Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

kien thuc trong tâm

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Bá Thích
Ngày gửi: 20h:22' 18-07-2021
Dung lượng: 152.2 KB
Số lượt tải: 38
Số lượt thích: 0 người
KHÁI QUÁT VĂN HỌC VIỆT NAM TỪ CÁCH MẠNG THÁNG TÁM NĂM 1945 ĐẾN HẾT THẾ KỶ XX.
I. Mức độ cần đạt:
- Nắm được những đặc điểm của một nền văn học song hành cùng lịch sử đất nước;
- Thấy được những thành tựu của văn học Cách mạng Việt Nam;
- Cảm nhận được ý nghĩa của văn học đối với đời sống.
II. Trọng tâm kiến thức kĩ năng:
1.Về kiến thức
- Nắm được những đặc điểm cơ bản, những thành tựu lớn của văn học VN từ Cách mạng tháng Tám năm 1945 đến năm 1975.
- Những đổi mới bước đầu của văn học Việt Nam từ 1975 đến hết thế kỉ XX.
2.Về kĩ năng
Nhìn nhận, đánh giá một giai đoạn văn học trong một hoàn cảnh lịch sử đặc biệt của đất nước.
3.Về tư tưởng, thái độ
- Có tình cảm yêu mến, trân trọng nền văn học CM.
- Có thái độ học tập nghiêm túc, phát huy tinh thần tự học và hệ thống kiến thức.

NỘI DUNG BÀI HỌC

I.Khái quát VHVN từ Cách mạng tháng Tám 1945 đến 1975
1. Những chặng đường phát triển:
a. Chặng đường từ năm 1945- 1954: Văn học thời kì kháng chiến chống thực dân Pháp.
-Chủ đề:
+ Ca ngợi Tổ quốc, niềm vui sướng trước ĐLTD...
+Từ cuối năm 1946 trở đi: tập trung phản ánh cuộc kháng chiến chống Pháp.
- Thành tựu:
+Văn xuôi: Phát triển mạnh ở thể loại truyện ngắn và kí.
+Thơ ca: đạt nhiều thành tựu xuất sắc, thơ trữ tình công dân, ngợi ca đất nước và con người kháng chiến chiếm vị trí chủ đạo.
+Kịch: Ra đời phản ánh kịp thời hiện thực cách mạng và kháng chiến.
+Lí luận, phê bình văn học: đã có những tác phẩm có ý nghĩa quan trọng.
b. Chặng đường từ 1955 đến 1964: văn học trong những năm xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc và đấu tranh thống nhất đất nước ở miền Nam.
-Chủ đề
+Ngợi ca công cuộc xây dựng CNXH
+Nỗi đau chia cắt
- Thành tựu:
+ Văn xuôi:Có sự mở rộng đề tài: đề tài chống Pháp; hiện thực đời sống trước Cách mạng; công cuộc xây dựng CNXH ở miền Bắc.
+Thơ:phát triển mạnh mẽ, vẫn thấm nhuần cảm hứng quê hương đất nước.
+Kịch nói: cũng có một số thành tựu đáng kể.
c. Chặng đường từ 1965 đến 1975: văn học thời kì chống Mĩ cứu nước.
-Chủ đề:
Ngợi ca tinh thần yêu nước và chủ nghĩa anh hùng CM
-Thành tưu:
+Văn xuôi: phản ánh cuộc sống chiến đấu và lao động, khắc họa thành công hình ảnh con người Việt Nam anh dũng kiên cường và bất khuất.
+Thơ ca: thể hiện khuynh hướng mở rộng, đào sâu chất hiện thực đồng thời tăng cường sức khái quát, chất suy tưởng và chính luận, thực sự là một bước tiến mới của thơ ca Việt Nam hiện đại.
+Kịch: cũng có những thành tựu đáng ghi nhận.
+Lí luận, phê bình văn học: các công trình của Đặng Thai Mai, Hoài Thanh, Xuân Diệu, Chế Lan Viên…
2. Những thành tựu và hạn chế:
- Thực hiện xuất sắc nhiệm vụ lịch sử giao phó; thể hiện hình ảnh con người Việt Nam trong chiến đấu và lao động.
- Tiếp nối và phát huy những truyền thống tư tưởng lớn của dân tộc:truyền thống yêu nước, truyền thống nhân đạo và chủ nghĩa anh hùng.-
- Những thành tựu nghệ thuật lớn về thể loại, về khuynh hướng thẩm mĩ, về đội ngũ sang tác, đặc biệt là sự xuất hiện những tác phẩm lớn mang tầm thời đại.
- Tuy vậy, văn học thời kì này vẫn có những hạn chế nhất định: giản đơn, phiến diện, công thức,…
3. Những đặc điểm cơ bản của VHVN từ 1945 đến 1975
a. Văn học phục vụ cách mạng, cổ vũ chiến đấu
- Nền văn học được kiến tạo theo mô hình: văn học nghệ thuật là một mặt trận, nhà văn là người chiến sĩ.
- Đề tài Tổ quốc với hai vấn đề trọng đại nhất: đấu tranh bảo vệ, thống nhất đất nước và xây dựng CNXH.
- Thể hiện và giải quyết mâu thuẫn xung đột trên cơ sở đặt lợi ích Tổ quốc lên hàng đầu.
- Nhân vật trung tâm: người chiến sĩ, dân quân du kích, thanh niên xung phong…
b. Nền văn học hướng về đại chúng
-Nhận thức mới về quần chúng nhân dân: đất nước là của nhân dân.
- Đại chúng là đối tượng hướng tới cũng là nguồn bổ sung lực lượng sang
 
Gửi ý kiến