Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

khoa học 4 tuần 34

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Hoàng Hữu Vinh (trang riêng)
Ngày gửi: 20h:07' 03-07-2010
Dung lượng: 104.5 KB
Số lượt tải: 96
Số lượt thích: 0 người
Khoa học: ÔN TẬP
THỰC VẬT VÀ ĐỘNG VẬT (2 tiết)
I.Mục tiêu:
-KT: Củng cố về mối quan hệ về thức ăn của một nhóm sinh vật; vai trò của con người với tư cách là mỗi mắt xích trong chuỗi thức ăn trong tự nhiên.
-KN:Mở rộng kiến thức khoa học về mối quan hệ giữa sinh vật và sinh vật thông qua quan hệ thức ăn, vẽ và trình bày được mối quan hệ về thức ăn của nhiều sinh vật.
-TĐ: Có ý thức trong việc bảo vệ và giúp cho sinh vật phát triển theo chiều hướng có lợi.
II.Đồ dùng dạy học
-Tranh minh họa trang 134, 135, 136, 137 SGK (phóng to).
-Giấy A4.
III.Các hoạt động dạy học

Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS


1.Ổn định:
2. KTBC:
-Gọi HS lên bảng vẽ sơ đồ bằng chữ và mũi tên một chuỗi thức ăn, sau đó giải thích chuỗi thức ăn đó.
-Thế nào là chuỗi thức ăn ?
3.Bài mới
*Giới thiệu bài:
-Giới thiệu, ghi đề:
Ôn tập: Thực vật và động vật.
Hoạt động 1: Mối quan hệ về thức ăn và nhóm vật nuôi, cây trồng, động vật sống hoang dã
-Yêu cầu HS quan sát hình minh họa trang 134, 135 SGK và nói những hiểu biết của em về những cây trồng, con vật đó.
-Gọi HS phát biểu. Mỗi HS chỉ nói về 1 tranh.
+Cây lúa:




+Cú mèo:

+Chuột:



+Rắn hổ mang:



+Gà:



+Đại bàng:



-Các sinh vật mà các em vừa nêu đều có mối liên hệ với nhau bằng quan hệ thức ăn. Mối quan hệ này được bắt đầu từ sinh vật nào ?
-Tổ chức cho HS hoạt động theo nhóm, mỗi nhóm gồm 4 HS.
-Yêu cầu: Dùng mũi tên và chữ để thể hiện mối quan hệ về thức ăn giữa cây lúa và các con vật trong hình, sau đó, giải thích sơ đồ.



-Nhận xét về sơ đồ, cách giải thích sơ đồ của từng nhóm.
-Dán lên bảng 1 trong các sơ đồ HS vẽ từ tiết trước và hỏi:
+Em có nhận xét gì về mối quan hệ thức ăn của nhóm vật nuôi, cây trồng, động vật hoang dã với chuỗi thức ăn này ?

-Gọi 1 HS giải thích lại sơ đồ chuỗi thức ăn.
-GV vừa chỉ vào sơ đồ vừa giảng:
Trong sơ đồ mối quan hệ về thức ăn của một nhóm vật nuôi, cây trồng và động vật hoang dã, thức ăn thấy có nhiều mắt xích hơn. Mỗi loài sinh vật không phải chỉ liên hệ với một chuỗi thức ăn mà có thể với nhiều chuỗi thức ăn. Cây là thức ăn của nhiều loài vật. Nhiều loài vật khác nhau cùng là thức ăn của một số loài vật khác.
Hoạt động 2: Vai trò của nhân tố con người - Một mắc xích trong chuỗi thức ăn:
-Yêu cầu quan sát hình minh họa trang 136, 137 SGK và trả lời câu hỏi sau:
+Kể tên những gì em biết trong sơ đồ ?
+Hình 7:


+Hình 8:
+Hình 9:

+Dựa vào các hình trên hãy giới thiệu về chuỗi thức ăn trong đó có người ?



-Yêu cầu HS viết lại sơ đồ chuỗi thức ăn trong đó có con người.

+Con người có phải là một mắc xích trong chuỗi thức ăn không ? Vì sao ?






+Viêc săn bắt thú rừng, pha rừng sẽ dẫn đến tình trạng gì ?



+Điều gì sẽ xảy ra, nếu một mắc xích trong chuỗi thức ăn bị đứt ? Cho ví dụ ?










+Thực vật có vai trò gì đối với đời sống
trên Trái Đất ?





+Con người phải làm gì để đảm bảo sự cân bằng trong tự nhiên ?

-Kết luận: Con người cũng là một thành phần của tự nhiên. Hoạt động của con người làm thay đổi mạnh mẽ môi trường, thậm chí có thể làm thay đổi hẳn môi trường và sinh giới ở nhiều nơi. Con người có thể làm cho môi trường phong phú, giàu có hơn nhưng cũng rất dễ làm cho chúng bị suy thoái đi. Một khi môi trường bị suy thoái sẽ có ảnh hưởng rất lớn tới các sinh vật khác, đồng thời đe doạ cuộc sống của chính con người. Vì vậy chúng ta phải bảo vệ sự cân bằng trong tự nhiên, bảo vệ môi trường
 
Gửi ý kiến