Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

ngữ văn 11 k2 cktkn

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Thái Thị Thúy
Ngày gửi: 19h:51' 04-03-2011
Dung lượng: 898.5 KB
Số lượt tải: 639
Số lượt thích: 0 người
Ngày soạn: 27/17/2010
Số tiết: 73. tuần 20 (3/1 -> 8/1/2011)
Bài dạy:
LƯU BIỆT KHI XUẤT DƯƠNG
Phan Bội Châu
A - MỤC TIÊU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức:
- Thấy được vẻ đẹp trong tư thế, ý nghĩ; lòng nhiệt tình và quyết tâm ra đi tìm đường cứu nước của Phan Bội Châu, nhà cách mạng lớn.
- Cảm nhận được giọng thơ tâm huyết sôi trào của tác giả.
2. Kĩ năng:
Đọc hiểu thơ thất ngôn đường luật theo đặc trưng thể loại.
3. Thái độ :
Tự hào về truyền thống anh hùng, và chí khí kẻ làm trai, trân trọng tình đồng chí
B - CHUẨN BỊ:
GV: SGK, SGV, thiết kế bài học
HS: đọc và chuẩn bị bài ở nhà.
C – PHƯƠNG PHÁP
: Thuyết trình, thảo luận, đối thoại
D - TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1/ Bài cũ:
2/ Bài mới:


Hoạt động của GV và HS
Nội dung cần đạt

Hoạt động 1:
Việc 1:
* GV cho HS đọc phần Tiểu dẫn SGKvà trình bày ngắn gọn những nét chính về tác giả PBC?
* Hs đọc -> trình bày.
* Gv nhận xét -> kl chung
* Hs gạch chân sgk.




Việc 2:
* Gv hướng dẫn hs đọc vb = giọng dứt khoát mạnh mẽ.
* Gv nhận xét cách đọc -> đọc mẫu. và cho hs gt hoàn cảnh sáng tác và thể loại bài thơ.
* Hs gt hoàn cảnh s/tác và thể loại.
* Gv gt qua hc l/sử khi bài thơ ra đời
* Hs tự ghi nhận.

Hoạt động 2:
Việc 3: GV nêu phương pháp tiếp cận bài thơ, đặt câu hỏi, cho nhóm thảo luận, chỉ định HS trình bày và chốt ý.
C1: PBC quan niệm như thế nào về chí làm trai và tư thế tầm vóc con người trong vũ trụ? Tại sao gọi là quan niệm mới?
* GV giới thiệu 1 vài câu trong ca dao và trong xhpk
- Ca dao: “ Làm trai …đoài yên”.
- XHPK: “công danh ...vương nợ”.
( PNL).
“Chí làm trai…bốn bể”-NCT.
-> Lẽ sống những bật trượng phu.

C2: Ý thức trách nhiệm của tác giả được thể hiện như thế nào trước thời cuộc? và được bộc lộ qua những thủ pháp NT nào?

C3: PBC đã đưa ra quan niệm sống của kẻ sĩ trước thời cuộc như thế nào? (Chú ý về nhịp thơ, giọng thơ)



C4: Với quan niệm ở 2 câu luận và trong hoàn cảnh đất nước tối tâm, tác giả có khát vọng gì? (từ ngữ hình ảnh nào làm rỏ?).

* Hs thảo luận nhóm -> trả lời các câu hỏi -> trình bày (Bảng phụ)
* Gv nhận xét -> kết luận.
* Hs ghi nhận.




Hoạt động 3:
Viêc 4:
* Gv cho hs phát hiện các thủ pháp NT & khái quát nd bài thơ.
* Hs dựa vào sgk và bài giảng trả lời.
* Gv nhận xét -> kl chung.

I. TÌM HIỂU CHUNG:
1/ Tác giả:
Quê:
Bản thân:
Sáng tác: + Tác phẩm chính:
+ Đặc điểm: Thể loại văn chương tuyên truyền
cổ động cm, thể hiện ý tưởng dan tộc cao cả.
( Nhà văn/thơ lớn của dân tộc, nhân vật kiệt xuất của lịch sử đầu thế kỉ XX, lãnh tụ các phong trào: Duy Tân, Đông Du, Việt Nam Quang Phục Hội, là chí sĩ có tấm lòng yêu nước và khát vọng cứu nước nồng cháy.
2/ Bài thơ:
a. Đọc:
b. Hoàn cảnh sáng tác: Sgk
c. Chủ đề:
Bài thơ thể hiện quyết tâm ra đi tìm đường cứu nước, thực hiện lý tưởng cao cả vì dân vì nước của PBC.
d. Thể loại và bố cục:

II. ĐỌC - HIỂU VĂN BẢN:

1/ Hai câu đề: Là tuyên ngôn về chí làm trai:
- “Phải lạ”: sự nghiệp phi thường, hiển hách, mưu đồ những việc kinh thiên động địa.
- “Há để”- đứng giữa trời đất, làm chủ đất trời.
-> Vừa kế thừa truyền thống, vừa có nét mới mẻ, táo bạo và quyết liệt hơn: khẳng định tư thế, tầm vóc của 1 con người anh hùng: lẫm liệt phi thường và ý thức trách nhiệm cao.

2/ Hai câu thực: Ý thức trách nhiệm cá
 
Gửi ý kiến