Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 036 286 0000
  • contact@bachkim.vn

lop 5 nha học đường

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Thị Hồng
Ngày gửi: 17h:19' 11-10-2018
Dung lượng: 47.7 KB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích: 0 người
Thứ ngày tháng năm 2018
NHA HỌC ĐƯỜNG
NGUYÊN NHÂN – DIỄN TIẾN SÂU RĂNG
CÁCH DỰ PHÒNG
I. MỤC TIÊU
Giúp HS hiểu do đâu mà bị sâu răng, tiến trình phát triển của sâu răng và cách dự phòng.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Tranh minh họa cấu tạo răng – Diễn tiến 4 giai đoạn cảu sâu răng.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU

HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC

Hoạt động 1: Cấu tạo của răng



-GV yêu cầu HS quan sát hình vẽ, thảo luận theo cặp ( 2 phút) và trả lời câu hỏi:
+ Cấu tạo răng gồm mấy phần?
- GV kết luận: Cấu tạo răng gồm 3 phần: Men răng, ngà răng, tủy răng.
- HS quan sát, thảo luận theo cặp.
- Đại diện HS trình bày chỉ trên
hình vẽ.

- HS lắng nghe.

Hoạt động 2: Nguyên nhân của bệnh sâu răng
- GV cho HS quan sát sơ đồ trên bảng phụ
Vi khuẩn + Đường bột a-xít sâu răng

- GV yêu cầu HS trình bày ý kiến nêu nguyên nhân của bệnh sâu răng.
- GV kết luận: Nguyên nhân của bệnh sâu răng : Vi khuẩn có sẵn trong miệng kết hợp với chất đường bột trong thức ăn tạo thành a-xít phá hủy men răng, gây sâu răng.



-HS quan sát sơ đồ và vốn hiểu biết để nêu nguyên nhân của bệnh sâu răng.
-HS lớp bổ sung.


- HS lắng nghe.



Hoạt động 3: Diễn tiến bệnh sâu răng
- GV nêu yêu cầu HS quan sát tranh vẽ 4 giai đoạn của bệnh sâu răng và thảo luận nhóm4(TG 3 phút ), mỗi nhóm thảo luận một giai đoạn sâu răng.
- GV mời HS đại diện mỗi nhóm lên trình bày kết quả trước lớp.
- GV kết luận (treo bảng phụ kết hợp hình vẽ):Diễn tiến bệnh sâu răng gồm 4 giai đoạn:
a)Sâu men: lỗ sâu nhỏ, khó phát hiện, không đau nhức.
b)Sâu ngà: lỗ sâu tiến đến ngà răng. Lỗ sâu cạn không ê buốt. Lỗ sâu sâu ê buốt khi nhai, uống thức uống quá nóng, quá lạnh.
c)Viêm tủy: Lỗ sâu tiến đến tủy, gây nhiễm trùng tủy răng, đau nhức dữ dội, đau tự nhiên nhất là ban đêm.
d)Tủy chết: Viêm tủy không trị, tủy chết vi trùng theo đường ống tủy tạo mủ ở chân răng, sưng nướu, sưng mặt.
Biến chứng: Gây bệnh tim, xương, khớp, xoang.


- HS thảo luận theo YC.


- HS đại diện mỗi nhóm lên trình bày trước lớp. HS lớp bổ sung.

- HS lắng nghe.


Hoạt động 4: Cách dự phòng
GV hỏi: Để phòng tránh bệnh sâu răng, em phải làm gì ? HS thảo luận theo cặp và trả lời.

- GV kết luận: Để phòng tránh bệnh sâu răng, chúng ta phải:
- Chải răng sau khi ăn và trước khi đi ngủ.
-Hạn chế ăn bánh kẹo, quà vặt.
-Điều trị sớm răng sâu và nên đi khám răng định kì
Hoạt động 5:Ghi nhớ
GV treo bảng phụ phần ghi nhớ và câu thuộc lòng.

-HS làm theo yêu cầu củaGV.
-Đại diện HS phát biểu, HS lớp nhận xét, bổ sung.

- HS lắng nghe.




HS đọc ghi nhớ và thi đua học thuộc lòng

Củng cố –dặn dò:


 Trò chơi : Hái hoa dân chủ .Câu hỏi về bài học. HS mỗi tổ cử 1 bạn luân phiên tham gia , tổ nào trả lời đúng nhiều câu hỏi là thắng .
Câu hỏi : Nguyên nhân nào răng em bị sâu ?
Khi lỗ sâu đến ngà thì thế nào ?
Khi lỗ sâu đến tủy (viêm tủy) thì thế nào ?
Em làm gì để răng em không bị sâu ?
- GV công bố kết quả, tuyên dương tổ thắng.
- GV dặn HS về nhà học thuộc bài và chuẩn bị Bài 2 :Các thói quen xấu có hại cho răng, hàm.
- HS mỗi tổ tham gia .






- HS lắng nghe.


Rút kinh nghiệm





Thứ ngày tháng năm 2018
NHA HỌC ĐƯỜNG
CÁC THÓI QUEN XẤU CÓ HẠI CHO RĂNG - HÀM
I. MỤC TIÊU
Giúp HS hieåu đươc những thói quen xấu đối với răng , hàm và mặt cũng như những hậu quả. Từ đó biết cách phòng tránh những thói quen xấu đó.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
 
Gửi ý kiến