Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

KẾ HOẠCH BÀI DẠY (GIÁO ÁN)

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Phạm Văn Hoanh
Ngày gửi: 13h:39' 02-10-2018
Dung lượng: 1.2 MB
Số lượt tải: 54
Số lượt thích: 0 người
PHÒNG GD - ĐT BINH SƠN KẾ HOẠCH BÀI DẠY
TRƯỜNG THCS BÌNH TÂN Ngày 02 tháng 9 năm 2018
Môn: Ngữ văn 9 - tiết 1, 2
Tên bài dạy: TÔI ĐI HỌC
Họ và tên giáo viên soạn: Phạm Văn Hoanh

I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức, kỹ năng, thái độ:
1. Kiến thức:
Cảm nhận được tâm trạng hồi hộp, cảm giác bở ngỡ của nhân vật “Tôi ” ở buổi tựu trường đầu tiên trong đời.
Cốt truyện, nhân vật, sự kiện trong đoạn trích Tôi đi học.
Nghệ thuật miêu tả tâm lí trẻ nhỏ ở tuổi đến trường trong một văn bản tự sự qua ngòi bút của Thanh Tịnh.
2. Kỹ năng:
Đọc - hiểu đoạn trích tự sự có yếu tố miêu tả và bniểu cảm.
Trình bày những suy nghĩ, tình cảm về mọt sự việc trong cuộc sống của bản thân.
3. Thái độ:
Giáo dục lòng yêu mến mái trường,thầy cô và bạn bè
II/ PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY
Giải quyết vấn đề, vấn đáp, hợp tác nhóm
III/ CHUẨN BỊ:
Giáo viên: Giáo án, tranh ảnh minh hoạ,các bài thơ viết về buổi tựu trường
Học Sinh: Ôn lại kiên thức về văn bản biểu cảm và văn bản nhật dụng
IV/ TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Ổn định lớp: Nắm sĩ số, nề nếp lớp: (1 Phút)
2. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra sự chuẩnn bị của hs
3. Nội dung bài mới:
a/ Đặt vấn đề.
b/ Triển khai bài.
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
NỘI DUNG KIẾN THỨC

Hoạt động 1
GV: Đọc mẫu sau đó hướng dẫn hs đọc (Giọng chậm hơi buồn, sâu lắng)
Hs đọc

Em hãy nêu những nét chính về tác giả Thanh Tịnh?

Hãy kể tên những tác phẩm tiêu biểu của tác giả mà em biết?

Nêu xuất xứ của văn bản?
Văn bản thuộc thể loại gì?
Truyện được kể theo ngôi thứ mấy? tác dụng của ngôi kể đó?
Truyện được kể theo trình tự ntn?
GV: Hướng dẫn hs tìm hiểu những chú thích còn lại.
Hoạt động 2


Nỗi nhớ về buổi tựu trường của tác giả được khơi nguồn từ thời điểm nào?
Quang cảnh ở thời điểm đó như thế nào?
Tâm trạng của nhân vật “Tôi’ khi nhớ về kỉ niệm đó như thế nào?
Hãy tìm những từ ngữ trong đoạn văn diễn tả được tâm trạng đó?

GV: Khung cảnh trên con đường đến trường được tác giả cảm nhận như thế nào? Vì sao?
Tâm trạng của nhân vật tôi như thế nào?
Hãy tìm những cử chỉ, hành động, lời nói khi nhân vật tôi đi cùng mẹ tới trường?
Những chi tiết đó diễn tả được điều gì ở nhân vật tôi?
HS: Tìm trong sgk
GV: Hệ thống lại nội dung tiết học.
Khi đến trường nhân vật tôi thấy ntn?
HS: Sân trường dày đặc cả người, ai cũng áo quần sạch sẽ, gương mặt vui tươi sáng sủa. Ngôi trường vừa xinh xắn vừa oai nghiêm.
GV: Theo em, vì sao nhân vật tôi lại có cảm giác như vậy?
Nhìn thấy quang cảnh ấy, tâm trạng của nhân vật “Tôi” ntn?
Để diễn tả tâm trạng đó, tác giả đã sử dụng những chi tiết nghệ thuật nào? tác dụng của nó?
HS: So sánh, kể và tả
GV: Khi nghe gọi đến tên mình,tâm trạng của nhân vật tôi như thế nào?
GV: Khi sắp phải rời tay mẹ, tâm trạng của nhân vật tôi như thế nào?
GV: Theo em, vì sao nhân vật tôi lại có tâm trạng như vậy?
Vì: sợ hãi, tất cả đều mới lạ
GV: Tâm trạng và cảm giác của nhân vật tôi khi ngồi vào chỗ như thế nào?
GV: Hình ảnh con chim... trong đoạn văn có ý nghĩa gì?
GV: Gợi nhớ, nhớ tiếc những ngày trẻ thơ, dụng ý nghệ thuật, có ý nghĩa tượng trưng
GV: Theo em, dòng chữ “Tôi đi học” kết thúc truyện có ý nghĩa gì?

GV: Hãy tìm những chi tiết thể hiện thái độ, cử chỉ của những người lớn đối với các em bé...?
GV: Qua các hình ảnh về người lớn, ta nhận thấy được điều gì?
Nhận ra trách nhiệm,tấm lòng của gia đình, nhà trường đối với thế hệ tương lai.
GV: Hãy kể lại kỷ niệm ngày đầu tiên đi học của em? cảm nhận của em lúc ấy ra sao?
HS hồi tưởng lại
GV: Nêu những đặc sắc nghệ thuật được tác giả sử dụng trong tác phẩm
 
Gửi ý kiến