Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

lỗ tấn - văn học châu á 1

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Phan Hong Thuy
Ngày gửi: 13h:23' 21-05-2012
Dung lượng: 21.3 KB
Số lượt tải: 18
Số lượt thích: 0 người
Lỗ Tấn - nhà văn dân chủ cách mạng và hiện thực chân chính, tên tuổi lớn của văn học Trung Quốc thế kỷ XX, ông là một trong số rất ít các tác gia trên thế giới có tài hấp dẫn độc giả bao thế hệ tìm đến với sáng tác của mình. Sức lôi cuốn của các tác phẩm ấy được tạo nên bởi sự kết hợp của nhiều yếu tố: trữ tình, tự sự, xây dựng hình tượng nhân vật – điển hình hóa ... Trong đó, lặp là một trong những yếu tố cơ bản góp phần làm nên nét độc đáo, thú vị của những trang văn Lỗ Tấn, góp tiếng nói khẳng định chỗ đứng vững chắc của nhà văn trên văn đàn Trung Quốc cũng như trên thế giới.
Là một trong những tín hiệu nghệ thuật trở đi trở lại có sức ám ảnh với độc giả và phát huy được những hiệu quả thiết thực trong việc biểu đạt nội dung tư tưởng cũng như có vai trò quan trọng trong kết cấu, cốt truyện, phép lặp trong các tác phẩm của Lỗ Tấn có thể được xem là một đặc điểm của thi pháp trong sáng tác của ông tạo nên “âm vang Lỗ Tấn”, “âm vang của những dấu hỏi, bắt người đọc phải tự trả lời, là những câu, những đoạn lặp đi lặp lại như xoáy sâu vào lương tri con người…”. Sẽ là một thiếu sót nếu chúng ta không thấy hết được nét đặc sắc của lặp trong tất cả các sáng tác của Lỗ Tấn. Chính vì vậy, ở bài viết này tôi xin đề cập đến 1 khía cạnh rất nhỏ đó chính là phép lặp trong một số tác phẩm truyện ngắn của ông, để truyện ngắn nói riêng, các tác phẩm của Lỗ Tấn nói chung vừa mang đậm màu sắc dân tộc lại vừa phảng phất nét đẹp thời đại và cũng để Lỗ Tấn xứng đáng với danh hiệu “ngọn cờ của văn học mới Trung Quốc”.
Đánh giá về thi pháp Lỗ Tấn, giáo sư Lương Duy Thứ cho rằng: “Về mặt thi pháp, Lỗ Tấn rất dân tộc mà lại rất hiện đại”, “Có một thi pháp Lỗ Tấn và đó cũng là một thi pháp của văn học Trung Quốc thế kỷ XX. Nó đậm đà màu sắc Trung Quốc nhưng cũng rất hiện đại, tương thông với trào lưu hiện đại của thế giới”. Một trong những biểu hiện của “màu sắc Trung Quốc nhưng cũng rất hiện đại” ở truyện ngắn Lỗ Tấn cũng như thi pháp truyện Lỗ Tấn là nghệ thuật lặp. Vốn chỉ được sử dụng phần lớn trong sáng tác thơ, lặp được ông đưa vào truyện ngắn, thể loại tự sự, và đã phát huy được thế mạnh của việc biểu đạt tư tưởng, ý đồ nghệ thuật của tác giả và góp phần quan trọng đối với kết cấu của tác phẩm.
Thật vậy, thủ pháp lặp được Lỗ Tấn sử dụng khá phong phú, đem lại những hiệu quả lớn cho việc biểu đạt nội dung tư tưởng của truyện cũng như giữ một vai trò quan trọng trong kết cấu cốt truyện. Vậy Lặp là gì mà nó có thể giúp tác giả thành công đến thế?
Lặp là một thủ pháp nghệ thuật được sử dụng phổ biến trong văn học nghệ thuật nhất là ở thể loại thơ nhằm mục đích mở rộng nghĩa, gây ấn tượng mạnh hoặc gợi ra những cảm xúc trong lòng người đọc, người nghe. Trong khi “văn xuôi dường như cố gắng tránh sự trùng điệp được chừng nào hay chừng ấy” thì số lượng lớn truyện Lỗ Tấn có sử dụng nghệ thuật lặp dường như là một sự đi ngược lại quy luật thông thường, chứng tỏ sự già dặn trong việc học tập, kế thừa truyền thống của nhà văn. Trong các sáng tác truyện ngắn nói riêng và các tác phẩm của ông nói chung, biện pháp này được sử dụng rất đa dạng và linh hoạt. Ở chúng đều có biểu hiện của sự trùng điệp các hiện tượng, hoặc thuộc tính, đặc điểm cùng loại hoặc gần gũi của đối tượng miêu tả. Một mặt: Phạm vi, đối tượng phản ánh trong các tác phẩm của Lỗ Tấn chi phối mạnh mẽ đến lời văn trong sáng tác của ông. Mặt khác, tài năng trong nghệ thuật viết truyện đã giúp tác giả lựa chọn cho mình những thủ pháp thích hợp, hiệu quả để xây dựng được những “nhân vật điển hình” trong “hoàn cảnh điển hình” như: Nhật ký người điên, Ngày mai, Cố hương, Người cô độc, Tiếc thương những ngày đã mất, Lễ cầu phúc... Tại đây, lặp được Lỗ Tấn dùng để: miêu tả ngoại hình nhân vật, tả cảnh…
Khi miêu tả ngoại hình, tác giả đặc biệt chú trọng đến đôi mắt, ánh mắt. Ví dụ: “Nhật ký người điên”, tác giả miêu tả ánh mắt của ông Triệu: “thế mà ông Triệu lại nhìn mình bằng một con mắt quái gở, hình như sợ mình mà cũng hình như muốn hại mình”, và ánh mắt của lũ trẻ “…tại sao bây giờ cũng trợn mắt kì dị như thế, hình như sợ
 
Gửi ý kiến