Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Tuần 1 Ngữ văn 9

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Trương Thị Giang
Ngày gửi: 23h:05' 27-08-2017
Dung lượng: 191.0 KB
Số lượt tải: 7
Số lượt thích: 0 người
Tuần: 1 Ngày soạn: 19/08/2017
Tiết PPCT: 1-2 Ngày dạy: 21/08/2017
PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH
Lê Anh Trà

A. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT
Thấy được tầm vóc lớn lao trong cốt cách văn hóa Hồ Chí Minh qua một văn bản nhật dụng có sử dụng kết hợp các yếu tố nghị luận, tự sự, biểu cảm.
B. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC, KỸ NĂNG, THÁI ĐỘ
1. Kiến thức:
- Một số biểu hiện của phong cách Hồ Chí Minh trong đời sống và trong sinh hoạt.
- Ý nghĩa của phong cách Hồ Chí Minh trong việc giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.
- Đặc điểm của kiểu bài nghị luận xã hội qua một đoạn văn cụ thể.
2. Kỹ năng:
- Nắm bắt nội dung văn bản nhật dụng thuộc chủ đề hội nhập với thế giới và bảo vệ bản sắc văn hóa dân tộc.
- Vận dụng các biện pháp nghệ thuật trong việc viết văn bản về một vấn đề thuộc lĩnh vực văn hóa, lối sống.
3. Thái độ:
- Từ lòng kính yêu, tự hào về Bác, học sinh có ý thức tu dưỡng, học tập rèn luyện theo gương Bác, đồng thời có ý thức giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.
C. PHƯƠNG PHÁP
- Phát vấn, đàm thoại, giảng bình, phương pháp động não, thảo luận nhóm…
D. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định lớp: Kiểm diện HS
9A1: Vắng………………………………
9A2: Vắng………………………………
2. Kiểm tra bài cũ: GV kiểm tra sự chuẩn bị bài vở ở nhà của HS
3. Bài mới: TIẾT 1
* Vào bài:
- GV đặt câu hỏi có vấn đề:
Vì sao Đảng và nhà Nước ta ra sức vận động mọi người học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh?
- HS trả lời. GV vào bài: Bởi vì tên tuổi và vẻ đẹp tâm hồn của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã vang vọng khắp năm châu bốn biển. Người không những là nhà yêu nước, nhà cách mạng vĩ đại mà Người còn là một trong ba bậc tài danh được công nhận là “Danh nhân văn hoá Thế giới”. Mặc dù là một vị lãnh tụ dân tộc nhưng Bác có một đời sống rất thanh bạch giản dị. Hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu vẻ đẹp này qua văn bản “Phong cách Hồ Chí Minh” của nhà văn Lê Anh Trà.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG BÀI DẠY

Hoạt động 1: GIỚI THIỆU CHUNG
GV: Em hãy trình bày hiểu biết của em về tác giả và tác phẩm ?
HS trả lời, GV nhận xét




Hoạt động 2: ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN
* Đọc – Tìm hiểu từ khó
GV đọc mẫu. Hướng dẫn HS đọc: Chậm rãi, bình tĩnh, khúc chiết
- Nhận xét cách đọc của học sinh.
GV: Dựa vào phần chú thích (SGK-7) giải thích ngắn gọn các từ khó (GV-HS cùng giải thích)
* Tìm hiểu văn bản
GV: Văn bản có thể chia làm mấy phần? Nêu nội dung từng phần ?
+ P1 (Từ đầu đến “rất hiện đại”):
Hồ Chí Minh với sự tiếp thu tinh hoa văn hóa
+ P2 (Tiếp đến “hạ tắm ao”): Vẻ đẹp phong cách sống và làm việc của Hồ Chí Minh
+ P3:(còn lại):Ý nghĩa cao đẹp trong phong cách Hồ Chí Minh
HS: Đọc đoạn 1 của văn bản
GV: Em nào có thể tóm tắt ngắn gọn quá trình ra đi tìm đường cứu nước của Người?
HS: Năm 1911 Người ra đi với hai bàn tay trắng, sang các nước Pháp, Đức, Thái Lan...làm đủ mọi nghề, đến Liên Xô Người gặp Chủ Nghĩa Mác Lê Nin...)
GV: Đoạn văn đã khái quát hóa vốn tri thức văn hóa của Bác như thế nào?
HS: Vốn tri thức văn hóa sâu rộng, ít có vị lãnh tụ nào lại am hiểu về các dân tộc và nhân dân thế giới, văn hóa thế giới sâu sắc như Bác)
GV: Bằng những con đường nào Người có được những tri thức ấy?
HS: Có ý thức học hỏi toàn diện: trong công việc, lao động, ở mọi lúc, mọi nơi
GV: Điều kì lạ nhất trong phong cách Hồ Chí Minh là gì?
HS: Tìm kiếm, suy luận và phát biểu (Những ảnh hưởng quốc tế nhào nặn với cái gốc văn hóa dân tộc, nhân cách rất Việt Nam. Một lối sống rất giản dị, kết hợp hài hòa nhiều phẩm chất khác nhau)
GV: Em hiểu như thế nào về sự “nhào nặn” của nguồn văn hoá quốc tế và văn hoá dân tộc của Bác?
HS
 
Gửi ý kiến