Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Bài 14. Mặt phẳng nghiêng

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Phan Thị Hoàng mai
Ngày gửi: 11h:09' 06-01-2017
Dung lượng: 69.0 KB
Số lượt tải: 61
Số lượt thích: 0 người
Bài 14- Tiết : 15 Ngày soạn: 12/11/11
Tuần : 15
Ngày dạy : 22/11/2011

1 . MỤC TIÊU: :
1.1. Kiến thức :
- Nêu được tác dụng của mặt phẳng nghiêng là giảm lực kéo hoặc đẩy vật và đổi hướng của lực. Nêu được tác dụng này trong các ví dụ thực tế.
- Mặt phẳng nghiêng càng ít so với mặt nằm ngang thì lực cần thiết để kéo hoặc đẩy vật càng nhỏ.
1.2. Kỹ năng :
- Sử dụng được mặt phẳng nghiêng phù hợp trong những trường hợp thực tế cụ thể và chỉ rõ lợi ích của nó( GDHN).
3.CHUẨN BỊ: :
1. Giáo viên :( sử dụng projecter)
- Mỗi nhóm : + Lực kế có giới hạn đo 2,5 N -> 3N .
+ 1 Khối trụ kim loại có móc nặng 2N .
+ Một mặt phẳng nghiêng có đánh dấu sẵn độ cao ( có thể thay đổi độ cao và độ dài mặt phẳng nghiêng ) .
+ Bảng nhóm 14.1. kết quả thí nghiệm.
- Cả lớp :
+ Tranh vẽ hình 14.1 , 14.2 ( sgk ) .
+ Bảng phụ ghi kết quả TN của các nhóm .
2. Học sinh : Nội dung bài 14 ( sgk ) .
2.TRỌNG TÂM:
- Nêu được tác dụng của mặt phẳng nghiêng là giảm lực kéo hoặc đẩy vật và đổi hướng của lực
- Biết sử dụng mặt phẳng nghiêng hợp lý trong từng trường hợp .
IV. Tiến trình :
1. Ổn định tổ chức và kiểm diện: nếp và nhận định lớp.
2. Kiểm tra miệng:

Câu 1: Khi kéo vật lên theo phương thẳng đứng cần phải dùng lực có cường độ như thế nào so với trọng lượng của vật ? Nêu những khó khăn trong cách kéo này?
Câu 2:Hãy nêu cách khó khăn trong cách kéo này?
GV: chiếu tranh và ghi kèm những khó khăn trong cách này.

HS 2:
? Bài tập 13.1 / 17 ( sbt ) ?
b). Kể tên các máy cơ đơn giản thường dùng ? Bài tập 13.2 /18 (sbt ) ?
a). + Khi kéo vật lên theo phương thẳng đứng cần phải dùng lực có cường độ ít nhất bằng trọng lượng của vật.(5đ ) .
Khó khăn: tư thế dễ ngã, cần nhiều người, lực kéo ít nhất bằng trọng lượng của vật.()
+ Bài tập :131: D (F=200NVì m=20 Kg=> P = 200 N ) (3đ)

b). + Các máy cơ đơn giản : ròng rọc , đòn bẩy , mặt phẳng nghiêng) . ()

+ Bài 13.2 : a, c , e , g ( 4đ ) .


3. Giảng bài mới :

Hoạt động của GV và HS
Nội dung bài học

Hoạt động 1 : Tổ chức tình huống học tập
-GV tiếp tục chiếu tranh hình 14.1
o Những người trong hình 14.1 đang làm gì ?
+ HS:((Dùng mặt phẳng nghiêng để kéo ống bê tông lên )
o So sánh 2 cách kéo này ? ( Cách ở hình 14.1 dễ kéo hơn , cần lực ít hơn )
* (GV gọi HS trả lời các ý sau:
+ Cần ít hay nhiều người ?
+ Tư thế đứng như thế nào ?
+ Cần lực kéo như thế nào?)
GV chốt lại ghi dười hình 14.1 các ý sau:
+ Cần ít người
+ Tư thế đứng chắc chắn hơn
+ Cần lực kéo nhỏ hơn trọng lượng của vật ?
- GV: Với hai ý đầu ta dễ dàng nhận thấy, còn ý thứ 3 mới chỉ là dự đoán. Đây là vấn đề thứ nhất.
- GV: Nếu dự đoán đó là đúng, thì ta lại thấy xuất hiện một vấn đề nữa là : Muốn giảm lực kéo thì ta phải tăng hay giảm độ nghiêng của tấm ván ? Đây là vấn đề thứ 2.
- GV: Bài học hôm nay sẽ giúp chúng ta giải quyết hai vấn đề này.

Hoạt động 2 : Học sinh làm thí nghiệm thu thập số liệu .
-GV: gọi HS nhắc lại 2 vấn đề đã đặt ra.
-GV chiếu phần đặt vấn đề, ghi
- GV: để giải quyết hai vấn đề này ta đi làm thí nghiệm.
-GV: Nêu mục đích TN, giới thiệu dụng cụ và cách lắp dụng cụ .
- GV: giới thiệu dụng cụ trên hình ảnh.
- GV chiếu bảng kết quả thí nghiệm.
o Có thể làm giảm độ nghiêng của mặt phẳng nghiêng bằng cách nào?
+ Thay đổi độ nghiêng của MPN.
o Trong thí nghiệm ta cần đo những lực nào ?
 
Gửi ý kiến