Banner-giaoan-1090_logo1
Banner-giaoan-1090_logo2

Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 036 286 0000
  • contact@bachkim.vn

luyện tập phương pháp lập luận trong văn nghị luận

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Thị Ái Nghĩa
Ngày gửi: 14h:33' 16-10-2018
Dung lượng: 84.0 KB
Số lượt tải: 4
Số lượt thích: 0 người
Tuần .22.Tiết.84. NS. 21.1.ND.24.1.2015

Tập làm văn

LUYỆN TẬP VỀ PHƯƠNG PHÁP LẬP LUẬN TRONG VĂN NGHỊ LUẬN


I.TRỌNG TÂM KIẾN THỨC, KĨ NĂNG.
1. Kiến thức
- Đặc điểm của luận điểm trong văn nghị luận.Cách lập luận trong văn nghị luận.
2. Kĩ năng
- Nhận biết luận điểm, biết cách tìm hiểu đề và cách lập ý cho đề bài văn nghị luận.Trình bày được luận điểm, luận cứ trong bài văn nghị luận.
II. Chuẩn bị
- Giáo viên: bảng phụ, giáo án.
- Học sinh: soạn bài.
III – TIẾN TRÌNH DẠY HỌC.
1.Ổn định lớp.
2.Kiểm tra bài cũ. (5 phút)
? Em hãy trình bày một bố cục chung của bài văn nghị luận?
? Để xác lập luận điểm trong từng phần và mối quan hệ giữa các phần người ta sử dụng những phương pháp lập luận nào?
3.Bài mới: ( 3 phút)
- Dẫn vào bài: Sau khi đã hiểu lập luận là gì, qui trình thực hiện lập luận trong một bài văn nghị luận và cách trình bày bố cục của một bài văn nghị luận chúng ta sẽ làm một bài luyện tập toàn diện đối với một đề bài cụ thể.
Hoạt động của giáo và học sinh
Nội dung

Nhắc lại khái niệm luận điểm là gì ?
Luận cứ là gì ?
Lập luận là gì?
* Học sinh trả lời:
- Luận điểm: Là ý kiến thể hiện tư tưởng,quan điểm của bài văn được nêu ra dưới hình thức câu khẳng định hay phủ định.
- Luận cứ: Là lí lẽ ,dẫn chứng đưa ra làm cơ sở cho luận điểm.
- Lập luận: Là cách nêu luận cứ để dẫn đến luận điểm.
* Hoạt động 1: Xác định khái niệm lập luận trong đời sống. ( 15 phút)
*) Bước 1: Nhận diện lập luận trong đời sống.
H đọc (sgk/32)
G chép 3 vd sgk/32 lên bảng phụ( H đọc vd
(?)Trong các câu trên bộ phận nào là luận cứ, bộ phận nào là kết luận, thể hiện tư tưởng (ý định, quan điểm) của người nói?
HS:
a) Hôm nay trời mưa, / chúng ta không đi chơi nữa.
Luận cứ kết luận
b) Em rất thích đọc sách, / vì qua sách em học được
Kết luận luận cứ
nhiều điều.
c) Trời nóng quá, / đi ăn kem đi.
Luận cứ kết luận
(?)Nhận xét mối quan hệ của luận cứ đối với kết luận là như thế nào?
HS: - Quan hệ nhân quả.
(?)Vị trí của luận cứ và kết luận có thể thay đổi cho nhau được hay không ?
HS: Có thể thay đổi vị trí cho nhau được.
*) Bước 2: Giúp H tìm luận cứ, kết luận
Gọi H đọc mục 2 .phần I.sgk/33 ( Gọi H lên bảng làm
(?)Hãy bổ sung luận cứ cho các kết luận sau?
HS:
a) …vì đó là nơi em được dạy dỗ thành người.
…vì nơi đây có rất nhiều thầy cô, bạn hữu mến thương.
b) …vì nó làm mất lòng tin của mọi người.
…nên em phải tránh xa tật xấu này.
c) Làm việc mệt quá …
Mệt quá …
d) Cha mẹ luôn mong muốn điều tốt đẹp cho con cái,…
Còn nhỏ tuổi, chưa có nhiều kinh nghiệm …
e) Được mở mang tầm mắt là điều thú vị nên …
Sau một năm học căng thẳng, mùa hè đến
G sửa, khuyến khích H đưa ra nhiều luận cứ khác nhau.
? Em nhận xét gì về bài tập 2?
Gọi H đọc mục 3.phần I. sgk/33 ( Gọi H lên bảng làm
(?)Hãy bổ sung kết luận cho các luận cứ sau?
G sửa, khuyến khích H đưa ra nhiều kết luận khác nhau.
HS:
a)…ra hiệu sách đi!
…chúng ta đi bơi đi!
b)…hôm nay phải tập trung để học cho xong.
…tối nay em phải cố gắng học xong.
c)…chúng ta phải góp ý để bạn sữa chữa.
…ai cũng chê cười.
d)…cư xử như thế coi sao được?
…thì phải làm gương tốt.
e)…sau này sẽ có thể trở thành cầu thủ nổi tiếng đấy
…lúc nào cũng bàn luận về môn thể thao này.
? Qua bài tập 3 em có nhận xét gì?

(?)Từ đó em hiểu như thế nào là lập
 
Gửi ý kiến