Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Bài 14. Mặt phẳng nghiêng

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Bình
Ngày gửi: 09h:57' 01-12-2016
Dung lượng: 79.0 KB
Số lượt tải: 66
Số lượt thích: 0 người
Tuần: 15 Ngày soạn: 22/11/2016
Tiết: 15 Ngày dạy: 26/11/2016

Bài 14: MẶT PHẲNG NGHIÊNG
I. Mục tiêu cần đạt
1. Kiến thức
- Nêu được tác dụng của mặt phẳng nghiêng là giảm lực kéo hoặc đẩy vật và đổi hướng của lực. Nêu được tác dụng này trong các ví dụ thực tế.
2. Kĩ năng
- Sử dụng được mặt phẳng nghiêng phù hợp trong những trường hợp thực tế cụ thể và chỉ rõ lợi ích của nó.
3. Thái độ
- Rèn tính cẩn thận, trung thực khi tiến hành thí nghiệm.
II. Chuẩn bị
1. Giáo viên
- Một số lực kế có GHĐ 3N, khối trụ kim loại có móc.
- Một số mặt phẳng nghiêng.
-Tranh vẽ phóng to hình 13.2 và 14.1.
2. Học sinh
- Bảng phụ ghi kết quả TN.
III. Tổ chức hoạt động dạy và học

Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung

5 phút
Hoạt động 1: Ổn định lớp, kiểm tra bài cũ, tổ chức tình huống học tập, đặt vấn đề nghiên cứu mặt phẳng nghiêng
Yêu cầu lớp trưởng báo cáo sĩ số lớp.
Đặt câu hỏi kiểm tra bài cũ (chiếu bảng phụ).
Câu 1: (5 điểm) Để kéo vật lên theo phương thẳng đứng ta cần phải dùng lực như thế nào?
Câu 2: (5 điểm)Kể tên các loại máy cơ đơn giản thường dùng. Cho ví dụ minh họa.
Yêu cầu hs đọc và gọi hs lên trả lời.













- Yêu cầu HS khác nhận xét
- GV nhận xét lại và ghi điểm.
* GV đặt vấn đề vào bài
- Chiếu hình 13.2
? Hãy nêu những khó khăn khi kéo vật lên theo phương thẳng đứng?

Chiếu hình 14.1 lên và đặt câu hỏi:
- Một số người quyết định bạt bớt bờ mương, dùng mặt phẳng nghiêng để kéo ống bêtông lên. Liệu làm như thế có dễ dàng hơn không?
Bài học hôm nay sẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về tác dụng của mặt phẳng nghiêng.
? Dùng tấm ván làm mặt phẳng nghiêng có thể làm giảm lực kéo vật lên hay không?
? Muốn làm giảm lực kéo vật thì phải tăng hay giảm độ nghiêng của tấm ván?
- Gọi 1 vài hs dự đoán câu trả lời phần đặt vấn đề.
- Xác định rõ bài học hôm nay sẽ giải quyết 2 vấn đề đó.
- Muốn biết được dự đoán là đúng hay sai thì chúng ta phải làm thí nghiệm.





Lớp trưởng báo cáo sĩ số lớp.










HS đọc nội dung câu hỏi
HS được gọi lần lượt trả lời các câu hỏi
Câu 1: Khi kéo vật lên theo phương thẳng đứng cần phải dùng lực có cường độ ít nhất bằng trọng lượng của vật. (5 điểm)
Câu 2: Máy cơ đơn giản thường dùng là: mặt phẳng nghiêng, đòn bẩy, ròng rọc. (3 điểm)
Nêu được ví dụ minh họa (2 điểm)
- HS khác nhận xét




- Cá nhân trả lời
+ Lực kéo lớn P = F
+ Tư thế đứng không thuận lợi.


















- Đưa ra dự đoán.






















































1. Đặt vấn đề

20 phút
Hoạt động 2: hướng dẫn Hs làm thí nghiệm để kiểm tra dự đoán
- Mục đích
So sánh lực kéo vật lên bằng mặt phẳng nghiêng với trọng lượng của vật
So sánh cường độ lực F2 khi độ nghiêng thay đổi
Chiếu hình 14.2 yêu cầu HS quan sát và cho biết:
? Dựa vào sách giáo khoa và hình 14.2 hãy nêu các dụng cụ dùng trong thí nghiệm?



* Tiến hành đo
- Yêu cầu HS đọc phần tiến hành đo (sgk)
Hướng dẫn học sinh các bước làm thí nghiệm và ghi kết quả vào bảng 14.1. Kết quả thí nghiệm
- Chiếu bảng 14.1. Kết quả thí nghiệm
- Chiếu tóm tắt các bước tiến hành thí nghiệm lên bảng:
- B1: Đo trọng lượng của vật P =. F1
- B2: Đo lực kéo F2 bằng mặt phẳng nghiêng trong các trường hợp
+ Độ nghiêng lớn
+ Độ nghiêng vừa.
+ Độ nghiêng
 
Gửi ý kiến