Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (04) 66 745 632
  • 0166 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Tuần 18. Ôn tập phần Văn học

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Thanh Thuy
Ngày gửi: 22h:12' 13-03-2018
Dung lượng: 55.0 KB
Số lượt tải: 36
Số lượt thích: 1 người (Nguuyễn Thị Kim Chúc)

Tiết theo PPCT: 16
Ngày soạn: 29 / 4/
Ngày giảng - Lớp giảng:
T7: …. / 4/2018
T9: … / 4/2018

ÔN TẬP : VỢ NHẶT
Kim Lân

A. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT: Giúp HS:
- Củng cố những kiến thức cơ bản về tác giả, tác phẩm
- Rèn luyện kĩ năng nghị luận về một tác phẩm, đoạn trích văn xuôi
- Rèn luyện kĩ năng trả lời câu hỏi tái hiện kiến thức
B. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC, KĨ NĂNG
1. Kiến thức
- Những nét chính về sự nghiệp sáng tác của Kim Lân
- Tình cảnh thê thảm và phẩm chất của người nông dân trong nạn đói, bên bờ vực của cái chết.
- Đặc sắc nghệ thuật của truyện
2. Kĩ năng
- Nghị luận về nhân vật trong tác phẩm văn xuôi (nhân vật Tràng, người vợ nhặt, bà cụ Tứ).
- Nghị luận về tình huống truyện.
C. PHƯƠNG PHÁP VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
GV kết hợp các phương pháp: thuyết trình, phát vấn – đàm thoại, thảo luận nhóm
2. Phương tiện
- Giáo viên: sách giáo khoa, sách giáo viên, Tài liệu chuẩn KTKN, tư liệu tham khảo
- Học sinh: chuẩn bị bài theo hướng dẫn của GV
D. TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ
3. Nội dung bài học
GV nêu yêu cầu, nhiệm vụ của giờ học

TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG BÀI HỌC


* Hoạt động 1: Hướng dẫn HS ôn lại kiến thức cũ
A. KIẾN THỨC CƠ BẢN
I. Tác giả
1. Tiểu sử: HS tự ôn tập




? Nhắc lại những nét chính cần ghi nhớ về cuộc đời và sáng tác của tác giả?

2. Sáng tác
- Vị trí: cây bút văn xuôi độc đáo chuyên viết về đề tài nông thôn, nông dân.
- Tác phẩm chính: 2 tập truyện ngắn: “Nên vợ nên chồng” (1955) và “Con chó xấu xí” (1962).
- Đặc điểm sáng tác:
* Nội dung: cuộc sống thuần hậu, chất phác, thú vui dân dã mà tài hoa của người nông dân ở nông thôn
* Nghệ thuật:
+ Kể chuyện tự nhiên, sinh động, hóm hỉnh
+ Ngôn ngữ phong phú, đậm tính khẩu ngữ



? Nêu xuất xứ của truyện ?

II. Văn bản
1. Xuất xứ
a. Xuất xứ: “Vợ nhặt” có tiền thân là truyện “Xóm ngụ cư” - viết ngay sau Cách mạng tháng Tám. Bản thảo chưa in, 1954 viết lại.



? Trình bày những nội dung chính của tác phẩm ?
2. Nội dung chính
a. Giá trị hiện thực
- Phản ánh tình cảnh thê thảm của người nông dân trong nạn đói, bên bờ vực của cái chết.
- Lên án tội ác của bọn thực dân, phát xít



b. Giá trị nhân đạo
- Cảm thông, xót thương trước nỗi khổ của người lao động nghèo trong nạn đói
- Trân trọng và khẳng định phẩm chất tốt đẹp của họ: khát vọng sống mãnh liệt; khao khát yêu thương, biết sẻ chia, nhân ái vị tha; lạc quan ở sự sống.
- Mở ra cho nhân vật con đường tự giải phóng




? Nêu chủ đề và những nét đặc sắc nghệ thuật tiêu biểu của tác phẩm ?
3. Chủ đề
Qua tình huống truyện độc đáo, tác giả ngợi ca vẻ đẹp tâm hồn của người nông dân ngay cả khi họ bị cái chết đe dọa.
4. Nghệ thuật
- Xây dựng, miêu tả tâm lí nhân vật sinh động
- Nghệ thuật kể chuyện tự nhiên, sinh động, hấp dẫn.
- Ngôn ngữ tinh tế mang đậm màu sắc khẩu ngữ.



* Hoạt động 2: Hướng dẫn HS rèn luyện kĩ năng
GV cung cấp một số đề bài, yêu cầu HS chuẩn bị trước

GV hướng dẫn HS giải quyết 1 đề trên lớp trên cơ sở HS đã chuẩn bị ở nhà.

GV chỉ định 2 HS trình bày và kiểm tra bài tập của các HS khác
GV điều hành HS nhận xét, đánh giá bài làm về nội dung, hình thức trình bày.

GV đánh giá những bài của HS đã được kiểm tra.
B. RÈN LUYỆN KĨ NĂNG
I. Phần đọc – hiểu
Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi:
Cái đói đã tràn đến xóm này tự lúc nào. Những gia đình từ những vùng Nam Định, Thái Bình, đội chiếu lũ lượt bồng bế, dắt díu nhau lên xanh
 
Gửi ý kiến