tầng che chắn nên học sinh thường phải học tập và làm việc dưới ánh sáng nhân tạo, điều này có hại cho mắt. Để làm giảm tác hại này, học sinh cần có kế hoạch học tập và vui chơi dã ngoại.
II. CHUẨN BỊ :
(Giáo viên: Chuẩn bị cho mỗi nhóm học sinh:
- 1 hộp kín trong đó có dán sẵn một mảnh giấy trắng, bóng đèn pin được gắn bên trong hộp.
- Pin, dây nối và công tắc.
( Học sinh: Đọc và nắm trước các nội dung của chương I: Quang học.
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
( HĐ1: Tìm hiểu vấn đề của chương và của bài học (7ph)
Hoạt động điều khiển của GV
Hoạt động của HS
Kết quả cần đạt

Yêu cầu 1 HS nêu các vấn đề cần nghiên cứu của bài học.
- GV: Một người không có bệnh gì về mắt.
? Có trường hợp nào khi mở mắt mà không nhìn thấy vật để trước mắt không?
? Vậy khi nào ta có thể nhìn thấy một vật?
- GV làm thí nghiệm mở bài như SGK.
? Qua thí nghiệm em rút ra nhận xét gì?
? Khi nào ta nhận biết được ánh sáng?
=> Vậy để trả lời các câu hỏi trên chúng ta cùng đi vào bài học hôm nay.
- 1 HS đọc, cả lớp chú ý lắng nghe.


- HS chú ý lắng nghe và có thể trả lời: Có, là khi ban đêm không có ánh sáng của đèn điện, của Mặt Trăng.
- Ta có thể nhìn thấy một vật khi có ánh sáng.
- HS: Chú ý quan sát và có thể rút ra nhận xét: Khi đèn pin đã bật sáng nhưng cũng có thể không nhìn thấy ánh sáng từ đén phát ra.


(HS nắm được các nội dung, kiến thức của chương cần phải tìm hiểu. bước đều nhận biết được điều kiện để nhìn thấy ánh sáng.

 ( HĐ2 : Tìm hiểu điều kiện nhận biết ánh sáng ( 8ph).
- Yêu cầu HS đọc thông tin mục quan sát SGK và thực hiện C1.
? Cho biết mắt ta nhận biết được ánh sáng khi nào?

- 1 HS đọc thông tin, cả lớp chú ý lắng nghe, cùng suy nghĩ và trả lời câu C1.
- HS : Mắt ta nhận biết được ánh sáng khi có ánh sáng truyền vào mắt ta.
(Kiến thức : [NB]Ta nhận biết được ánh sáng khi có ánh sáng truyền vào mắt.

 (HĐ3 : Tìm hiểu điều kiện nhìn thấy một vật ( 10ph)
- GV: Yêu cầu HS quan sát H1.2a,b SGK.
? Trong thí nghiệm cần có những loại dụng cụ nào? Cách bố trí ra sao?
? Thực hiện thí nghiệm trên nhằm mục đích gì? Cách tiến hành thế nào?
? Dự đoán xem trong trường hợp nào ta nhìn thấy mảnh giấy trắng?
- Yêu cầu HS hoạt động theo nhóm, tiến hành thí nghiệm trả lời C2.
? Ta nhìn thấy mảnh giấy trắng khi nào? Tại sao?
? Qua thí nghiệm và một số hiện tượng trong đời sống thực tế
No_avatar

Không biết ngượng 

 
Gửi ý kiến