Banner-giaoan-1090_logo1
Banner-giaoan-1090_logo2

Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 036 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Bài 35. Hoocmôn thực vật

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Phạm Thị Hương
Ngày gửi: 08h:17' 26-06-2016
Dung lượng: 26.7 KB
Số lượt tải: 90
Số lượt thích: 0 người
TIẾT........ BÀI 35: HOOCMÔN THỰC VẬT
Ngày soạn:: 26/2/2016
Sinh viên: Phạm Thị Hương
Lớp K63A_ Thực hành chiều thứ 2
Mục tiêu bài học
Sau khi học xong bài này, HS phải:
Kiến thức
Nêu được khái niệm hoocmon thực vật.
Trình bày được đặc điểm của hoocmon thực vật.
Kể tên các loại hoocmon và phân tích được tác động đặc trưng của mỗi hoocmon.
Phân tích được sự tương quan hoocmon thực vật.
Giải thích được cơ chế của tính hướng sáng, quả chín và hiện tượng cảm ứng.
Kĩ năng
Kĩ năng tư duy: phân tích, tổng hợp, khái quát hóa.
Kĩ năng học tập: tự học, hợp tác, đọc sách, thu thập thông tin.
Kĩ năng sinh học:quan sát, định nghĩa, trình bày.
Thái độ
Bảo quản nông sản.
Sử dụng hiệu quả các hoocmon trong trồng trọt.
Hạn chế các tác động xấu ảnh hưởng đến sức khỏe của hoocmon thực vật trong bảo quản thực phẩm.
Phương pháp dạy học
Phương pháp thuyết trình.
Phương pháp vấn đáp.
Phương pháp giảng giải.
Phương pháp hợp tác.
Chuẩn bị của GV và HS
Chuẩn bị của GV
SGK.
Tranh hình SGK phóng to.
Phiếu học tập:
Tìm hiểu các hoocmon kích thích
Nội dung
Auxin
Giberelin
Xitokinin

Nơi sinh ra




Phân bố




Tác động sinh lí




Ứng dụng





Chuẩn bị của HS
SGK.
Tiến trình lên lớp
Ổn định lớp.
Kiểm tra bài cũ
Câu hỏi: Thế nào là sinh trưởng của thực vật? Phân biệt sinh trưởng sơ cấp và sinh trưởng thứ cấp?
Bài mới
3.1. Đặt vấn đề
Các em đã được học về cảm ứng. Nguyên nhân nào gây ra tính hướng sáng của thực vật khi được chiếu sáng từ một phía? (Do tốc độ sinh trưởng không đồng đều của các tế bào tại hai phía đối diện của thân cây do auxin gây nên). Các chất như auxin và một số chất khác gây ảnh hưởng đến sinh trưởng của cây được gọi là hoocmon thực vật. Vậy hoocmon thực vật là gì, có những loại hoocmon nào và chúng tác động ra sao đến thực vật, sẽ là nội dung nghiên cứu trong bài học 35.
3.2. Triển khai bài
Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm hoocmon thực vật
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Nội dung


-GV: Trong chương trình Sinh học 8 đã được học, cho biết:
+ Hoocmon là gì?

+ Hoocmon có vai trò như thế nào đối với cơ thể động vật?

- GV: Hoocmon động vật cũng có đặc ddiemr và vai trò tương tự như hoocmon thực vật.
- GV: Nghiên cứu nội dung SGK tr 134, cho biết hoocmon thực vật là gì? Có đặc điểm gì? Và tác động như thế nào đến thực vật?


- GV: Nhận xét, bổ sung.
- GV: Tùy thuộc theo mức độ biểu hiện tính kích thích hay tính ức chế sinh trưởng, hoocmon được chia làm 2 loại:
+ Hoocmon kích thích.
+ Hoocmon ức chế.

- HS: Vận dụng kiến thức Sinh học 8 để trả lời:

+ Hoocmon là sản phẩm tiết của tuyến nội tiết.
+ Duy trì ổn định môi trường bên trong cơ thể. Điều hòa quá trình sinh lí trong cơ thể.




- HS: Trình bày được:
+ Khái niệm hoocmon thực vật.
+ Các đặc điểm của hoocmon thực vật.
+ Tác dụng điều tiết hoạt động sống của cây.

I. Khái niệm




















- Hoocmon thực vật là chất hữu cơ do cơ thể thực vật tiết ra có tác dụng điều tiết hoạt động sống của cây.
- Đặc điểm:
+ Được tạo ra ở một nơi nhưng gây ra phản ứng ở một nơi khác. Vận chuyển theo mạch gỗ và mạch rây.
+ Với nồng độ rất thấp gây ra những biến đổi mạnh trong cơ thể.
+ Tính chuyên hóa thấp.
- Phân loại:
+ Hoocmon kích thích.
+ Hoocmon ức chế.


Hoạt động 2: Tìm hiểu hoocmon kích thích
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Nội dung


- GV: Yêu cầu: Quan sát hình 35.1, 35.2, 35.3 SGK tr 139, 140, 141 và nghiên cứu nội dung mục II, hoàn thành nội dung phiếu học tập “Tìm hiểu các hoocmon kích thích”. Hoạt động nhóm 4 người trong thời gian 7 phút.
- GV: Chiếu kết quả thảo luận của một số nhóm.

- GV:
 
Gửi ý kiến