Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Bài 14. Mặt phẳng nghiêng

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Hữu Oanh (trang riêng)
Ngày gửi: 07h:40' 20-03-2017
Dung lượng: 45.0 KB
Số lượt tải: 51
Số lượt thích: 0 người
Tiết : 15
Tuần : 15
Ngày dạy:
MẶT PHẲNG NGHIÊNG
1. Mục tiêu:
1.1/ Kiến thức:
- Nêu được thí dụ sử dụng mặt phẳng nghiêng trong cuộc sống, ích lợi của chúng.
- Biết sử dụng mặt phẳng nghiêng hợp lý trong từng trường hợp.
1.2/ Kĩ năng:
- Rèn luyện kĩ năng sử dụng lực kế.
- Làm được thí nghiệm kiểm tra độ lớn của lực kéo phụ thuộc độ cao (chiều dài) của mặt phẳng nghiêng.
1.3/ Thái độ:
-Thói quen tìm tòi quy luật vật lí qua các hiện tượng tự nhiên.
-Tỉnh cách: Trung thực, kiên trì, Cẩn thận, ý thức hợp tác nhóm.
2. NỘI DUNG HỌC TẬP :
Thí dụ sử dụng mặt phẳng nghiêng trong cuộc sống và chỉ rõ ích lợi của chúng.
hợp lý trong từng trường hợp
3. CHUẨN BỊ:
3.1- Giáo viên: Giáo án – SGK – SBT
Mặt phẳng nghiêng, lực kế, quả nặng, khối gỗ (4 bộ)
3.2-Học sinh: Nội dung bài 14
+ Mỗi nhóm bảng 14.1; + Tìm hiểu cách làm TN H 14.2
+ So sánh lực kéo vật lên theo phương thẳng đứng với lực kéo vật lên bằng mặt phẳng nghiêng?
4. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
4.1 Ổn định tổ chức và kiểm diện:
4.2. Kiểm tra miệng: (5 phút)
Câu hỏi:
1- Kéo vật lên theo phương thẳng đứng cần phải dùng lực như thế nào? Đẩy xe từ sân lên nền nhà cao theo mặt nghiêng) (4đ)
2- Để kéo thùng nước từ giếng lên phải dùng lực kéo bằng bao nhiêu? Biết thùng nước có khối lượng 20kg? (4đ)
3- Nêu ví dụ về sử dụng mặt phẳng nghiêng? (2đ)
Trả lời:
1- Kéo vật lên theo phương thẳng đứng cần phải dùng lực có cường độ ít nhất bằng trọng lượng của vật.
2- Vì m = 20kg => P = 200N
Vậy phải dùng lực có cường độ lớn hơn hoặc bằng 200N.
3-Đẩy xe từ sân lên nền nhà cao theo mặt nghiêng
4.3. Tiến trình bài học:
HOẠT ĐỘNG 1(2ph)
(1)Mục tiêu:
-Kiến thức: Tổ chức tình huống học tập.
-Kỹ năng:
(2)Phương pháp và phương tiện dạy học:
Đọc mở bài SGK
(3)Các bước của hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG BÀI HỌC

Tổ chức tình huống học tập.
GV: Ngoài cách kéo vật lên theo phương thẳng đứng, ta có thể dùng cách khác để kéo vật lên. Trong bài học hôm nay chúng ta tìm hiểu cách kéo vật lên bằng mặt phẳng nghiêng.


HOẠT ĐỘNG 2(3ph)
(1)Mục tiêu:
-Kiến thức: Đặt vấn đề.
-Kỹ năng:
(2)Phương pháp và phương tiện dạy học:
- Đọc mở bài SGK
(3)Các bước của hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG BÀI HỌC

GV: Yêu cầu HS đọc hai câu hỏi trong phần I
GV: Yêu cầu HS thảo luận nhóm nhỏ để trả lời hai câu hỏi trên.
HS: Trả lời.
GV: Đây chỉ là dự đoán của các em.
GV: Để biết câu trả lời có đúng không chúng ta cùng làm thí nghiệm kiểm tra
I. Đặt vấn đề:


 HOẠT ĐỘNG 3(10ph)
(1)Mục tiêu:
-Kiến thức: Làm TN H14.2
-Kỹ năng: Rèn luyện kĩ năng sử dụng lực kế. Làm thí nghiệm mặt phẳng nghiên.
(2)Phương pháp và phương tiện dạy học: TN, HĐ nhóm.
(3)Các bước của hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG BÀI HỌC

GV: Hướng dẫn HS lắp ráp dụng cụ thí nghiệm.
GV: Yêu cầu HS trả lời câu hỏi sau:
+ Để giảm độ nghiêng của mặt phẳng nghiêngta làm cách nào?
HS: Trả lời, nhận xét.
GV: Hướng dẫn HS cách đo theo các bước sau:
+ Đo trọng lượng của vật (F1 = P)
+ Đo lực kéo khi sử dụng mặt phẳng nghiêng (F2)
GV: Yêu cầu HS làm thí nghiệm theo nhóm, đo 3 lần với các độ nghiêng khác nhau.
HS: Làm thí nghiệm, đo 3 lần và ghi kết quả vào bảng nhóm đã chuẩn bị
 
Gửi ý kiến