Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

Kể chuyện 4

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Khổng Thạch Tú
Ngày gửi: 09h:22' 05-07-2008
Dung lượng: 256.5 KB
Số lượt tải: 177
Số lượt thích: 0 người
Kể chuyện
Thứ 4.6.9.2006
Bài 1:
Sự tích hồ Ba Bể
A,Mục đích yêu cầu:
1,Rèn kĩ năng nói:
-Dựa vào lời kể của G và tranh minh hoạ. H kể lại đựợc câu chuyện đã nghe, có thể phối hợp lời kể với điệu bộ,nét mặt một cách tự nhiên.
-Hiểu truyện, biết trao đổi với các bạn về ý nghĩa câu truyện ngoài sự hình thành hồ Ba Bể, câu chuyện còn ca ngợi những con người giàu lòng nhân ái và họ sẽ được đền đáp xứng đáng.
2,Rèn kĩ năng nghe:
-Có khả năng tập trung nghe cô kể chuyện,nhớ chuyện.
-Chăm chú theo dõi bạn kể;nhận xét, đánh giá đúng lời kể của bạn, kể tiếp được lời kể của bạn.
B,Đồ dùng dạy học
-Tranh minh hoạ, tranh ảnh về hồ Ba Bể.
C,Các hoạt động dạy học
I,ổn định tổ chức
II,KTBC
-Kiểm tra sách vở của H.
III,Bài mới
-Giới thiệu bài-ghi đầu bài
1,G kể chuyện
-G kể lần 1: kể không tranh
-G kể lần 2: vừa kể vừa chỉ vào từng tranh minh hoạ .
-Giải nghĩa từ
+Cầu phúc
+Giao long
+Bà goá
+Bâng quơ
-Tìm hiểu câu chuyện:
-Bà cụ ăn xin xuất hiện như thế nào ?


-Mọi người đối xử với bà ra sao?
-Ai đã cho bà ăn và nghỉ ?

-Chuyện gì đã xảy ra trong đêm?

-Khi chia tay bà cụ dăn mẹ con bà goá điều gì?
-Trong đêm lễ hội chuyện gì đã xảy ra ?

-Mẹ con bà goá đã làm gì?

Hồ Ba Bể đươch hình thành ntn?

2,HD H kể từng đoạn.
a,Kể chuyện theo nhóm
b, thi kể chuyện trước lớp .







3,HD kể toàn bộ câu chuyện
-G nhận xét đánh giá H kể
IV,Củng cố dặn dò.
-Câu chuyện cho em biết điều gì?
-Ngoài ra câu chuyện còn có mục đích gì?
-G kết luận-ý nghĩa





-H nhắc lại đầu bài.
-H lắng nghe.




-cầu xin được điều tốt cho mình.
-Loài rắn to còn gọi là thuồng luồng.
-Người phụ nữ có chồng bị chết .
-Không đâu vào đâu, không tin tưởng

-Bà không biết từ đầu đến. Trông bà gớm ghiếc người gầy còm, lở loét, xông lên mùi hôi thối. Bà luôn miệng kêu đói.
-Mọi người đều xua đuổi bà.
-Mẹ con bà goá đưa bà về nhà lấy cơm cho bà ăn và mời bà nghỉ lại
-Chỗ bà cụ ăn xin sáng rực lên. Đó không phải bà cụ mà là một con giao long lớn.
-Bà cụ nói sắp có lụt và đưa cho mẹ con bà goá một gói tro và 2 mảnh vỏ trấu.
-Lụt lội xảy ra, nước phun lên tất cả mọi vật đều chìm nghỉm
-Mẹ con bà dùng thuyền từ 2 mảnh trấu đi khắp nơi cứu người bị nạn
-Chỗ đất sụt là hồ Ba Bể, nhà hai mẹ con bà goá thành một hòn đảo nhỏ giữa hồ .

-Thảo luận nhóm 4 dựa vào tranh minh hoạ và câu hỏi kể cho bạn nghe (kể từng đoạn) mỗi H kể một tranh
-một H kể toàn bộ câu chuyện
-Từng tốp 4H lên kể chuyện theo tranh
-H nhận xét lời kể của bạn theo các tiêu chí :
+Kể có đúng trình tự, đúng nội dung không?
+Lời kể đã tự nhiên chưa?
-H kể toàn bộ câu chuyện trong nhóm
-2,3 H kể toàn bộ câu chuyện trước lớp .
...cho biết sự hình thành hồ Ba Bể

-Ca ngợi lòng nhân ái của con người.
-H đọc ý nghĩa-chuẩn bị bài sau.




Bài 2: Thứ 2.11.9.2006
Kể chuyện đã nghe,đã đọc
A,Mục đích yêu cầu.
-Kể lại được bằng ngôn ngữ và cách diễn đạt của mình câu chuyện thơ Nàng tiên ốc đã học.
-Hiểu ý nghĩa câu chuyện, trao đổi được cùng với các bạn về ý nghĩa câu chuyện: con người cần thương yêu giúp đỡ lẫn nhau.
B,Đồ dùng dạy học
-Tranh minh họa trong sgk.
C,Các hoạt động dạy học:
I,ổn định tổ chức .
II,KTBC
-Gọi 2 H kể chuyện
-G nhận xét.
III,Bài mới :
-Giới thiệu bài-treo tranh giới thiệu-ghi đầu bài
1,Tìm hiểu câu chuyện
-G đọc diễn cảm bài thơ


-Bà lão nghèo làm gì để sống ?
-Con ốc bà bắt được có gì lạ?

-Bà làm gì khi bắt được ốc ?


-Từ khi có ốc bà lão thấy trong nhà có gì lạ ?


-Khi rình xem, bà lão thấy điều gì kì lạ ?

-Khi đó bà lão đã làm gì?
-Câu chuyện kết thúc ntn?
3,HD kể chuyện
-Thế nào là kể lại câu chuyện bằng lời của em


-Kể trong nhóm

-Kể trước lớp .


4,HD kể toàn bộ câu chuyện
-Tổ chức cho H thi kể
-G nhận xét đánh giá
*Tìm hiểu ý nghĩa câu chuyện
-Nêu ý nghĩa câu truyện

IV,Củng cố dặn dò.
-Câu chuyện nàng tiên ốc giúp em hiểu điều gì
-Kết luận về ý nghĩa câu chuyện-về nhà kể lại câu chuyện .



-Sự tích hồ Ba Bể
-Nêu ý nghĩa.
-H nhận xét
-H nhắc lại


-3 H đọc nối tiếp đoạn.
-1 H đọc toàn bài
-H đọc thầm đoạn 1.
-Bà lão kiếm sống bằng nghề mò cua bắt ốc.
-Nó rất xinh, vỏ biêng biếc xanh, không giống như ốc khác .
-Thấy ốc đẹp, bà thương không muốn bán, thả vào chum nước.
-H đọc thầm đoạn 2.
-Đi làm về bà thấy nhà cửa đã được quét dọn sạch sẽ, đàn lợn đã được cho ăn, cơm nước đã nấu sẵn, vườn rau đã được nhặt sạch cỏ.
-Bà thấy một nàng tiên từ trong chum nước bước ra.
-Bà bí mật đập vỡ vỏ ốc rồi ôm lấy nàng tiên
-Bà lão và nàng tiên sống hạnh phúc bên nhau .Họ yêu thương nhau như hai mẹ con.
-...là em đóng vai người kể, kể lại câu chuyện, với câu chuyện thơ cổ tích, em dựa vào nội dung chuyện thơ để kể lại (không phải đọc từng câu thơ)
-H dựa vào tranh minh hoạ sgk và câu hỏi kể trong nhóm cho nhau nghe ( 1H kể1 đoạn )
-Đại diện nhóm kể (mỗi nhóm một đoạn )
-H nhận xét lời kể của bạn theo các tiêu chí
-H kể trong nhóm.
-2,3 H kể trước lớp
-Nhận xét bạn kể, tìm ra bạn kể hay nhất
-H thảo luận để tìm ra ý nghĩa .
-Câu chuyện nói về tình thương yêu lẫn nhaugiữa bà lão và nàng tiên ốc. Bà lão thương ốc không nỡ bán. ốc biến thành một nàng tiên giúp bà.
-Em phải thương yêu nhau, ai sống nhân hậu, thương yêu mọi người sẽ có cuộc sống hạnh phúc.



Bài 3: Thứ 2.18.9.2006
Kể chuyện đã nghe, đã đọc
A,Mục đích yêu cầu:
-Biết kể tự nhiên, bằng lời của mình một câu chuyện (mẩu chuyện, đoạn chuyện) đã nghe, đã đọc có nhân vật, có ý nghĩa nói về lòng nhân hậu, t/c thương yêu, đùm bọc lẫn nhau giữa người với người.
-Hiểu truyện, trao đổi với bạn về nội dung, ý nghĩa câu chuyện
-Rèn kĩ năng nghe: H chăm chú nghe lời bạn kể, nhận xét đúng lời kể của bạn.
B,Đồ dùng dạy học
-Một số truyện viết về lòng nhân hậu
-Bảng phụ viết gợi ý 3 sgk (dàn ý KD) tiêu chuẩn đánh giá bài KC
C,Các hoạt động dạy học
I,ổn định tỏ chức
II,KTBC
-Gọi H kể truyện
-G nhận xét
III,Bài mới
-Giới thiệu
1,HD H kể chuyện

a,HD H hiểu yêu cầu của đề
-G gạch chân: Được nghe được đọc, lòng nhân hậu
-Lòng nhân hậu được biểu hiện ntn? lấy VD về 1 số truyện về lòng nhân hậu mà em biết?









-em đọc câu chuyện của mình ở đâu?
-Cô khuyến khích những bạn ham đọc sách. Những câu chuyện ngoài sgk sẽ được đánh giá cao và cộng thêm điểm.
-G ghi tiêu chí đánh giá
-Nội dung câu chuyện đúng chủ đề 4 điểm
-Câu chuyện ngoài sgk: 1 điểm
-Cách kể hay, có phối hợp giọng điệu cử chỉ: 3 điểm.
-Nêu đúng ý nghĩa của chuyện 1 điểm
-Trả lời được câu hỏi của các bạn hoặc đặt được câu hỏi cho bạn: 1 điểm
b,Kể chuyện trong nhóm.
c,Thi kể và trao đổi về ý nghĩa của truyện.
-Tổ chức cho H thi kể
-G ghi tên H. Ghi tên câu chuyện truyện đọc, nghe ở đâu, ý nghĩa
-Y/C H bình chọn bạn có câu truyện hay nhất.
-G tuyên dương




IV,Củng cố dặn dò
-Nhận xét tiết học
-Về nhà kể lại câu chuyện



-H kể truyện thơ nàng tiên ốc.
-Nhận xét.


-H giới thiệu những chuyện mang đến lớp.
-2 H đọc đề bài.
-4 H đọc nối tiếp phần gợi ý.

-Biểu hiện của lòng nhân hậu.
-Thương yêu quý trọng, quan tâm đến mọi người. VD nàng công chúa nhân hậu, chú cuội.
-Cảm thông, sãn sàng chia sẻ với mọi người có hoàn cảnh khó khăn: VD bạn Lương, Dế Mèn.
-Yêu thiên nhiên, chăm chút từng mầm nhỏ của cuộc sống: VD : Hai cây non.
-Tính tình hiền hậu, không ngịch ác, không xúc phạm hoặc làm đau lòng người khác.
-Em đọc trên báo, trong truyện cổ tích trong sgk đạo đức, trong truyện đọc, xem ti vi..








-H đọc kĩ 3 phần sgk và mẫu.
-Thảo luận kể nhóm 4
-Kể theo trình tự mục 3.


-H kể hỏi:
+Bạn thích chi tiết nào trong câu chuyện vì sao?
+Chi tiết nào làm bạn cảm động nhất?
+Bạn thích nhân vật nào trong truyện?
-H nghe kể hỏi:
+Qua câu chuyện, bạn muốn nói với mọi người điều gì?
+Bạn sẽ làm Để học tập nhân vật chính trong truyện?
-H thi kể.
-Nhận xét bạn kẻ.
-H nêu




Tiết 4: Thứ2.25.9.2006
Một nhà thơ chân chính
A,Mục đích yêu cầu:
-Dựa vào lời kể của G và tranh minh họa, H trả lời được các câu hỏi về nội dung câu chuyện,kể lại được câu chuyện, có thể phối hợp lời kể với điệu bộ, nét mặt một cách tự nhiên.
-Hiểu chuyện, biết trao đổi với các bạn về ý nghĩa câu chuyện ( ca ngợi nhà thơ chân chính ,có khí phách cao đẹp,thà chết trên giàn lửa thiêu không chịu khuất phục cường quyền )
-Chăm chú nghe cô kể, nhớ chuyện
-Theo dõi bạn kể chuyện, nhận xét đúng lời kể của bạn, kể tiếp được lời kể của bạn.
B,Đồ dùng dạy học
 
Gửi ý kiến