Banner-giaoan-1090_logo1
Banner-giaoan-1090_logo2
TSThS

Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 036 286 0000
  • contact@bachkim.vn

NGƯỜI TRONG BAO

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Thị Thanh Thư
Ngày gửi: 09h:03' 15-03-2012
Dung lượng: 136.5 KB
Số lượt tải: 496
Số lượt thích: 0 người
Tuần: 27
Tiết: 94, 95
Phân môn: Đọc – hiểu văn bản

NGƯỜI TRONG BAO
A.Sê-Khốp
I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT
- Nắm được đặc điểm tính cách và ý nghĩa xã hội của hình tượng nhân vật Bê-lê-cốp
- Nhấn biết được bút pháp hiện thực sâu sắc trong việc xây dựng hình tượng điển hình của Sê-khốp
II. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC, KĨ NĂNG
1. Kiến thức:
- Bi kịch “người trong bao” Bê-li-cốp, tính khái quát và ý nghĩa của hình tượng này
- Tính cách nhân vật điển hình trong truyện ngắn Sê-khốp
2. Kĩ năng:
- Đọc – hiểu văn bản theo đặc trưng thể loại
- Phân tích tâm lí, tính cách nhân vật
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
1. Giáo viên: Sử dụng kết hợp các phương pháp: phương pháp đọc hiểu, phân tích - tổng hợp, giảng bình, phát vấn, …
2. Học sinh: Chú ý nghe giảng, phát biểu ý kiến và kết hợp ghi bài
IV. CHUẨN BỊ
- Gv: + Sgk Ngữ văn 11 ( Cơ bản)
+ Chuẩn kiến thức kĩ năng môn Ngữ văn 11
+ Giáo án
- HS: + Sgk Ngữ văn 11 ( Cơ bản)
+ Bài soạn
V. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định lớp: kiểm tra sỉ số
2. Trả bài cũ: Đọc diễn cảm bài thơ “ Tôi yêu em” và bình giảng hai câu thơ cuối
( Kiểm tra bài soạn)
3. Dạy bài mới:
* Lời vào bài: Tiết trước chúng ta đã tìm hiểu một nhà thơ Pu-skin trong sáng, giản dị với tình yêu chân thành, cao thượng qua bài thơ : Tôi yêu em”. Hôm nay, chúng ta tiếp tục tìm hiểu một đại biểu xuất sắc nữa của nước Nga – Sê-khốp. Ông viết rất nhiều truyện ngắn, tác phẩm của ông thấm đẫm giá trị nhân văn sâu sắc, đầy chất suy tưởng và xúc cảm nghệ thuật về những hiện tượng rất đời thường của cuộc . “Người trong bao” là một tác phẩm xuất sắc, nêu lên được những vấn đề thời sự và cấp bách không chỉ với xã hội Nga đương thời mà còn có giá trị với tất cả các dân tộc trên thế giới.
Hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu tác phẩm này.

Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung bài học

I. GiỚI THIỆU CHUNG
1. Tác giả:
* Gv hỏi: Dựa vào phần tiểu dẫn trong Sgk, hãy trình bày đôi nét về tác giả Sê-khốp?
- Tên, năm sinh - mất?
- Xuất thân ?
- Cuộc đời và hoạt động chính?













*Gv hỏi: Hãy giới thiệu về sự nghiệp sáng tác của Sê-khốp?




















2. Tác phẩm “Người trong bao”:
*Gv hỏi: Hãy nêu hoàn cảnh sáng tác của truyện ?
* Gv lưu ý cách đọc:
- Đọc chậm, hơi buồn, thoáng chút mỉa mai khi khắc họa chân dung Bê-li-côp
- Khi đọc lời thoại của các nhân vật chú ý thay đổi giọng điệu sao cho phù hợp tâm trạng, tính cách của từng nhân vật.
- Phần cuối đọc với giọng khẩn thiết, sôi nổi, có ý nghĩa thức tỉnh khi các nhân vật nhận ra “không thể sống mãi như thế được

* GV yêu cầu Hs phân chia bố cục truyện và tóm tắt lại truyện ?












II. ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN
1. Hình tượng nhân vật Bê-li-cốp
a. Chân dung Bê-lê-cốp:
* Gv hỏi: Chân dung Bê-li-cốp được miêu tả như thế nào?
- Gương mặt?
- Trang phục?
- Đồ dùng?
- Gv hướng dẫn Hs tìm dẫn chứng trong Sgk.


* Gv hỏi: Em có nhận xét gì về lối sống của Bê-li-cốp?












*Gv hỏi: Em hãy khái quát chân dung của Bê-li-cốp?




b. Tính cách của Bê-li-cốp
* Gv hỏi: Bê-li-cốp hiên lên với những nét tính cách nào ?
Dẫn chứng cụ thể.

- Với em nét tính cách nào làm em ghê sợ nhất, và nét tính cách nào làm em buồn cười nhất? Vì sao?
* Gv gọi 1- 2 Hs để có nhiều nhận xét khác nhau











 
Gửi ý kiến