Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Ngữ văn 10 HK1 2020

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Văn Thông
Ngày gửi: 18h:07' 29-08-2020
Dung lượng: 1.1 MB
Số lượt tải: 345
Số lượt thích: 1 người (Lê Thị Thủy, Trần Lê Thùy Linh, nguyễn huyền)
Tuần 1 Ngày soạn: 25/08/2019
Tiết:1 – 2 Ngày dạy: 27/08/2019

TỔNG QUAN VĂN HỌC VIỆT NAM
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Những bộ phận hợp thành, tiến trình phát triển của văn học Việt Nam và tư tưởng, tình cảm của con người Việt Nam trong văn học.
2. Kĩ năng: Nhận diện được nền văn học dân tộc, nêu được các thời kì lớn và các giai đoạn cụ thể trong các thời kì phát triển của văn học dân tộc.
3. Thái độ: Bồi dưỡng niềm tự hào về truyền thống văn hóa của dân tộc qua di sản văn học được học.
4. Xác định nội dung trọng tâm của bài:
- Hai bộ phận hợp thành của văn học Việt Nam : VHDG và VH viết
- Khái quát tiến trình phát triển của văn học viết
- Những nội dung thể hiện con người Việt Nam trong văn học
5. Định hướng phát triển năng lực:
- Năng lực chung: tự học; giải quyết vấn đề và sáng tạo; thẩm mĩ; giao tiếp; hợp tác.
- Năng lực chuyên biệt: đọc hiểu văn bản; giao tiếp; tạo lập văn bản.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN (GV) VÀ HỌC SINH (HS)
1. Chuẩn bị của GV: Giáo án,SGK
2. Chuẩn bị của HS: Đọc, soạn bài, vở ghi bài
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra sự chuẩn bị bài của học sinh.
2. Bài mới:
( 1. KHỞI ĐỘNG
Hoạt động của Thầy và trò
Chuẩn kiến thức kĩ năng cần đạt, năng lực cần phát triển

- Trình bày những hiểu biết của em về Văn học Việt Nam ?
- HS thực hiện nhiệm vụ: cá nhân.
- HS báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ:
- GV nhận xét và dẫn vào bài mới: trong chương trình Ngữ văn THCS, các em đã học một số nhà thơ, nhà văn tiêu biểu trong văn học Việt Nam qua các thời kì. Như vậy, văn học Việt Nam từ xưa đến nay có những đặc điểm gì nổi bật ?
- Nhận thức được nhiệm vụ cần giải quyết của bài học.
- Tập trung cao và hợp tác tốt để giải quyết nhiệm vụ.
- Có thái độ tích cực, hứng thú.


( 2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Nội dung
Hoạt động của GV
 Hoạt động của HS
NLHT

NỘI DUNG I :
I. Các bộ phận hợp thành của văn học Việt Nam: gồm 2 bộ phận: VH dân gian và VH viết
1. Văn học dân gian:
- Khái niệm: SGK
- Các thể loại: SGK
- Đặc trưng:
2. Văn học viết:
- Khái niệm:
- Chữ viết : Hán , Nôm, Quốc ngữ ( ngoài ra còn có tiếng Pháp)
- Hệ thống thể loại: phát triển theo từng thời kì:
+ Từ X đến hết XIX:
* VH chữ Hán:văn xuôi, thơ; văn biền ngẫu
* VH chữ Nôm: thơ, văn biền ngẫu
+ Từ XX đến nay: Tự sự; trữ tình; kịch.
GV nêu câu hỏi
? VHVN gồm mấy bộ phận lớn?
? Hãy nêu những hiểu biết của em về VHDG? (KN, thể loại, đặc trưng)
nêu vài tác phẩm minh họa?

? Nêu những hiểu biết của em về văn học viết? ( chữ viết, thể loại,… )


- HS trả lời câu hỏi
- HS trả lời câu hỏi

- HS trả lời câu hỏi

Năng lực tự học, đọc hiểu văn bản và giao tiếp

NỘI DUNG II :
II. Quá trình phát triển của văn học viết Việt Nam: 3 thời kì lớn
- Từ thế kỉ X đến hết thế kỉ XIX còn gọi là văn học trung đại, tồn tại dưới chế độ nhà nước PK, đặc biệt chịu ảnh hưởng, chi phối của VHTQ.
- Từ đầu thế kỉ XX đến CMT8 1945
- Sau CMT8 1945 đến hết thế kỉ XX
Hai thời kì trên còn gọi chung là văn học hiện đại, tồn tại dưới chế độ thực dân nửa pk, tiến lên xây dựng chủ nghĩa XH, ảnh hưởng của văn học phương Tây.
- Truyền thống lớn nhất của VHVN : chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa nhân đạo
1. Văn học trung đại: (Từ thế kỉ X đến hết thế kỉ XIX):
- Chữ viết : Hán - Nôm
- Chịu ảnh hưởng nhiều của VHTQ
- Nội dung, đề tài: phong phú gắn liền với quá trình dựng nước và giữ nước
- Nghệ thuật: chi phối bởi tính qui phạm quan điểm thẩm mỹ PK (sùng cổ, ước lệ, phi ngã...)
- Sự phát triển
 
Gửi ý kiến