Violet
Giaoan
8tuoilaptrinh

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Lien he giua phep nhan va phep khai phuong

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Võ Thu Trang
Ngày gửi: 15h:54' 14-09-2010
Dung lượng: 168.0 KB
Số lượt tải: 5
Số lượt thích: 0 người
Ngày soạn: 22/08/2010.
Tiết : 04.
3.LIÊN HỆ GIỮA PHÉP NHÂN VÀ
PHÉP KHAI PHƯƠNG
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- HS nắm được nội dung và cách chứng minh định lí về liên hệ giữa phép nhân và phép khai phương; quy tắc khai phương một tích
2. Kỹ năng:
- Có kĩ năng dùng các quy tắc khai phương một tích trong tính toán và biến đổi biểu thức.
3. Thái độ:
- Giáo dục tính cẩn thận chính xác, tư duy logic.
II. CHUẨN BỊ:
1.Chuẩn bị của giáo viên:
-Bảng phụ ghi định lí, qui tắc khai phương một tích,tập 21SGk.
2.Chuẩn bị của học sinh:
- Bảng phụ nhóm, bút dạ.
- Học bài, làm BTVN.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1.Ổn định tình hình :( 1ph)









Phép
Không phép

9A3





9A4






2.Kiểm tra bài cũ: ( 5ph)

Câu hỏi kiểm tra
Dự kiến phương án trả lời của HS

? Phát biểu định nghĩa về căn bậc hai số học?
Tính:

+ có nghĩa khi nào?

- Phát biểu đúng định nghĩa về căn bậc hai số học
(kết quả: 4 ; 5 ; 1,2 ; 0,8).

có nghĩa khi A0


 3.Giảng bài mới:
a.Giới thiệu bài:(1ph):
- Giữa phép nhân và phép khai phương có mối liên hệ gì? Tiết học hôm nay sẽ giúp ta tìm hiểu điều đó.
b.Tiến trình bài dạy:

TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG

7ph
HĐ1: TÌM HIỂU ĐỊNH LÍ .
1. Định lý:
Với hai số a và b không âm ta có
Chứng minh:
Vì a ( 0 và b ( 0 nên
vàxác định và không âm.
Ta có: xác định và không âm.
Nên Vậy
là căn bậc hai số học của a.b, tức







Chú ý: a, b, c ( 0.


 GV cho HS làm ? 1 tr 12 SGK
Tính và so sánh : và



? Qua ?1 hãy nêu khái quát kết quả về liên hệ giữa phép nhân và phép khai phương?
GV ghi nội dung đinh lí SGK tr 12 lên bảng.
GV hướng dẫn HS chứng minh:
? Vì a ( 0 và b ( 0 có nhận xét gì về
? Hãy tính
GV Vậy với a( 0 và b ( 0
=> xác định
và ( 0
= ab
Vậy định lí đã được chứng minh.
? Em hãy cho biết định lí trên được chứng minh trên cơ sở nào?


GV cho HS nhắc lại công thức tổng quát của định nghĩa đó.
GV: Định lí trên có thể mở rộng cho tích nhiều số không âm.
GV nêu chú ý tr 13 SGK.
Với a, b, c ( 0.

HS:

Vậy

HS trả lời định lí tr 12 SGK



HS: vàxác định và không âm => xác định và không âm.
HS:




HS: Định lí được chứng minh dựa trên định nghĩa căn bậc hai số học của một số không âm.



HS ghi chú ý vào vở


10ph
HĐ2: ÁP DỤNG
2.Aùp dụng.










a) Quy tắc khai phương một tích:
Muốn khai phương một tích của các số không âm, ta khai phương từng thừa số rồi nhân các kết quả lại với nhau.













?2




GV chỉ vào định lí trên bảng và nói: Với hai số a, b không âm, định lí cho phép ta suy luận theo hai chiều ngược nhau, do đó ta có hai quy tắc sau:
- Quy tắc khai phương một tích (chiều từ trái sang phải).
- Quy tắc nhân các căn thức bậc hai ( chiều từ phải sang trái).
a, Quy tắc khai phương một tích.
GV chỉ vào định lí:
Với a ( 0 và b ( 0 . theo chiều từ trái => phải ta có quy tắc sau
GV treo bảng phụ và phát biểu quy tắc
 
Gửi ý kiến