Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Bài 14. Một thứ quà của lúa non: Cốm

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Quỳnh Hương
Ngày gửi: 12h:01' 28-07-2019
Dung lượng: 117.5 KB
Số lượt tải: 295
Số lượt thích: 1 người (Trương Xuân Tùng)
Tiết 58:
một thứ quà của lúa non: Cốm
- Thạch Lam -
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Trình bày được đôi nét về tác giả Thạch Lam
- Cảm nhận được phong vị đặc sắc, nét đẹp văn hóa truyền thống của Hà Nội trong món quà độc đáo, giản dị: cốm
- Thấy và chỉ ra được sự tinh tế, nhẹ nhàng mà sâu sắc trong lối văn tùy bút của Thạch Lam.
2. Kĩ năng
- Rèn kĩ năng đọc hiểu văn bản văn xuôi trữ tình.
3. Thái độ:
- Giáo dục HS lòng yêu quê hương đất nước; tự hào, trân trọng nét đẹp đặc sắc của nền văn hóa cổ truyền dân tộc.
- Có suy nghĩ tích cực về lối sống đẹp, có văn hóa.
4. Định hướng phát triển năng lực: Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực cảm thụ thẩm mĩ, năng lực sáng tạo, năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp tiếng Việt…
B. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: Soạn bài, bảng phụ, tranh ảnh, tài liệu...
2. HS: Đọc và soạn bài theo hệ thống câu hỏi của giáo viên cung cấp; Đọc thêm các tư liệu về Thạch Lam và tác phẩm Hà Nội băm sáu phố phường.
C. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
1. Ổn định tổ chức lớp: 1’
2. Kiểm tra bài cũ: trong quá trình học
3. Tiến trình dạy học
Hoạt động của GV
HĐ của HS
Nội dung
cần đạt
Phát triển năng lực

HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (2’)

GV cho HS xem clip: Mùa thu Hà Nội và cốm (trên nền nhạc Nhớ mùa thu Hà Nội)
Các em ạ! Mùa thu HN không chỉ đẹp với hương hoa sữa, với lá vàng bay, mà cứ mỗi độ thu về, HN lại ngọt ngào hương cốm. Từ lâu, cốm đã trở thành một thức quà đặc trưng cho hồn đất Thăng Long văn hiến. Hạt cốm dẻo thơm, vị ngọt thanh dịu như dòng sữa thiêng của mẹ. Cốm mang trong mình một hương vị riêng đã ngàn năm của mùa thu HN.
Để hiểu rõ hơn về Cốm và những tâm tư, tình cản của tác giả Thạch Lam dành cho cốm, cô cùng các con đi tìm hiểu tiết 58. Một thứ quà của lúa non: Cốm.
Xem clip:



HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI (35’)

Ở tiết học trước, cô đã hướng dẫn các em chuẩn bị bài ở nhà với yêu cầu:
- Hãy trình bày những hiểu biết của em về tác giả Thạch Lam và tác phẩm “Một thứ quà của lúa non”?
GV mời HS lên trình bày
GV: Con biết gì về nhóm Tự lực văn đoàn?
HS: Nhóm TLVĐ gồm các tác giả như Nhất Linh, Hoàng Đạo, Khái Hưng..., ngòi bút của họ thiên về lãng mạn, như muốn thoát li hiện thực.
GV mở rộng: Thạch Lam là 1 thành viên của nhóm Tự lực văn đoàn nhưng nhà văn Thạch Lam lại có 1 phong cách viết khác, ông đã đưa ngôn ngữ của cảm xúc hay nói cách khác là đưa ngôn ngữ thơ vào văn xuôi tạo nên những áng văn đẹp, giàu cảm xúc.
GV: Như vậy qua phần cung cấp thông tin của các bạn, chúng ta cần nắm được một số nội dung cơ bản sau: GV ghi bảng.

GV bổ sung phần xuất xứ: Tập tùy bút được sáng tác trong hoàn cảnh nước ta bị thực dân Pháp đô hộ. Chúng đem chiêu bài khai hóa văn minh để áp đặt lên đất nước ta những lối sống, cách nghĩ lố lăng. Với lòng yêu nước sâu nặng, Thạch Lam đã viết tác phẩm này để khẳng định giá trị cũng như tình yêu của mình với những nét đẹp văn hóa, phong tục.

Về nhà, các em hãy tìm đọc thêm những tác phẩm của Thạch Lam nhé!
Trước khi đi tìm hiểu văn bản, cô và các em sẽ cùng đọc văn bản và tìm hiểu bố cục văn bản. Ghi bảng
GV hướng dẫn đọc: Với văn bản này, các em chú ý đọc chậm, giọng trầm lắng, thể hiện được cảm xúc của tác giả.
GV đọc mẫu đoạn đầu -> Gọi HS đọc đoạn giá trị của cốm.
GV nhận xét cách đọc của học sinh: Em đọc to rõ ràng, nhưng chú ý đọc diễn cảm hơn nữa. Về nhà các em tập đọc diễn cảm toàn bộ văn bản nhé!

Văn bản: Một thứ quà của lúa non: Cốm là mạch cảm xúc, liên tưởng từ cốm, về cốm của tác giả. Căn cứ vào đó, các em có thể chia bài thành mấy phần? Mỗi phần có nội dung gì?









 
Gửi ý kiến