Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 036 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Module TH02 file word

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Thị Quyến
Ngày gửi: 07h:42' 13-06-2018
Dung lượng: 1'021.5 KB
Số lượt tải: 11
Số lượt thích: 0 người
Module 02:
ĐẶC ĐIỂM TÂM LÍ CỦA HỌC SINH DÂN TỘC ÍT NGƯỜI, HỌC SINH CÓ NHU CẦU ĐẶC BIỆT, HỌC SINH CÓ HOÀN CẢNH KHÓ KHĂN

A. GIỚI THIỆU TỔNG QUAN
- Việt Nam có 54 dân tộc, dân tộc Việt (Kinh) chiếm khoảng 37%, 53 dân tộc còn lại chiếm khoảng 13% dân số cả nước. Dân tộc Việt vì vậy được gọi là dân tộc đa số. Các dân tộc khác được gọi là dân tộc thiểu số (DTTS) hay dân tộc ít người.
- Dân số, điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, mặt bằng dân trí, nguồn nhân lực qua đào
tạo (có chất lượng cao) của các DTTS không đồng đều. Có những dân tộc khá phát triển, dân số tương đối đông đến hàng chục vạn trở lên như Tày, Thái, Mường, Hoa, Dao... mặt bằng dân trí tương đối cao, có đông cán bộ có trình độ đại học, trên đại học; lại có những dân tộc chậm phát triển, dân số quá ít chỉ có khoảng trăm người như dân tộc Si La, Pu Péo, Rơ Măm, Brâu..., mặt bằng dân trí thấp, rất hiếm hoặc chưa có cán bộ có trình độ đại học. Về vùng đất, cùng là vùng đồng bào DTTS cư trú, có những vùng thuận lợi về đất đai, khí hậu, giao thông đi lại, lại có những vùng hết sức khó khăn. Không thể so sánh các thung lũng rộng rãi, phì nhiêu như Mường Thanh (Điện Biên), Mường Lò (Yên Bái), Bắc Quang (Hà Giang), AYun Pa (Gia Lai), Gia Nghĩa (Đắc Nông)... với các vùng cao đèo dốc, thiếu đất canh tác, khí hậu khắc nghiệt. Cũng như không thể so sánh các vùng đã sớm đô thị hóa như thành phố Cần Thơ, Sóc Trăng, Trà Vinh, Bạc Liêu với các vùng xa, đất chua mặn chỉ trồng được dừa nước và các thứ cỏ lác chịu mặn như một số vùng ở đồng bằng sông Cửu Long.
- Do đặc điểm sống phân tán của cư dân trong một dân tộc và việc sống xen kẽ giữa các cư dân của nhiều dân tộc dẫn tới tình trạng các lớp học ở vùng DTTS có rất nhiều nhóm HS thuộc các dân tộc khác nhau. Năng lực ngôn ngữ cũng như khả năng học tập của các nhóm trẻ này không đồng đều. Trẻ DTTS là nhóm trẻ gặp nhiều khó khăn trong học tập.
Ngoài ra, trong lớp học ở vùng DTTS cũng có khoảng 4% số HS khuyết tật như: khuyết tật trí tuệ hay khiếm thính, khiếm thị,... Một số nhóm khác, nơi mà trẻ phải sống thiếu nguồn nước sạch thì các bệnh về tai và xoang xảy ra rất phố biến. Ở đó cũng có thể có rất nhiều trẻ có khả năng thính giác bị ảnh hưởng nghiêm trọng, có thể chịu hậu quả vĩnh viễn hoặc tạm thời, do bị nhiễm bệnh hoặc các chất dịch nhầy trong viêm xoang và tai gây nên. Ở hầu hết các quốc gia trên thế giới, người ta có thể dự kiến khoảng 10% trẻ không bị khuyết tật vẫn sẽ gặp phải các khó khăn trong học tập trên lớp.
Lớp học ở vùng DTTS đương nhiên là lớp học hòa nhập. Trước đây “lớp học hòa nhập" thường được hiểu là hội nhập những trẻ em khuyết tật vào trong các “lớp học bình thường" cùng với những trẻ em không bị khuyết tật. Hiện nay, trên thế giới thuật ngữ hòa nhập được mở rộng rất nhiều, nó còn có nghĩa là hội nhập tất cả những trẻ em có hoàn cảnh và năng lực khác biệt. Những em này do điều kiện về hoàn cảnh, trí tuệ, thể chất, giới tính, tình cảm, ngôn ngữ, văn hóa, tôn giáo, các nhóm dân tộc khác nhau.... nên có nguy cơ và thường hay bị “xa lánh" hoặc bị loại trừ, không được tham gia vào quá trình học tập. Những em này do những điều kiện của bản thân nên thường bỏ học giữa chừng hoặc đến lớp nhưng các em bị “bỏ rơi" hoặc không được tham gia các hoạt động ngay tại lớp học của mình.
Những em có hoàn cảnh và năng lực khác biệt có thể là:
- Trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, gia đình nghèo đòi.
- Trẻ em phải lao động nhiều ở nhà, ở ngoài đồng hoặc làm thuê kiếm sống.
- Trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS.
- Trẻ em thuộc một số nhóm DTTS hoặc nhóm tôn giáo khác nhau.
- Trẻ em học quá kém nên thường không theo kịp các bạn trong lớp.
- Trẻ em DTTS gặp khó khăn khi học bằng tiếng Việt.
- Trẻ em gái DTTS.
- Trẻ em có những khiếm khuyết về thể chất như dị tật, khó khăn trong di chuyển vận động không nghe, không nói và không nhìn được...
- Trẻ em quá nhút nhát ít tham gia vào các
 
Gửi ý kiến