Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Kỹ năng giao tiếp

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Kim Thoa
Ngày gửi: 21h:20' 13-05-2019
Dung lượng: 118.0 KB
Số lượt tải: 42
Số lượt thích: 0 người
KỸ NĂNG GIAO TIẾP (1)

I. Mục tiêu bài giảng.
Học xong bài này, học sinh có khả năng:
- Về kiến thức:
+ HS nhận biết được một số tình huống căng thẳng khi giao tiếp.
+ HS trình bày được các hoạt động và thái độ tích cực khi có căng thẳng trong giao tiếp.
+ Phân tích được các nguyên tắc ứng xử trên mâm tiệc như: Lời mời, lựa thức ăn, cách thức ăn...
- Về kỹ năng:
+ Vận dụng được kĩ năng giao tiếp trên mâm tiệc vào xử lý một số tình huống cụ thể
- Về thái độ
+ Học sinh có thái độ tích cực khi gặp căng thẳng trong giao tiếp hoặc dự tiệc.
II. Tài liệu và phương tiện dạy học.
Giấy A0, A3, thẻ màu, băng dính giấy, bút dạ...
Tranh ảnh, hình vẽ (trong giáo án).
Phim https://www.youtube.com/watch?v=6FxPdQJrLNA
Một số tình huống dành cho thảo luận nhóm.
Giáo án.
- Máy chiếu/máy tính
III. Hoạt động dạy và học
1. Ổn định lớp: (2 phút)
- Giáo viên kiểm tra sỹ số, ổn định tổ chức.
2. Kiểm tra bài cũ:
Đây là bài đầu tiên nên không kiểm tra bài cũ.
3. Nội dung bài học mới:
Nội dung hoạt động
Hoạt động của GV và HS
Kết quả cần đạt

HĐ1: Định hướng bài mới
- Thời gian: 10 phút
- Hình thức: Cả lớp
- Phương pháp: Hỏi đáp
- Chuẩn bị: Bức tranh vui số 6 hay số 9?
- GV chiếu hình ảnh sau:

- GV hỏi:
+ Bạn thấy điều gì trong bức ảnh trên? (2 người đang cãi nhau)
+ Theo bạn: ai đúng, ai sai? (cả 2 đều đúng/đều sai)
+ Bạn thử đoán xem, cảm xúc của các nhân vật trong tranh như thế nào? (căng thẳng)
--> GV chốt và dẫn nhập vào bài: Cuộc trò chuyện giữa 2 nhân vật trong tranh chính là giao tiếp. Nhưng làm thế nào để giao tiếp hiệu quả, ứng xử như thế nào là phù hợp? Để trả lời câu hỏi đó chúng ta sẽ vào nghiên cứu bài Kĩ năng giao tiếp.
- GV ghi tên bài lên bảng; HS mở vở ghi bài.
- HS cảm thấy khởi đầu tiết học vui vẻ và nhớ được tên bài học.


HĐ2: Căng thẳng trong giao tiếp.
- Thời gian: 20 phút
- Nội dung trọng tâm: Nhận biết được những tình huống giao tiếp căng thẳng.
- Hình thức tổ chức: Thảo luận nhóm.
- Chuẩn bị: Giấy A3
- GV chia lớp thành các nhóm 5 đến 7 người, sau đó yêu cầu học sinh thảo luận nhóm và ghi vào giấy A3 theo yêu cầu:
+ Hãy kể lại 1 tình huống giao tiếp căng thẳng mà em biết.
+ Giải thích tại sao trong tình huống đó lại căng thẳng?
+ Sự căng thẳng trong tình huống đó được biểu hiện bằng những hành động nào?
- Thời gian thảo luận: 10 phút.
- Sau đó, GV mời đại diện các nhóm dán tờ giấy A3 lên bảng và trình bày cho cả lớp nghe.
- GV mời 1 HS làm thư ký ghi vắn tắt lại nội dung các tình huống căng thẳng lên bảng.
--> GV chốt: Các tình huống căng thẳng trong giao tiếp là những bất đồng khi giao tiếp tạo ra tâm lý khó chịu cho mọi người, nó được biểu hiện bằng các hành động như: nói lớn tiếng, tranh nhau nói, thái độ khó chịu, không vui...
HS nhận biết được những tình huống giao tiếp căng thẳng thông qua những biểu hiện cụ thể.

HĐ3: Ứng xử với căng thẳng trong giao tiếp
- Thời gian: 20 phút
- Nội dung trọng tâm: Thái độ và hành động tích cực khi có căng thẳng trong giao tiếp.
- Hình thức tổ chức: Thảo luận nhóm.
- Chuẩn bị: Thẻ màu + băng dính giấy.
- GV phát cho mỗi học sinh 1 thẻ màu và yêu cầu HS ghi câu trả lời vào thẻ màu theo nguyên tắc: Mỗi thẻ màu chỉ ghi một câu trả lời, chữ to dễ nhìn.
Câu hỏi: Khi đang nói chuyện với người khác em cảm thấy căng thẳng, khó chịu thì em sẽ làm gì?
- HS trả lời xong thì mang thẻ màu dán lên bảng.
- GV mời 1 HS đọc to các đáp án, nếu đáp án nào chưa rõ thì GV mời HS nào ghi câu trả lời đó giải thích cho cả lớp hiểu.
- Sau đó, GV mời 1 HS khác phân loại số thẻ trên bảng thành 2 cột: Cột 1 là những hành động; cột 2 là thái độ
 
Gửi ý kiến