Violet
Giaoan
8tuoilaptrinh

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Chương II. §4. Một số bài toán về đại lượng tỉ lệ nghịch

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: THCS Nguyễn Trãi.CĐAG
Người gửi: Lê Long Châu (trang riêng)
Ngày gửi: 13h:51' 04-12-2012
Dung lượng: 318.0 KB
Số lượt tải: 4329
CHUYÊN ĐỀ TOÁN 7
Giải toán thực tếvề đại lượng tỉ lệ nghịch
Gv: Lê Long Châu

I.Lý do thực hiện :
+ Giải toán đố liên quan hai đại lượng tương quan tỉ lệ nghịch trong thực tế là
nội dung hay và quan trọng trong chương II đại số 7
+Các bài toán ứng dụng thực tế phong phú , đa dạng, nên tôi đã tập hợp sắp xếp để dễ nghiên cứu chọn lọc phù hợp vào giảng dạy

II.Mục tiêu cần đạt
+ Kiến thức :
*Đn:
*Định nghĩa :
Nếu đại lượng y liên hệ với đại lượng x theo công thức : y= hay x.y =a (với a là hằng số khác 0) thì ta nói y tỉ lệ nghịch với x theo hệ số tỉ lệ a
*Tính chất:
Nếu hai ĐLTLN với nhau :
+ Tích hai giá trị tương ứng của chúng luôn không đổi.
x1y1 = x2y2 = x3y3 = … = a (hệ số tỉ lệ)

+Tỉ số hai giá trị bất kì của đại lượng này bằng nghịch đảo của tỉ số hai giá trị tương ứng của ĐL kia.  = ,  = ,….

+ Kỹ năng :
Phân tích , tóm tắt đề toán
Biết được các đại lượng quan hệ qua công thức
Biết các đại lượng không đổi, và hai đại lượng còn lại tương quan tỉ lệ nghịch

+Thái độ :

-Thấy được các kiến thức đã học giải quyết nhiều bài toán thực tế quen thuộc
- Rèn luyện óc quan sát , óc phân tích , lập luận đơn giản

III.Nội dung :

Dạng 1
Cho biết 4 người làm cỏ một cánh đồng hết 6 giờ.Hỏi 8 người ( với cùng năng suất như thế) làm cỏ cánh đồng đó hết bao nhiêu thời gian ?
Tóm tắt

Số người (người )
Thời gian
(ngày)

 Trường hợp I
4
6

Trường hợp II
8
x= ?

 Giải
+Gọi thời gian để 8 người làm cỏ xong cánh đồng là x ( giờ)
+Với cùng cánh đồng và năng suất của mỗi người như nhau thì số người và thời gian làm cỏ là hai đại lượng tỉ lệ nghịch
Ta có

=> x ==3
 Hay 8.x = 4 .6
=> x ==3

+Vậy 8 người làm cỏ xong cánh đồng trong 3 giờ
Tương tự : bài 27/trang 46/SBT
Cho biết 5 người làm cỏ một cánh đồng hết 8 giờ.Hỏi 8 người ( với cùng năng suất như thế) làm cỏ cánh đồng đó hết bao nhiêu giờ ) ( Đáp số : 5 giờ )
2) BT21/trang 45/SBT
Cho biết ba máy cày, cày xong một cánh đồng hết 30 giờ.Hỏi 5 máy cày như thế ( cùng năng suất) cày xong cánh đồng đó hết bao nhiêu giờ ?
Tóm tắt

Số máy cày
(máy)
Thời gian
(giờ)

 Trường hợp I
3
 30

Trường hợp II
 5
 x

Giải :
Gọi thời gian để 5 máy cày cày xong một cánh đồng là x ( giờ)
*Do diện tích cánh đồng và năng suất các máy cày như nhau, nên số máy cày và thời gian cày là hai đại lượng tỉ lệ nghịch.Do đó ta có :
 hay 5.x= 3. 30
=> x =18
*Vậy 5 máy cày cày xong một cánh đồng trong 18 giờ.
3/Thùng nước uống trên tàu thuỷ dự định để 15 người uống trong 42 ngày. Nếu chỉ có 9 người trên tàu thì dùng được bao lâu ?
Tóm tắt

Số người (người )
Thời gian
(ngày)

 Trường hợp I
15
42

Trường hợp II
9
x= ?

 Giải
*Gọi thời gian để 9 người uống hết thùng nước là x ( ngày )
*Do lượng nước trong thùng và mức uống nước của mỗi người không đổi, nên số người và thời gian uống nước là hai đại lượng tỉ lệ nghịch , nên ta có
 hay 9. x =15. 42
=> x = = 70
*Vậy 9 người uống hết thùng nước trong 70 ngày
4) Cho biết 2 học sinh cùng quét sân trường xong trong 3 giờ.Hỏi 12 học sinh ( cùng năng suất quét như thế) quét xong sân trường trong bao nhiêu giờ ?
Tóm tắt

Số người (người )
Thời gian
(giờ)

 Trường hợp I
2
3

Trường hợp II
12
x= ?

 Giải
*Gọi thời gian để 12 học sinh quét xong sân trường là x (giờ)
*Do diện tích
No_avatar

Sao giáo án chả theo mẫu của công văn 961 gì vậy thầy giáo?

No_avatar

thầy có đăng mấy bài liên quan đến hình lớp 9 k z ạ

 

 
Gửi ý kiến