Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Chương I. §1. Một số hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Vũ Thị Hạt
Ngày gửi: 20h:11' 22-10-2015
Dung lượng: 11.0 MB
Số lượt tải: 146
Số lượt thích: 1 người (Phạm Quang Điền)
Ký : Ngày 24 tháng 8

Ngày soạn : 15 / 08 / 2015
Ngày dạy : 27/ 8 / 2015

Chương I: HỆ THỨC LƯỢNG TRONG TAM GIÁC VUÔNG
Tuần:1
Tiết:1 §1. MỘT SỐ HỆ THỨC VỀ CẠNH VÀ ĐƯỜNG CAO
TRONG TAM GIÁC VUÔNG (t1)
I.MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Biết chứng minh các hệ thức b2 = ab’, c2 = ac’ , h2 = b’c’. Biết diễn đạt các hệ thức bằng lời.
2. Kĩ năng: Vận dụng được các hệ thức đó để giải toán và giải quyết một số trường hợp thực tế.
3. Thái độ: Rèn học sinh khả năng quan sát, suy luận, tư duy và tính cẩn thận trong công việc.
II. NHỮNG PHẨM CHẤT NĂNG LỰC CẦN HƯỚNG TỚI
Năng lực
-Năng lực vẽ hình,NL tự học, Năng lực sáng tạo, Năng lực tự quản lý, Năng lực hợp tác, Năng lực sử dụng công nghệ thông tin, Năng lực giao tiếp, Năng lực suy luận
Phẩm chất
Tự tin,tự lập, tự chủ ,có tinh thần vượt khó
Tính tư duy khoa học chính xác
III. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
1. Chuẩn bị của giáo viên:
- Đồ dùng dạy học, phiếu học tập, Bảng phụ ghi đề kiểm tra, bài tập 1,ví dụ 2, thước thẳng, ê ke để mô tả ví dụ 2SGK
- Phương án tổ chức lớp học: Hoạt động cá nhân. Nêu và giải quyết vấn đề, phát vấn và đàm thoại.
2.Chuẩn bị của học sinh:
-Nội dung kiến thức học sinh ôn tập: Các trường hợp đồng dạng của tam giác xem trước bài học.
-Dụng cụ học tập: Thước thẳng, êke.
IV. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
- Thuyết trình
- Gọi mở – vấn đáp
- Thực hành
- Hoạt động nhóm
V. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1.Ổn định tình hình lớp: (1’)
+ Điểm danh học sinh trong lớp.
+ Chuẩn bị kiểm tra bài cũ: Treo bảng phụ ghi đề kiểm tra.
2.Kiểm tra bài cũ:(6’)
Ở lớp 8 chúng ta đã được học về “Tam giác đồng dạng”. Chương I “Hệ thức lượng trong tam giác vuông” có thể coi như một ứng dụng của tam giác đồng dạng.
Câu hỏi kiểm tra
Dự kiến phương án trả lờicủa học sinh
Điểm

- Tìm các cặp tam giác vuông đồng dạng trong hình vẽ sau, lập tỉ số đồng dạng tương ứng:





 - Ghi đúng tam giác đồng dạng
- Tìm đúng tỉ số
(ABC đd với (HBA =>
(ABC đd với (HBC=>
(HBA đd với (HAC=> 



3


3

4



- Yêu cầu HS tự nhận xét đánh giá - GV nhận xét, sửa sai, đánh giá ghi điểm.
3.Giảng bài mới:
a) Giới thiệu bài(1’) Từ hình vẽ kiểm tra(H1)sgk,giới thiệu hình chiếu của mỗi cạnh góc vuông AB, AC trên cạnh huyền BC.Giới thiệu quy ước viết các kí hiệu a, b, c, h, b’,c’ như sgk. Trong tiết học hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu về mối quan hệ về cạnh và đường cao trong tam giác vuông đó, thông qua các cặp tam giác đồng dạng, đồng thời tìm hiểu vài ứng dụng của các hệ thức đó.
b)Tiến trình bài dạy:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
NỘI DUNG

15’
Hoạt động 1:Định lý 1


1.Tiếp cận định lý
- Yêu cầu HS vẽ hình vào vở và nhớ các quy ước..
- Yêu cầu HS đo độ dài hai cạnh góc vuông, độ dài hình chiếu của chúng và độ dài cạnh huyền từ đó tính toán và rút ra nhận xét.
2. Hình thành định lý
- Yêu cầu HS phát biểu bằng lời hệ thức: AB 2 = BC.HC;
AC 2 = BC.HC
- Từ hình vẽ ghi tóm tắt b2 = ab’ và c2 = ac’và chứng minh định lí bằng lược đồ phân tích đi lên qua các câu hỏi:
- Để chứng minh hệ thức b2 = ab’ tức là AC2 = BC.HC ta cần chứng minh điều gì?
- Muốn có tỉ lệ thức này ta cần chứng hai tam giác nào đồng dạng với nhau?
- Ghi ý kiến chứng minh: AHC BAC của HS lên bảg
- Yêu cầu HS về nhà chứng minh trường hợp tương tự c2 = ac’
- Dựa vào định lí 1 hãy
 
Gửi ý kiến