Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

ngữ văn 7

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Phan Khánh Duy
Ngày gửi: 09h:14' 24-05-2017
Dung lượng: 1.8 MB
Số lượt tải: 94
Số lượt thích: 0 người
Tuần 20
Tiết 73 TỤC NGỮ VỀ THIÊN NHIÊN VÀ LAO ĐỘNG SẢN XUẤT

I.MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT:
Giúp học sinh
1. Kiến thức:
- Hiểu thế nào là tục ngữ.
- Hiểu nội dung tư tưởng, ý nghĩa triết lí và một số hình thức nghệ thuật của những câu tục ngữ trong bài học.
2. Kỹ năng:
- Đọc, hiểu , phân tích các lớp nghĩa của tục ngữ về thiên nhiên và lao động sản xuất.
- Vận dụng được ở mức độ nhật định một số câu tục ngữ về thiên nhiên và lao động sản xuất vào đời sống.
* Kĩ năng sống:
- Tự nhận thức được những bài học kinh nghiệm về thiên nhiên, lao động sản xuất , con người , xã hội.
- Vận dụng các bài học kinh nghiệm đúng lúc, đúng chỗ.
3. Thái độ:
- Có ý thức sử dụng tục ngữ phù hợp khi nói, viết.
-Rút ra được những kinh nghiệm trong đời sống từ bài học
* Tích hợp môi trường:
Biết sưu tầm TN liên quan đến môi trường.
II. CHUẨN BỊ:
GV: Một số câu tục ngữ cùng chủ đề, SGK, giáo án,...
HS: Soạn bài
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP :
1. Ổn định lớp :
2. Kiểm tra bài cũ :
- Kiểm tra việc soạn bài của học sinh
- Tập, sách giáo khoa.
3. Bài mới :
Ở học kỳ I chúng ta đã tìm hiểu ca dao với các nội dung của nó. Trong học kỳ II này chúng ta lại tiếp tục tìm hiểu về tục ngữ cũng là một thể văn học dân gian. Nếu như ca dao thiên về diễn tả đời sống tâm hồn, tư tưởng, tình cảm của nhân dân thì tục ngữ lại đúc kết những kinh nghiệm của nhân dân về mọi mặt. Hôm nay các em sẽ được cung cấp kiến thức về tục ngữ và nôi dung về thiên nhiên lao động và sản xuất
HĐ của GV và HS
ND ghi bảng

Hoạt động 1 : hd tìm hiểu chung.
- Gọi hs đọc chú thích.
GV : Thế nào là tục ngữ?
-> Những bài học kinh nghiệm về qui luật thiên nhiên và l/động s/x là n/dung q/trọng của tục ngữ.

- Gọi hs đọc chú thích.
HS đọc
Hoạt động 2 : tìm hiểu văn bản
- Hd đọc diễn cảm.
GV: Có thể chia 8 câu tục ngữ làm mấy nhóm ? Mỗi nhóm gồm những câu nào ? Gọi tên từng nhóm đó.
HS: 8 câu tục ngữ chia làm 2 nhóm :
+ Nhóm 1 : câu 1 -> 4 : nói về thiên nhiên .
+ Nhóm 2: câu 5 -> 8 : LĐSX
GV: Câu tục ngữ nêu lên ý nghĩa gì?
GV: Cơ sở thực tiễn của kinh nghiệm nêu trong câu tục ngữ ?
HS - Kinh nghiệm được đúc rút từ sự quan sát của người xưa trước một hiện tượng lặp đi lặp lại của ngày tháng.
GV: Một số trường hợp có thể áp dụng kinh nghiệm nêu trong câu tục ngữ ?
HS: Cho việc sắp xếp công việc trong mùa hè và mùa đông.
GV: Giá trị của kinh nghiệm mà câu tục ngữ thể hiện?
HS - có ý thức chủ động sử dụng thời gian, sắp xếp công việc 1 cách hợp lí
GV: Nêu ý nghĩa của câu tục ngữ ?


GV: Cơ sở thực tiễn của kinh nghiệm nêu trong câu tục ngữ ?
HS: Dựa trên q/sát thực tế ( kinh nghiệm trông sao, đoán thời tiết.
GV: Một số trường hợp có thể áp dụng kinh nghiệm nêu trong câu tục ngữ ?
HS - Dự đoán thời tiết trong điều kiện thiếu máy móc, thiết bị và thông tin.
GV: Giá trị kinh nghiệm mà câu tục ngữ thể hiện ?
HS - có ý thức quan sát bầu trời để dự đoán thời tiết, sắp xếp công việc.
GV: Nêu ý nghĩa của câu TN ?

GV: Cơ sở thực tiễn của kinh nghiệm nêu trong TN?
- Từ sự quan sát của người xưa. Khi trời sắp có bão, lượng hơi nước trong không khí tăng lên. Lớp hơi nước ấylọc ánh sáng mặt trời, tạo nên những ráng mây màu vàng.
GV: Trường hợp có thể áp dụng kinh nghiệm nêu trong câu tục ngữ
HS - Dự đoán thời tiết trong điều kiện thiếu máy móc, thiết bị và thông tin.
GV: Giá trị kinh nghiệm mà câu TN thể hiện ?
- Giúp con người chủ động giữ gìn nhà cửa, hoa màu …
GV: Nêu ý nghĩa câu TN

GV: Cơ sở thực tiễn của kinh nghiệm nêu trong câu TN ?
HS - Từ sự quan sát, kiến là loại
 
Gửi ý kiến

↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓