Tìm kiếm Giáo án
Luyen tu va cau 4-Ki II
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Lương Hồng Quang
Ngày gửi: 07h:40' 28-08-2010
Dung lượng: 244.5 KB
Số lượt tải: 152
Nguồn:
Người gửi: Lương Hồng Quang
Ngày gửi: 07h:40' 28-08-2010
Dung lượng: 244.5 KB
Số lượt tải: 152
Số lượt thích:
0 người
TUẦN 19
Tiết 37 CHỦ NGỮ TRONG CÂU KỂ AI LÀM GÌ ?
I/ MỤC TIÊU:
- Hiểu cấu tạo và ý nghĩa của bộ phận chủ ngữ (CN) trong câu Ai làm gì ?
- Xác định được bộ phận chủ ngữ trong câu kể Ai làm gì ?
- Đặt câu có chủ ngữ cho sẵn.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY -HỌC:
- Bảng lớp viết sẵn đoạn văn phần nhận xét (viết riêng từng câu)
- Bảng phụ viết đoạn văn ở BT1 (viết riêng từng câu).
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC:
Hoạt động dạy
A/ Oån định: Nhắc nhở HS ngồi ngay ngắn chuẩn bị sách vở để học bài.
B/ Kiểm tra bài cũ:
- GV nhận xét chung về bài kiểm tra HKI và kiểm tra sách vở HKII.
C/ Dạy bài mới:
1.Giới thiệu bài:
- Trong các tiết Luyện từ và câu ở HKI, các em đã hiểu bộ phận vị ngữ trong câu kể Ai làm gì ? Tiết học hôm nay giúp các em hiểu bộ phận chủ ngữ trong kiểu câu này.
- GV ghi tựa bài lên bảng
2.Giảng bài:
a/ Tìm hiểu phần nhận xét:
-Yêu cầu HS đọc phần Nhận xét SGK/6 .
-Yêu cầu HS tự làm bài : GV nhắc nhở HS dùng dấu gạch chéo làm ranh giới giữa CN và VN, gạch 1 gạch ngang dưới bộ phận làm CN trong câu.
-Gọi HS nhận xét bài làm của bạn trên bảng.
-GV Nhận xét, chốt lại lời giải đúng(SGV/
Bài 1 : Các câu kể Ai làm gì ? là câu 1-2 -3-5 - 6
Bài 2 :
Câu 1 : Một đàn ngỗng / vưon dài cổ, chúi mỏ về phía trước, định đớp bọn trẻ.
Câu 2 : Hùng / đút vội khẩu súng gỗ vào túi quần, chạy biến
- Câu 1 CN chỉ con vật – Cụm danh từ.
- Câu 2 CN chỉ người - Danh từ
b/ Phần ghi nhớ:
-Yêu cầu HS đọc phần ghi nhớ SGK/7
-Yêu cầu HS đặt câu và phân tích câu vừa đặt để minh hoạ cho ghi nhớ.
- Nhận xét, khen ngợi những HS hiểu bài, động viên những HS đặt câu chưa đúng, cần cố gắng.
c/ Luyện tập
Bài 1: Làm bài vào vở
Gọi HS đọc yêu cầu bài tập.
-Yêu cầu HS tự làm bài tập.
-Gọi HS nhận xét, chữa bài.
-Nhận xét, kết luận lời giải đúng.
a/ Câu 3-4-5-6-7
b/ + CN câu 3: Chim chóc
CN câu 4: Thanh niên
CN câu 5:Phụ nữ
CN câu 6: Em nhỏ
CN câu 7: Các cụ già
Bài 2 : Hoạt động nhóm đôi.
-Gọi HS đọc yêu cầu bài tập.
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm 2 làm bài tập.
-Gọi HS các nhóm trình bày.
- GV nhận xét, chữa bài.
-VD: Các chú công nhân đang xếp hàng vào thùng.
Bài 3 :
-Gọi HS đọc yêu cầu bài tập.
-Yêu cầu HS quan sát bức tranh và nêu hoạt động của người, vật trong tranh.
- Yêu cầu HS giỏi làm mẫu.
-Yêu cầu HS tự làm bài vào vở.
-Gọi HS đọc câu văn của mình.
- Nhận xét, sửa lỗi về câu. Cách dùng từ cho từng HS, cho điểm những HS viết tốt.
D/ Củng cố, dặn dò :
- Yêu cầu HS nhắc lại nội dung phần ghi nhớ
- Dặn HS về nhà học thuộc lòng phần ghi nhớ, HS nào viết đoạn văn chưa đạt phải làm lại và chuẩn bị bài mở rộng vốn từ : tài năng
-Nhận xét tiết học.
Hoạt động học
- Cả lớp thực hiện theo yêu cầu của GV
- HS lắng nghe và để sách vở lên ba
-HS lắng nghe.
- 1HS nhắc lại tựa bài.
-1 HS đọc đoạn văn, 1 HS đọc các yêu cầu, HS cả lớp đcọ thầm.
-1 HS làm bài trên bảng lớp, HS dưới lớp làm bằng bút chì vào SGK, sau đó trao đổi với nhau để trả lời miệng các câu hỏi 3,4.
-Nhận xét bài làm của bạn.
-4 HS đọc phần ghi nhớ.
-3 HS lên bảng thực hiện yêu cầu, HS dưới lớp làm vào vở nháp.
+Đặt câu
+Tìm CN
+Nêu ý nghĩa và từ loại của CN
-1 HS đọc yêu cầu trong SGK
Tiết 37 CHỦ NGỮ TRONG CÂU KỂ AI LÀM GÌ ?
I/ MỤC TIÊU:
- Hiểu cấu tạo và ý nghĩa của bộ phận chủ ngữ (CN) trong câu Ai làm gì ?
- Xác định được bộ phận chủ ngữ trong câu kể Ai làm gì ?
- Đặt câu có chủ ngữ cho sẵn.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY -HỌC:
- Bảng lớp viết sẵn đoạn văn phần nhận xét (viết riêng từng câu)
- Bảng phụ viết đoạn văn ở BT1 (viết riêng từng câu).
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC:
Hoạt động dạy
A/ Oån định: Nhắc nhở HS ngồi ngay ngắn chuẩn bị sách vở để học bài.
B/ Kiểm tra bài cũ:
- GV nhận xét chung về bài kiểm tra HKI và kiểm tra sách vở HKII.
C/ Dạy bài mới:
1.Giới thiệu bài:
- Trong các tiết Luyện từ và câu ở HKI, các em đã hiểu bộ phận vị ngữ trong câu kể Ai làm gì ? Tiết học hôm nay giúp các em hiểu bộ phận chủ ngữ trong kiểu câu này.
- GV ghi tựa bài lên bảng
2.Giảng bài:
a/ Tìm hiểu phần nhận xét:
-Yêu cầu HS đọc phần Nhận xét SGK/6 .
-Yêu cầu HS tự làm bài : GV nhắc nhở HS dùng dấu gạch chéo làm ranh giới giữa CN và VN, gạch 1 gạch ngang dưới bộ phận làm CN trong câu.
-Gọi HS nhận xét bài làm của bạn trên bảng.
-GV Nhận xét, chốt lại lời giải đúng(SGV/
Bài 1 : Các câu kể Ai làm gì ? là câu 1-2 -3-5 - 6
Bài 2 :
Câu 1 : Một đàn ngỗng / vưon dài cổ, chúi mỏ về phía trước, định đớp bọn trẻ.
Câu 2 : Hùng / đút vội khẩu súng gỗ vào túi quần, chạy biến
- Câu 1 CN chỉ con vật – Cụm danh từ.
- Câu 2 CN chỉ người - Danh từ
b/ Phần ghi nhớ:
-Yêu cầu HS đọc phần ghi nhớ SGK/7
-Yêu cầu HS đặt câu và phân tích câu vừa đặt để minh hoạ cho ghi nhớ.
- Nhận xét, khen ngợi những HS hiểu bài, động viên những HS đặt câu chưa đúng, cần cố gắng.
c/ Luyện tập
Bài 1: Làm bài vào vở
Gọi HS đọc yêu cầu bài tập.
-Yêu cầu HS tự làm bài tập.
-Gọi HS nhận xét, chữa bài.
-Nhận xét, kết luận lời giải đúng.
a/ Câu 3-4-5-6-7
b/ + CN câu 3: Chim chóc
CN câu 4: Thanh niên
CN câu 5:Phụ nữ
CN câu 6: Em nhỏ
CN câu 7: Các cụ già
Bài 2 : Hoạt động nhóm đôi.
-Gọi HS đọc yêu cầu bài tập.
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm 2 làm bài tập.
-Gọi HS các nhóm trình bày.
- GV nhận xét, chữa bài.
-VD: Các chú công nhân đang xếp hàng vào thùng.
Bài 3 :
-Gọi HS đọc yêu cầu bài tập.
-Yêu cầu HS quan sát bức tranh và nêu hoạt động của người, vật trong tranh.
- Yêu cầu HS giỏi làm mẫu.
-Yêu cầu HS tự làm bài vào vở.
-Gọi HS đọc câu văn của mình.
- Nhận xét, sửa lỗi về câu. Cách dùng từ cho từng HS, cho điểm những HS viết tốt.
D/ Củng cố, dặn dò :
- Yêu cầu HS nhắc lại nội dung phần ghi nhớ
- Dặn HS về nhà học thuộc lòng phần ghi nhớ, HS nào viết đoạn văn chưa đạt phải làm lại và chuẩn bị bài mở rộng vốn từ : tài năng
-Nhận xét tiết học.
Hoạt động học
- Cả lớp thực hiện theo yêu cầu của GV
- HS lắng nghe và để sách vở lên ba
-HS lắng nghe.
- 1HS nhắc lại tựa bài.
-1 HS đọc đoạn văn, 1 HS đọc các yêu cầu, HS cả lớp đcọ thầm.
-1 HS làm bài trên bảng lớp, HS dưới lớp làm bằng bút chì vào SGK, sau đó trao đổi với nhau để trả lời miệng các câu hỏi 3,4.
-Nhận xét bài làm của bạn.
-4 HS đọc phần ghi nhớ.
-3 HS lên bảng thực hiện yêu cầu, HS dưới lớp làm vào vở nháp.
+Đặt câu
+Tìm CN
+Nêu ý nghĩa và từ loại của CN
-1 HS đọc yêu cầu trong SGK
 
Các ý kiến mới nhất