Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

ngu van 7 tuan 22

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Lê Văn Phố
Ngày gửi: 06h:49' 04-05-2020
Dung lượng: 49.2 KB
Số lượt tải: 21
Số lượt thích: 0 người
TUẦN 22
TIẾT: 81 
(((
1. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:

nội mới :
TL
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
DUNG VIẾT BẢNG

1’
15’















































* Hoạt động 1 : Giới thiệu bài mới
* Hoạt động 2 : Hình thành các đơn vị kiến thức của bài học.
* Tìm hiểu khái niệm:
- GV cho HS đọc ví dụ (S.27)
? Câu: “Ôi, em Thủy!” có cấu tạo như thế nào?
? Hãy thảo luận với các bạn và lựa chọn một câu trả lời đúng?

- GV gọi 1 HS đọc ghi nhớ 1 SGK/ 28.
GV nói thêm: Các em cần phân biệt câu rút gọn và câu đặc biệt:
+ Câu rút gọn: có thể túy tình huống cụ thể để khôi phục lại thành phần bị rút gọn, làm cho câu có cấu tạo CN –VN bình thường.
+ Câu đặc biệt: Không thể có CN và VN.
VD1: Một đêm mùa xuân. Trên dòng
CĐB
sông êm ả, cái đó cũ của bác tài phán từ từ trôi.
(Nguyên Hồng)
VD2: An hỏi:
- Chị gặp anh ấy bao giờ?
B trả lời: Một đêm mùa xuân.
(Câu rút gọn)
* Tìm hiểu tác dụng của câu đặc biệt.
TREO BẢNG PHỤ
Tác dụng


Câu đặc biệt
Bộc lộ
cảm xúc

Một đêm mùa xuân. Trên dòng sông… (Nguyên Hồng)



Đoàn người…Tiếng reo! Tiếng vỗ tay. (Nam Cao)


“Trời ơi!”, cô giáo tái mặt (Khánh Hoài)

X

An gào lên:
- Sơn! Em Sơn! Sơn ơi!
- Chị An ơi! Sơn nhìn thấy chị. (Nguyễn Đình Thi)








? Câu đặc biệt có những tác dụng nào.
GV: Gọi HS đọc ghi nhớ 2 SGK/ 29.


Lắng nghe



HS đọc ví dụ
Đó là một câu không thể có chủ ngữ và vị ngữ ( Câu đặc biệt.


HS đọc ghi nhớ 1 SGK/ 28.





















Liệt kê thông báo về sự tồn tại SVHT







X


















HS đọc ghi nhớ 2 SGK/ 29

I. Thế nào là câu đặc biệt?
VD (S.27).
Ôi, em Thủy!
( Câu không có chủ ngữ và vị ngữ.




( Câu đặc biệt.
* Ghi nhớ 1 (S.28).














II/ Tác dụng của câu đặc biệt:
* Kẻ bảng SGK.


Xác định TGNC



Gọi đáp

X





















X





* Ghi nhớ 2 (S.29).


4 : Củng cố – tập :22’
? Thế nào là câu đặc biệt.
? Câu đặc biệt có những tác dụng nào.
20’
* Hoạt động 3 : Luyện tập

GV gọi HS đọc BT 1 nêu và thực hiện theo yêu cầu, nhận xét.

- GV: phân tích đáp án, đánh giá, cho điểm.
b. Câu đặc biệt:
Ba giây…Bốn giây..Năm giây ( TG)…lâu quá! (Bộc lộ CX)
c. Câu đặc biệt: Một hồi còi.
d.Câu đặc biệt: Lá ơi !
- Có 2 câu rút gọn:
+ Hãy kể chuyện cuộc đời bạn cho tôi nghe đi.
+Bình thường lắm, chẳng có gì đáng kể đâu.

GV: Gọi hs đọc BT 2
? Mỗi câu đặc biệt và câu rút gọn em vừa tìm được trong bài tập 1, có tác dụng gì?
* Các câu rút gọn ở BT1 có tác dụng:
- Làm cho câu gọn hơn, tránh lặp những từ ngữ đã xuất hiện trong câu đứng trước. (các câu trong câu a, câu thứ II trong d).
+ Làm cho câu gọn hơn. Câu mệnh lệnh thường rút gọn chủ ngữ (câu I trong d).
( GV nhận xét, đánh
 
Gửi ý kiến