Tìm kiếm Giáo án
KH4 Tuần 19

- 0 / 0
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Hoàng Hữu Vinh (trang riêng)
Ngày gửi: 00h:55' 11-01-2010
Dung lượng: 59.5 KB
Số lượt tải: 4
Nguồn:
Người gửi: Hoàng Hữu Vinh (trang riêng)
Ngày gửi: 00h:55' 11-01-2010
Dung lượng: 59.5 KB
Số lượt tải: 4
Số lượt thích:
0 người
TẠI SAO CÓ GIÓ
I.Mục tiêu :
-KT: Biết được không khí chuyển động tạo thành gió. Giải thích được tại sao có gió?.
-KN: Hiểu nguyên nhân gây ra sự chuyển động của không khí trong tự nhiên là do sự chênh lệch về nhiệt độ.
-T Đ: Đam mê tìm hiểu khoa học.
II.Đồ dùng dạy học :
-HS chuẩn bị chong chóng.
-Đồ dùng thí nghiệm: Hộp đối lưu, nến, diêm, vài nén hương.
-Tranh minh hoạ trang 74, 75 SGK phóng to.
III.Các hoạt động dạy học :
Hoạt độngcủa giáo viên
Hoạt động của HS
1p
3p
1p
5p
11p
9p
3p
2p
1. Ổn định
2.KTBC:
-Vai trò của không khí đối với sự sống của snh vật?
-Thành phần nào trong không khí quan trọng nhất đối với sự thở ?
-Cho VD chứng tỏ không khí cần cho sự sống của con người, động vật, thực vật.
3.Bài mới:
*Giới thiệu bài:
Tại sao có gió.
*Hoạt động 1: Trò chơi: chơi chong chóng.
-Kiểm tra việc chuẩn bị chong chóng của HS.
-Hưóng dẫn HS ra sân chơi chong chóng:
+Khi nào chong chóng quay ?
+Khi nào chong chóng không quay ?
+Làm thế nào để chong chóng quay ?
+Khi nào chong chóng quay nhanh, quay chậm ?
-Kết luận: Khi có gió thổi sẽ làm chong chóng quay. Không có gió tác động thì chong chóng không quay.
*Hoạt động 2: Nguyên nhân gây ra gió
-Hướng dẫn làm thí nghiệm theo SGK.
+Phần nào của hộp có không khí nóng ? Tại sao?
+Phần nào của hộp không có không khí lạnh ?
+Khói bay qua ống nào ?
+Khói bay từ mẩu hương đi ra ống A mà chúng ta nhìn thấy là do có gì tác động ?
*Không khí chuyển động từ nơi lạnh đến nơi nóng. Sự chênh lệch nhiệt độ của không khí là nguyên nhân gây ra sự chuyển động của không khí.
-GV hỏi lại HS :
+Vì sao có sự chuyển động của không khí ?
+Không khí chuyển động theo chiều như thế nào ?
+Sự chuyển động của không khí tạo ra gì ?
*Hoạt động 3: Sự chuyển động của không khí trong tự nhiên
-GV treo tranh minh hoạ 6, 7 SGK yêu cầu trả lời các câu hỏi :
+Hình vẽ khoảng thời gian nào trong ngày?
+Mô tả hướng gió được minh hoạ trong hình.
-Yêu cầu HS thảo luận nhóm 4 để trả lời câu hỏi:
+Tại sao ban ngày có gió từ biển thổi vào đất liền và ban đêm có gió từ đất liền thổi ra biển ?
-Kết luận, ghi bảng.
4.Củng cố:
-Tại sao có gió ?
5.Dặn dò:
-Về nhà học bài và sưu tầm tranh, ảnh về tác hại do bão gây ra.
-Nhận xét tiết học.
-Hát
-HS lần lượt lên trả lời câu hỏi.
-HS khác nhận xét, bổ sung.
-HS nghe.
-Tổ trưởng báo cáo việc chuẩn bị của các bạn.
-HS làm theo yêu cầu.
-Trả lời câu hỏi, bổ sung.
-Theo dõi.
-Làm thí nghiệm, quan sát các hiện tượng xảy ra.
-Đại diện nhóm trình bày, các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
+Khói từ mẩu hương đi ra ống A mà mắt ta nhìn thấy là do không khí chuyển động từ B sang A.
-HS nghe.
-HS lần lượt trả lời:
+Sự chênh lệch nhiệt độ trong không khí làm cho không khí chuyển động.
+Không khí chuyển động từ nơi lạnh đến nơi nóng.
+Sự chuyển động của không khí tạo ra gió.
-Vài HS lên bảng chỉ và trình bày.
-HS thảo luận theo nhóm 4 trao đổi và giải thích hiện tượng.
+Đại diện các nhóm giải thích, lớp bổ sung.
-Thảo luận, trả lời, bổ sung.
-Theo dõi, nhắc lại.
-HS trả lời
I.Mục tiêu :
-KT: Biết được không khí chuyển động tạo thành gió. Giải thích được tại sao có gió?.
-KN: Hiểu nguyên nhân gây ra sự chuyển động của không khí trong tự nhiên là do sự chênh lệch về nhiệt độ.
-T Đ: Đam mê tìm hiểu khoa học.
II.Đồ dùng dạy học :
-HS chuẩn bị chong chóng.
-Đồ dùng thí nghiệm: Hộp đối lưu, nến, diêm, vài nén hương.
-Tranh minh hoạ trang 74, 75 SGK phóng to.
III.Các hoạt động dạy học :
Hoạt độngcủa giáo viên
Hoạt động của HS
1p
3p
1p
5p
11p
9p
3p
2p
1. Ổn định
2.KTBC:
-Vai trò của không khí đối với sự sống của snh vật?
-Thành phần nào trong không khí quan trọng nhất đối với sự thở ?
-Cho VD chứng tỏ không khí cần cho sự sống của con người, động vật, thực vật.
3.Bài mới:
*Giới thiệu bài:
Tại sao có gió.
*Hoạt động 1: Trò chơi: chơi chong chóng.
-Kiểm tra việc chuẩn bị chong chóng của HS.
-Hưóng dẫn HS ra sân chơi chong chóng:
+Khi nào chong chóng quay ?
+Khi nào chong chóng không quay ?
+Làm thế nào để chong chóng quay ?
+Khi nào chong chóng quay nhanh, quay chậm ?
-Kết luận: Khi có gió thổi sẽ làm chong chóng quay. Không có gió tác động thì chong chóng không quay.
*Hoạt động 2: Nguyên nhân gây ra gió
-Hướng dẫn làm thí nghiệm theo SGK.
+Phần nào của hộp có không khí nóng ? Tại sao?
+Phần nào của hộp không có không khí lạnh ?
+Khói bay qua ống nào ?
+Khói bay từ mẩu hương đi ra ống A mà chúng ta nhìn thấy là do có gì tác động ?
*Không khí chuyển động từ nơi lạnh đến nơi nóng. Sự chênh lệch nhiệt độ của không khí là nguyên nhân gây ra sự chuyển động của không khí.
-GV hỏi lại HS :
+Vì sao có sự chuyển động của không khí ?
+Không khí chuyển động theo chiều như thế nào ?
+Sự chuyển động của không khí tạo ra gì ?
*Hoạt động 3: Sự chuyển động của không khí trong tự nhiên
-GV treo tranh minh hoạ 6, 7 SGK yêu cầu trả lời các câu hỏi :
+Hình vẽ khoảng thời gian nào trong ngày?
+Mô tả hướng gió được minh hoạ trong hình.
-Yêu cầu HS thảo luận nhóm 4 để trả lời câu hỏi:
+Tại sao ban ngày có gió từ biển thổi vào đất liền và ban đêm có gió từ đất liền thổi ra biển ?
-Kết luận, ghi bảng.
4.Củng cố:
-Tại sao có gió ?
5.Dặn dò:
-Về nhà học bài và sưu tầm tranh, ảnh về tác hại do bão gây ra.
-Nhận xét tiết học.
-Hát
-HS lần lượt lên trả lời câu hỏi.
-HS khác nhận xét, bổ sung.
-HS nghe.
-Tổ trưởng báo cáo việc chuẩn bị của các bạn.
-HS làm theo yêu cầu.
-Trả lời câu hỏi, bổ sung.
-Theo dõi.
-Làm thí nghiệm, quan sát các hiện tượng xảy ra.
-Đại diện nhóm trình bày, các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
+Khói từ mẩu hương đi ra ống A mà mắt ta nhìn thấy là do không khí chuyển động từ B sang A.
-HS nghe.
-HS lần lượt trả lời:
+Sự chênh lệch nhiệt độ trong không khí làm cho không khí chuyển động.
+Không khí chuyển động từ nơi lạnh đến nơi nóng.
+Sự chuyển động của không khí tạo ra gió.
-Vài HS lên bảng chỉ và trình bày.
-HS thảo luận theo nhóm 4 trao đổi và giải thích hiện tượng.
+Đại diện các nhóm giải thích, lớp bổ sung.
-Thảo luận, trả lời, bổ sung.
-Theo dõi, nhắc lại.
-HS trả lời
 
Các ý kiến mới nhất