Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 036 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Giáo án học kì 1

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: trần thị anh
Ngày gửi: 08h:59' 12-10-2018
Dung lượng: 109.0 KB
Số lượt tải: 32
Số lượt thích: 0 người
Tuần: 1 Ngày soạn: 18/08/2018
Tiết PPCT: 1-2 Ngày dạy: 20/08/2018
Văn bản: TÔI ĐI HỌC
Thanh Tịnh

A. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT
- Cảm nhận được tâm trạng, cảm giác của nhân vật “tôi” trong buổi tựu trường đầu tiên trong một đoạn trích truyện có sử dụng kết hợp các yếu tố miêu tả và biểu cảm.
B. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC, KỸ NĂNG, THÁI ĐỘ
1. Kiến thức:
- Cốt truyện, nhân vật, sự kiện trong đoạn trích “Tôi đi học”
- Nghệ thuật miêu tả tâm lí trẻ nhỏ ở tuổi đến trường trong một văn bản tự sự qua ngòi bút Thanh Tịnh.
2. Kỹ năng: - Đọc - hiểu đoạn trích tự sự có yếu tố miêu tả và biểu cảm.
- Trình bày những suy nghĩ, tình cảm về một sự việc trong cuộc sống của bản thân.
3. Thái độ: - Nâng niu, trân trọng những cảm xúc, tình cảm về những ngày đầu đi học.
C. PHƯƠNG PHÁP: - Vấn đáp, bình, thảo luận nhóm, nêu vấn đề…
D. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định lớp (1P): Kiểm diện HS
8A1: …………………………………….
8A2: .........................................................
2. Kiểm tra bài cũ (5P): GV kiểm tra sự chuẩn bị bài vở ở nhà của HS
3. Bài mới ( 39P):
* Vào bài (1P): Kỷ niệm tuổi học trò thường được lưu giữ bền lâu trong trí nhớ của mỗi con người. Đặc biệt là những kỷ niệm về buổi đến trường đầu tiên. Truyện ngắn “Tôi đi học” đã diễn tả những kỷ niệm mơn man, bâng khuâng của một thời thơ ấu.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG BÀI DẠY

GIỚI THIỆU CHUNG (5P)
GV: Yêu cầu HS giới thiệu tác giả, tác phẩm theo gợi ý SGK.
HS giới thiệu.
GV: Theo em, văn bản này viết theo thể loại gì?
Trình từ sự việc của truyện ngắn Tôi đi học ?
HS trả lời, GV nhận xét


ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN (33P)
* Đọc – Tìm hiểu từ khó (15P)
GV: Hướng dẫn đọc: giọng chậm, dịu, chú ý các câu nói của nhân vật.
HS đọc, HS khác nhận xét.
*Tìm hiểu văn bản (18P)
GV: Tương ứng với trình tự thời gian, không gian, văn bản được chia làm mấy phần?
P1: Từ đầu đến “trên ngọn núi”
P2: Tiếp theo đến “chút nào hết”
P3: Phần còn lại
GV: Truyện sử dụng phương thức biểu đạt nào ?
HS trình bày.
HS: đọc đoạn đầu vb
GV: Có những nhân vật nào được kể, ai là nhân vật chính?
GV: Tìm những từ ngữ, hình ảnh khơi dậy kỉ niệm về ngày đầu tiên đi học của nhân vật “tôi” ?



TIẾT 2
* Chuyển ý (2P)
*Những hồi tưởng của nhân vật tôi (33P)
HS đọc đoạn 1
GV: Trong những cảm nhận mới mẻ trên con đường làng đến trường, nhân vật tôi bộc lộ tâm trạng gì?
HS: Thích học, yêu bạn và mái trường
GV chuyển ý: Trên con đường đến trường “tôi” nao nức, hân hoan cảm thấy mình lớn lên và muốn khẳng định mình.Còn lúc ở sân trường nhân vật tôi có tâm trạng ra sao thì chúng ta tiếp tục tìm hiểu phần tiếp theo của văn bản.
GV Yêu cầu HS đọc lại đoạn 2
GV: Em nào có thể khái quát tâm trạng của nhân vật tôi khi ở sân trường?
HSTLN(3P)
- 4 nhóm trình bày
GV nhận xét, bổ sung.
HS: đọc đoạn 3
GV: Những cảm giác của nhân vật “ tôi” bước vào lớp học là gì ? Vì sao nhân vât tôi có cảm giác đó ?
GV: Những cảm giác trong sáng nảy nở trong lòng tôi là những cảm giác nào ?
Tình yêu, niềm trân trọng sách vở, bàn ghế, lớp học, thầy học, gắn liền với mẹ và quê hương
GV: Cảm nhận của em về nhân vật “tôi” cũng chính là tác giả Thanh Tịnh ?
HS: Giàu cảm xúc với tuổi thơ và mái trường quê hương.
Câu hỏi thảo luận theo cặp – 2 phút:
GV: Dòng chữ: Tôi đi học kết thúc truyện có ý nghĩa gì?
HS trao đổi, thảo luận và trả lời theo suy nghĩ.
GV bình
*Tổng kết (8P)
GV: HS nhắc lại một số biện pháp nghệ thuật tiêu biểu, tóm lượt nội dung và rút ra ý nghĩa của văn bản?
GV liên hệ giáo dục HS




 
Gửi ý kiến