Violet
Giaoan

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Giáo án

HƯỚNG DẪN HỌC SINH LỚP 7 GIẢI MỘT SỐ BÀI TOÁN CÓ DẤU GIÁ TRỊ TUYỆT ĐỐI

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Thị Mai Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 09h:07' 07-07-2017
Dung lượng: 799.5 KB
Số lượt tải: 534
Số lượt thích: 0 người


HƯỚNG DẪN HỌC SINH LỚP 7 GIẢI MỘT SỐ BÀI TOÁN
CÓ DẤU GIÁ TRỊ TUYỆT ĐỐI

PHẦN I - NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG
I - LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
1 . Cơ sở lý luận
Đáp ứng được yêu cầu đổi mới của SGK, theo chương trình giảm tải, chuẩn kiến thức kỹ năng. Nội dung kiến thức hài hoà, thiết thực phù hợp với đối tượng học sinh, không quá dễ đối với học sinh khá giỏi, mà cũng không quá khó đối với học sinh yếu, trung bình.
Tập cho học sinh có thói quen nhận xét, phán đoán, phân tích, tổng hợp kiến thức, chủ động sáng tạo để tìm con đường phù hợp mà ngắn nhất để đi đến kết quả.
Giúp học sinh biết cách tự học, biết hợp tác trong học tập, phấn đấu vươn lên để chiếm lĩnh kiến thức mới.
Trên cơ sở học sinh phải nắm vững các kiến thức cơ bản qua giờ học lý thuyết, biết xâu chuỗi kiến thức đã được học để vận dụng vào bài tập cụ thể một cách hợp lý.
Qua việc nhận dạng phân loại bài tập thành thạo, từ đó học sinh mới phát hiện được kiến thức vận dụng và định hướng giải bài tập một cách nhanh nhất.
2. Cơ sở thực tiễn
Qua nhiều năm giảng dạy tôi nhận thấy học sinh thường gặp khó khăn trong việc giải các bài tập về giá trị tuyệt đối như:
- Tính giá trị biểu thức có dấu giá trị tuyệt đối
- Rút gọn biểu thức có dấu giá trị tuyệt đối
- Tìm x, giải phương trình, bất phương trình chứa dấu giá trị tuyệt đối
- Tìm giá trị lớn nhất, giá trị nhỏ nhất với biểu thức chứa dấu giá trị tuyệt đối
Học sinh thường có thói quen :
+/ Không nghiên cứu kỹ đầu bài.
+/ Không tìm hiểu các kiến thức liên quan đến dạng bài tập.
+/ Không tìm điều kiện để biểu thức được xác định.
+/ Không biết khai thác phát triển bài tập.


3. Lý do chọn đề tài:
Đại số là bộ phận quan trọng của chương trình toán trung học cơ sở, trong đó giá trị tuyệt đối thuộc nhóm kiến thức hẹp nhưng rất quan trọng trong chương trình toán THCS cũng như toán THPT.
Trong quá trình giảng dạy ở bốn khối 6,7,8 và 9 tôi thấy giá trị tuyệt đối là phạm trù kiến thức tương đối trừu tượng nhưng lại dàn trải trong toàn bộ chương trình toán THCS, cụ thể ở chương trình lớp 6 ( đối với số nguyên ) , lớp 7 ( đối với số thực ) và tiếp tục học ở lớp 8 ( giải phương trình chứa dấu giá trị tuyệt đối), lớp 9 ( các bài toán về đồ thị, phương trình bậc 2,...) cũng vận dụng kiến thức về giá trị tuyệt đối nhưng thời gian dành cho giải bài toán chứa dấu giá trị tuyệt đối còn ít, chủ yếu là đưa ra định nghĩa còn bài tập vận dụng lại không nhiều, không có tính hệ thống, nên nhiều khi đem đến cho học sinh nhiều khó khăn khi gặp dạng toán này. Khi gặp một bài toán có giá trị tuyệt đối không ít học sinh lúng túng không biết phải bắt đầu từ đâu . Điều đó cũng dễ hiểu vì tuy đã được học phần lý thuyết cơ bản, song số bài tập để cũng cố khắc sâu, bao quát kiến thức lại không nhiều , không có sức thuyết phục để lôi kéo sự hứng thú , hăng say học tập của học sinh.
Xuất phát từ những lý do trên , tôi chỉ trình bày sáng kiến kinh nghiệm: “Hướng dẫn học sinh lớp 7 giải một số bài toán chứa dấu giá trị tuyệt đối”
Với mong muốn nhằm giúp học sinh nắm bắt được kiến thức một cách chặt chẽ và có hệ thống các kiến thức về giá trị tuyệt đối, làm nền tảng cho những bài tập về giá trị tuyệt đối ở các lớp sau. Đây cũng là mong muốn, trăn trở cuả tôi với các em học sinh, giúp các em không còn thấy áp lực khi giải toán giá trị tuyệt đối, yêu thích phân môn Đại số và bộ môn toán học nói chung hơn nữa.

II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
Theo luật giáo dục điều 24 khoản 2 có ghi Phương pháp giáo dục phổ thông phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh, phù hợp với đặc điểm từng lớp học, môn học,bồi dưỡng phương pháp tự học, rèn luyện kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui, hứng thú học tập cho học sinh. Đối với môn toán yếu tố sáng tạo là vô cùng cần thiết, đòi hỏi học sinh phải nắm vững kiến thức cơ bản, trên cơ sở đó học sinh còn phải biết tổng hợp các kiến thức cơ bản đã được học trong suốt chương trình toán cấp hai, từ đó tìm ra kiến thức mới. Vì vậy người thầy giáo luôn phải quan tâm
 
Gửi ý kiến